Anh em ruột lĩnh án 10 năm 6 tháng tù vì... chó cảnh

Thứ Sáu, 21/06/2019, 08:11
Ngày 19-6, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội cướp tài sản của bị cáo Nguyễn Hải Nam (SN 1986) và em ruột là bị cáo Nguyễn Viết Thắng (SN 1991, ở xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Bị hại trong vụ án là anh Trần Mạnh Tú (SN 1990, quê Yên Bái, hiện sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo bản án sơ thẩm, qua quan hệ mua bán chó cảnh trên Facebook, Nam quen biết anh Tú. Một thời gian sau, Nam chuyển khoản cho anh Tú số tiền 35 triệu đồng để đặt cọc mua 10 con chó Poodle và 5 con chó Pug. 

Số tiền 28 triệu đồng còn lại sẽ thanh toán sau khi nhận chó. Đến hẹn, anh Tú không giao chó cho Nam. Nam nhiều lần gọi điện đòi tiền nhưng không được nên đã nhờ bạn là Trần Thị Dịu (SN 1989, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) dẫn tới nhà anh Tú để đòi nợ. 

Tối 9- 5-2018, Nam đi tàu từ Bình Định ra Hà Nội gặp Dịu và điện thoại cho em ruột là Thắng tới ăn cơm cùng. Sau đó, Nam, Thắng và Dịu cùng tới nhà anh Tú đòi nợ. Lo sợ sẽ xảy ra đánh nhau trong lúc đòi nợ nên chị Dịu đã gọi điện rủ Phạm Quang Vĩnh (SN 1998, ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đi cùng.

Đến nhà anh Tú ở phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), thấy vợ chồng anh Tú đang ăn cơm cùng khách, Nam chỉ tay vào mặt anh Tú chửi bới và yêu cầu trả số tiền 35 triệu đồng. Chưa dừng lại tại đó, Nam còn tấn công chủ nhà gây chảy máu mặt. Trong lúc anh Tú đang cầm máu thì tiếp tục bị Nam cầm dao đe dọa bắt phải trả tiền. Anh Tú xin Nam cho mình thêm thời gian nhưng Nam không đồng ý.

Hai bị cáo Nam và Thắng tại phiên xử phúc thẩm.

Trong lúc hai bên lời qua tiếng lại, Nam tiếp tục tấn công anh Tú mặc cho sự can ngăn của người khác. Vào hùa với anh ruột, Thắng vào bếp lấy dao ra đe dọa anh Tú và ghì nạn nhân xuống đất. 

Nhìn cảnh đó, Nam bảo Dịu dùng điện thoại quay phim. Bị đánh đau, anh Tú xin Nam cho viết giấy nhận nợ nhưng Nam không đồng ý và bảo anh Tú đưa chìa khóa xe SH của anh cho mình. Anh Tú không đưa. Nam cùng đồng bọn khiêng xe SH của anh Tú lên thùng bán tải mang về.

Ngày 10-5-2018, anh Tú đến Công an quận Nam Từ Liêm trình báo sự việc. Nam và đồng phạm bị bắt khẩn cấp và bị khởi tố sau đó về tội cướp tài sản. Theo giám định của cơ quan chức năng, xe SH của anh Tú trị giá 65 triệu đồng.

Tại phiên toà sơ thẩm, TAND quận Nam Từ Liêm đã tuyên phạt Nam 8 năm tù, Thắng 7 năm 6 tháng tù. Hai đồng phạm còn lại của Nam là bị cáo Vĩnh bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù và bị cáo Dịu bị tuyên phạt 6 năm tù. Sau phiên tòa trên, anh em bị cáo Nam và Thắng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo Vĩnh và Dịu không kháng cáo.

Tại phiên toà phúc thẩm, hai bị cáo đưa ra một số tình tiết mới làm căn cứ để HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo Nam và Thắng, đồng thời quyết định giảm nhẹ hình phạt cho Nam và Thắng, mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù. Như vậy, bị cáo Nam phải thi hành hình phạt 5 năm 6 tháng tù; bị cáo Thắng phải thi hành hình phạt 5 năm tù. 

Đối với hai đồng phạm của Nam là Dịu và Vĩnh, dù họ không kháng cáo, chấp nhận hình phạt như bản án của Toà án cấp sơ thẩm quy kết, nhưng quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX quyết định giảm án cho Dịu và Vĩnh, mỗi bị cáo 2 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.