Án mạng từ mâu thuẫn thôn xóm

Thứ Ba, 22/11/2005, 08:39
Nguyên nhân của án mạng không chỉ là mâu thuẫn giữa những cá nhân với nhau mà còn là mối bất hoà sâu sắc từ nhiều năm nay giữa 2 xóm của cùng một xã.

22h ngày 14/11, tại cánh đồng thuộc xóm Phân Lân, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc, đã xảy ra một cuộc hỗn chiễn giữa 2 tốp thanh niên, một bên là 9 thanh niên của xóm Đạo Trù Hạ, một bên là 7 người của xóm Gò. Chỉ đến khi thấy anh Ôn Văn Bảy (22 tuổi), người xóm Gò lảo đảo gục xuống, thì cả bọn mới hoảng hốt dừng tay. Nhóm thanh niên Đạo Trù Hạ bỏ chạy, còn bên xóm Gò vội vã đưa anh Bảy đi bệnh viện cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, anh Bảy đã chết.

Tập hợp lời khai của những người bạn anh Bảy cùng bị tấn công vào đêm 14/11, lực lượng Công an Vĩnh Phúc đã xác định nhóm thanh niên gây án trên gồm 9 đối tượng, trong đó có 6 đối tượng người xóm Đạo Trù Hạ là Trần Văn Hải (20 tuổi), Lê Văn Bốn (19 tuổi), Trương Văn Bến (19 tuổi), Trương Đức Hùng (20 tuổi), Ôn Các Man (21 tuổi), Trần Văn Con (20 tuổi) và 3 thanh niên của xã Bồ Lý giáp bên cạnh: Nguyễn Văn Truy (18 tuổi), Trừ Quang Dũng (21 tuổi) v à Nguyễn Ngọc Thêm (20 tuổi). 8 đối tượng bị bắt ngay sau đó, chỉ có đối tượng Trần Văn Con lẩn trốn vào núi đến ngày 17/11 mới bị bắt.

Các đối tượng trong vụ án.

Ngày 18/11, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam đối với 9 đối tượng trên.

Nguyên nhân của án mạng không không chỉ là mâu thuẫn giữa những cá nhân với nhau, là mối bất hoà sâu sắc giữa nhân dân 2 xóm Đạo Trù Hạ, Đạo Trù Thượng với dân xóm Gò (đây là các xóm của xã Đạo Trù, nơi thuộc diện "vùng sâu vùng xa" của Vĩnh Phúc, phần lớn là người dân tộc thiểu số, nằm cách biệt trong một thung lũng) từ nhiều năm nay. Không ai cắt nghĩa được mâu thuẫn bắt đầu từ đâu, ngay cả những thanh niên bị bắt với tội giết người nói trên cũng chỉ nghe nói lại và gặp dân xóm kia là gây sự đánh nhau. Người của xóm này đôi khi không dám đi một mình sang đường xóm kia, sợ bị phục đánh. Trai gái 2 xóm cũng không dám đến tán tỉnh nhau, thi thoảng có đôi trai gái nào của 2 xóm này lấy nhau thì đám cưới diễn ra trong sự lo âu, phấp phỏng, sợ bị trai làng 2 bên đến phá.

Theo báo cáo của UBND xã Đạo Trù thì từ năm 2004 đến nay, riêng thanh niên 2 xóm Đạo Trù Hạ (đôi khi có sự tham gia của thanh niên xóm Đạo Trù Thượng) và xóm Gò đã gây ra 10 vụ đánh nhau. Trong đó các đối tượng thuộc xóm Đạo Trù Hạ bị bắt trong vụ án này như Lê Văn Bốn, Ôn Các Man và Trương Đức Hùng đã từng có mặt trong những vụ xô xát này và bị Công an xã cảnh cáo, xử lý.

Trong vụ nhóm thanh niên xóm Đạo Trù Hạ và Đạo Trù Thượng đến đám cưới nhà bà Lê Thị Thành, gây sự đánh nhau với thanh niên xóm Gò ngày 10/11 vừa qua, chính ông Xã đội trưởng Trương Văn Sương, bố của cậu quý tử Trương Văn Chiu, đối tượng có mặt ít nhất trong 3 vụ đánh nhau còn đứng ra bênh con, có lời xúc phạm tới Trưởng thôn xóm Gò. Hiện nay, Công an xã đã xử lý hành chính 4 vụ, 3 vụ tự hai bên giải quyết nội bộ, còn 4 vụ đang phối hợp với Công an huyện điều tra xử lý. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi băn khoăn khi tìm hiểu vụ án này chính là vai trò của chính quyền địa phương xã Đạo Trù cũng như huyện Tam Đảo. Theo chúng tôi, giải pháp hữu hiệu là phải giải quyết tận gốc mâu thuẫn để nhân dân hai xóm hoà thuận với nhau. Thiết nghĩ, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nên sớm vào cuộc, cùng các ngành chức năng giải quyết dứt điểm vấn đề này

Hòa Giang
.
.
.