90 năm tù giam cho nhóm trai làng sát hại con nợ

Chủ Nhật, 25/09/2016, 09:48
Chiều 24-9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 5 bị cáo với tổng mức án 90 năm tù giam về tội cướp tài sản.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, khoảng 10 giờ ngày 3- 3- 2015, Trần Văn Đương (39 tuổi, trú tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) trong lúc ngồi uống rượu với Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Quang, Hà Văn Mạnh và Trương Tình Thương (cùng trú tại xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức) nói về việc anh Đinh Văn Trọng (29 tuổi, trú tại xã Tuy Lai) vay 12.000.000 đồng và đánh bạc bịp của Đương 9.000.000 đồng. Vợ chồng Đương đòi nhưng Trọng khất lần không trả.

Thương và Mạnh nói “Thế thì nên cho nó một trận”. Sau khi uống rượu, Đương điều khiển xe máy Honda @ chở Thương và Quang đi trước. Thông điều kiển xe máy Wave chở Mạnh đi sau đến đầu cống Cát xem hội làng.

Đương đến nhà anh Lê Văn Hưng (câu ruột Trọng) bảo anh Hưng gọi Trọng về trả nợ cho mình. Anh Trọng về gặp Đương thì hai bên xảy ra to tiếng về nợ nần. Nghe tiếng cãi nhau nên Thông, Mạnh, Quang và Thương đi vào nhà.

Sau đó nhóm Đương ép anh Trọng lên xe máy chở ra bãi đê rồi và dùng chân tay và hung khí tấn công anh Trọng liên tiếp khiến anh này gục xuống. Khi anh Trọng tỉnh lại, nhóm Đương đưa giấy bút bắt anh Trọng viết giấy nhận nợ số tiền 21 triệu đồng. Sau đó, nhóm Đương chở Trọng về đầu cống Cát thì để anh này đi bộ về nhà.

Khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, anh Trọng thấy khó thở nên được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong vào lúc 18 giờ cùng ngày. Khi mới xảy ra vụ án này, Đương và đồng bọn bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích, sau đó chuyển sang tội giết người. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thay đổi quyết định khởi tố từ tội giết người sang tội cướp tài sản.

HĐXX xác định, khi thực hiện hành vi dùng tay, chân và gậy đánh anh Trọng, các bị cáo không có ý muốn tước đoạt tính mạng của anh Trọng, mà có mục đích đánh để anh Trọng sợ phải viết giấy nhận nợ số tiền 21.000.000 đồng, nhưng hậu quả anh Trọng bị thương tích nặng nên tử vong.

Vì thế, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “cướp tài sản” gây hậu quả chết người, quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 133 của Bộ luật Hình sự. Với quan điểm trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đương 19 năm tù. Các bị cáo Thông, Quang và Mạnh cùng mức án 18 năm tù. Bị cáo Thương nhận mức án thấp nhất là 17 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.