Anh rể cùng em vợ vận chuyển 30,02 kg hồng phiến

Thứ Năm, 13/07/2017, 11:22
Tại cơ quan điều tra, Thai và Chua (là anh rể của Thai) khai nhận được 3 đối tượng người Lào thuê vận chuyển 30,02 kg ma túy tổng hợp từ Điện Biên sang Lào Cai. Nếu thành công, mỗi người sẽ được trả 80 triệu đồng…

Sáng 13-7, Công an tỉnh Lai Châu đã công bố đơn vị đã phá thành công chuyên án bắt 2 đối tượng, thu giữ số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước tới nay với trọng lượng 30,02 kg (300 nghìn viên hồng phiến).

Trước đó, ngày 18-6-2017 qua công tác nghiệp vụ, lực lượng CSGT Công an tỉnh phát hiện một nhóm người ở Điện Biên thường xuyên xuất hiện trên tuyến xe khách Điện Biên – Lào Cai có biểu hiện nghi vấn phạm tội ma túy. Qua báo cáo, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy xác lập chuyên án phối hợp chặt chẽ với Phòng CSGT tập trung truy xét.

Hai đối tượng Sủng A Thai và Hờ A Chua và tang vật vụ án.

Vào hồi 19h15 ngày 10-7-2017, khi chiếc xe khách biển kiểm soát 27B – 002.27 chạy theo hướng Điện Biên đi Lào Cai đến Km81+200, Quốc lộ 4D, thuộc địa phận bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe. Qua kiểm tra, phát hiện bên trong 1 bao tải có hai hộp bìa các tông chứa 51 gói được bọc ni lông đựng ma túy tổng hợp.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện điện thoại của Giàng A Dúa Nếnh là hành khách trên xe có nhiều cuộc gọi đến trùng khớp với số điện thoại ghi trên các thùng chứa ma túy nói trên.

Qua khai thác nhanh, Ban chuyên án đã xác định được “chủ hàng” là 2 đối tượng đang chờ nhận tại phía Lào Cai. Tổ chức lực lượng truy bắt đến 23h cùng ngày, lực lượng Công an đã bắt được Sủng A Thai, 28 tuổi, Quốc tịch Lào và Hờ A Chua, 21 tuổi, trú tại bản Phù Lồng, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên (là anh rể của Sủng A Thai) tại khu vực lối vào đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội.

Lực lượng chức năng kiểm tra tang vật bị thu giữ.

Thiếu tướng Lê Văn Bảy – Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban chuyên án cho biết: Để vận chuyển số ma túy trên, các đối tượng đã không trực tiếp mang theo ma túy mà đóng gói cẩn thận, nhờ một đối tượng khác gửi xe khách tuyến Điện Biên – Lào Cai. Còn 2 anh em Thai và Chua bắt xe đi Lào Cai trước chờ đón “hàng”.

Không những thế, để chắc chắn về lịch trình của xe cũng như qua mắt lực lượng Công an, Thai đã rủ Nếnh sang Lào Cai chơi và bảo Nếnh đi đúng chuyến xe khách được gửi số ma túy trên mà không cho Nếnh biết kế hoạch vận chuyển ma túy của mình.

Trong quá trình xe khách di chuyển, Thai thường xuyên gọi điện cho Nếnh để hỏi quãng đường xe chạy nhưng thực chất là để nắm bắt thông tin về tình hình số ma túy của mình đang được gửi trên chuyến xe.

Tại cơ quan điều tra, Thai và Chua khai nhận được 3 đối tượng người Lào thuê vận chuyển số ma túy nói trên từ Điện Biên sang Lào Cai. Nếu thành công, mỗi người sẽ được trả 80 triệu đồng.

Cũng theo Sủng A Thai, giá gốc mỗi viên ma túy tổng hợp nhập từ bên Lào có giá khoảng 50 nghìn đồng tiền Việt. Tổng giá trị số hàng trên ước tính khoảng 15 tỷ đồng. Được biết, đây là chuyên án thu giữ số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước tới nay do Công an tỉnh Lai Châu xác lập.

Ngày 11-7, lãnh đạo UBND tỉnh và Ban giám đốc Công an tỉnh đã đến biểu dương, khen thưởng thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân tham gia phá án.

Văn Thiệp – Mạnh Hùng – Thu Dung
.
.
.