95 năm tù cho nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Thứ Bảy, 24/11/2012, 23:40
Từ một giấy nhận nợ không còn giá trị pháp lý, bảy đối tượng đã tham gia vào vụ bắt giữ người trái pháp luật để ép người bị khống chế phải trả số tiền 1 tỷ đồng. Hành vi phạm tội bị lật tẩy, bảy đối tượng đã bị bắt và bị Tòa án xử phạt gần 95 năm tù giam.

Ngày 23/11, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa xét xử vụ án bắt giữ người trái pháp luật, cướp tài sản và che giấu tội phạm. Trong số tám bị cáo hầu tòa thì có bảy bị cáo bị truy tố về tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản. Trước khi gây ra vụ án này, nhiều bị cáo đã từng có tiền án hoặc tiền sự. Bị cáo chủ mưu là Nguyễn Thị Nhàn, 55 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Đông Nam (Thanh Hóa) đã có một tiền án 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 6/2009, anh Nguyễn Anh Thư, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Đông Hội (Thanh Hóa) đến gặp để thỏa thuận với Nhàn cho công ty của anh san lấp một triệu m3 đất tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa. Theo thỏa thuận, anh Thư phải đưa Nhàn 300 triệu đồng và tiền hoa hồng là 1 tỷ 500 triệu đồng. Anh Thư đưa trước Nhàn 500 triệu đồng. Nhàn yêu cầu anh Thư phải viết giấy nhận nợ 1 tỷ 500 triệu đồng và đóng dấu của công ty anh Thư để ràng buộc.

Các bị cáo tại phiên xử.

Đến hạn, anh Thư không thấy Nhàn ký hợp đồng san lấp, cũng không trả lại 500 triệu đồng nên đã gửi đơn tố cáo Nhàn đến cơ quan điều tra. Tháng 6/2010, Nhàn gọi điện cho Trần Hòa Hợp, ở Hà Nội nhờ đòi nợ anh Thư số tiền 1 tỷ đồng. Hợp gọi cho một số đối tượng, trong đó có Nguyễn Duy Niêm, ở Hải Phòng (đã có 3 tiền án, trong đó 1 án chung thân về tội giết người) bàn việc bắt giữ và buộc anh Thư phải đưa 1 tỷ đồng.

Ngày 5/7/2010, thấy anh Thư đi ôtô tới địa phận xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội), nhóm của Niêm lên taxi đuổi theo và bắt giữ anh Thư. Trên đường khống chế nạn nhân vào Thanh Hóa, nhóm của Niêm đã hành hung nạn nhân để đe dọa. Anh Thư yêu cầu gặp Nhàn để làm rõ việc vay nợ tiền, nhưng Nhàn không đồng ý mà buộc anh Thư phải trả 1 tỷ đồng. Anh Thư yêu cầu Nhàn phải mang giấy vay nợ đến công ty của anh để thanh toán nhưng Nhàn không đồng ý. Sự việc sau đó được gia đình nạn nhân tố giác tới cơ quan điều tra. 

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nhàn 16 năm 8 tháng tù về hai tội: bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản. Các bị cáo còn lại tùy theo mức độ phạm tội mà bị phạt từ 13 năm tù đến 15 năm 8 tháng tù giam cùng về hai tội danh trên. Liên quan đến vụ án, bị cáo Đặng Tiến Trọng, ở Thanh Hóa bị phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm

Nguyễn Hưng
.
.
.