500 công nhân bị giám đốc lập khống bảng lương, chiếm đoạt 33 tỷ đồng

Thứ Hai, 06/06/2016, 16:34
Bằng thủ đoạn hủy bảng lương số 1 đi và đưa bảng lương số 2 với số tiền lớn hơn bảng lương số 1 vào hệ thống báo cáo tài chính quyết toán, Giám đốc và đồng bọn đã chiếm đoạt số tiền hơn 33 tỉ đồng...


Ngày 6-6, tại TP Hạ Long, TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị can Vũ Khắc Từ, 58 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh cùng 3 thuộc cấp về hành vi “tham ô tài sản”.

Bị cáo Vũ Khắc Từ (bên phải) và Đinh Ngọc Uyên đang trả lời thẩm vấn

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng thời gian từ quý 4-2007 đến quý 3-2013, lợi dụng các chức danh lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh, các bị can: Vũ Khắc Từ - Tổng giám đốc, Đinh Ngọc Uyên - Phó tổng giám đốc, Đồng Thị Bé – Kế toán trưởng và Bùi Thị Thắm – Thủ quỹ, đã bàn bạc thống nhất lập 2 bảng lương năng xuất, trong bảng lương số 1 là số tiền thực lĩnh để phát cho công nhân của Công ty xếp dỡ Hạ Long, Công ty xếp dỡ Bến I Cái Lân và Công ty xếp dỡ Container thuộc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh.

Sau khi công nhân ký nhận nộp về phòng kế toán, Bùi Thị Thắm hủy bảng lương số 1 đi và đưa bảng lương số 2 với số tiền lớn hơn bảng lương số 1 vào hệ thống báo cáo tài chính quyết toán để chiếm đoạt số tiền hơn 33 tỉ đồng của Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã lấy lời khai của 473 công nhân trong 36 tổ thuộc 3 công ty nêu trên trong 7 kỳ lương chia lại, đồng thời tiến hành khám xét, thu giữ của Vũ Khắc Từ 476 triệu đồng, thu giữ của Đồng Thị Bé 68,6 triệu đồng, thu của Bùi Thị Thắm trên 82,3 triệu đồng.

Ngày 26-5-2014, Đồng Thị Bé nộp cho Cơ quan điều tra 8,3 tỷ đồng (trong đó có 1,1 tỉ đồng bị can Thắm nộp ban đầu và kê khai là tiền lương tồn trong quỹ, nhưng số tiền này là tiền đã lập chứng từ khống để bù số tiền đã được chi trước), Đinh Ngọc Uyên nộp 1 tỉ đồng, Bùi Thị Thắm nộp 300 triệu đồng. Tổng số tiền mà Cơ quan điều tra đã thu giữ của các bị can trong vụ án này là 10,23 tỷ đồng (làm tròn).

Ngày đầu diễn ra phiên tòa, đại diện VKS đọc cáo trạng và thời gian còn lại là thẩm vấn các bị cáo. Vụ án này có gần 500 công nhân có quyền lợi liên quan và mỗi ngày xét xử Tòa triệu tập hơn 100 người.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ hôm nay cho đến hết ngày 9-6-2016.

Nguyễn Khánh
.
.
.