5 công ty ở Hà Đông bị côn đồ cưỡng đoạt, ép nộp tiền bảo kê

Thứ Năm, 26/11/2015, 19:52
Không chỉ quậy phá, ép một số đơn vị nộp tiền bảo kê hàng tháng, nhóm côn đồ còn ngang nhiên chiếm đất dự án để kinh doanh và buộc các doanh nghiệp phải mua hàng hóa của chúng với giá cao.

Chiều 26-11, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết đã bắt khẩn cấp các đối tượng gồm: Lưu Văn Hiền (31 tuổi), Nguyễn Văn Thạch (28 tuổi); Nguyễn Thanh Hoàng (23 tuổi) và Lê Mai (20 tuổi), đều ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội để điều tra về hành vi Cướp tài sản và Cưỡng đoạt tài sản.

Qua nắm tình hình, Công an quận Hà Đông phát hiện Lưu Văn Hiền- đối tượng có 2 tiền án là kẻ chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo đàn em đánh đập, đe dọa cán bộ, công nhân đang làm việc, thi công tại công trường nhằm cưỡng đoạt tài sản...

Theo tài liệu điều tra ban đầu của Công an quận Hà Đông, khoảng tháng 7-2015, phát hiện sơ hở của Ban quản lý công trường và chính quyền địa phương trong địa bàn và khu vực thi công công trình, biết anh Ngô Bình Dương (29 tuổi) -  Trưởng Ban điều hành kết cấu tòa nhà B, C công trình HH2 để vật liệu xây dựng ở bãi đất thuộc hành lang đường sát, giáp với khu đô thị Nam Cường, đối tượng Lưu Văn Hiền chỉ đạo Nguyễn Văn Thạch gặp gỡ, đe dọa ép anh Dương mỗi tháng phải nộp 3 triệu đồng thì mới cho để vật liệu xây dựng.

Các đối tượng bị bắt giữ

Không muốn trả tiền nhưng do các đối tượng thường xuyên đe dọa, sợ gặp khó khăn trong quá trình thi công nên anh Dương đã buộc phải nộp cho Thạch số tiền chúng yêu cầu. “Có voi đòi tiên”, nhóm này yêu cầu anh Dương phải nộp tiền liền trong 3 tháng thì chúng mới để yên. Sau khi lấy được 9 triệu đồng, Thạch mang về đưa cho Hiền và được Hiền chia cho 3 triệu đồng để tiêu xài. Cũng với thủ đoạn như trên, Hiền cùng đồng bọn đã nhận được tổng số tiền gần 50 triệu đồng của 5 công ty nộp trong 3 tháng.

Không chỉ dừng lại ở việc đe đọa, bảo kê dưới hình thức ký hợp đồng bảo vệ, Hiền còn tự ý chiếm giữ 2 mảnh đất thuộc thẩm quyền quản lý khuôn viên của tòa nhà HH2 và yêu cầu Chỉ huy công trình mang vật liêu xây dựng và cử tổ công nhân dựng 1 căn nhà tạm cho nhóm của Hiền ở. Sau khi 2 lán trái phép được dựng lên, đối tượng Hiền và đồng bọn sử dụng để kinh doanh quán bi-a, bán hàng nước, đồng thời là nơi tụ tập bạn bè xấu. Để có thêm tiền tiêu xài, Hiền còn chỉ đạo các đối tượng trong nhóm đập phá, làm hư hỏng tài sản trong công trường thi công gây sức ép với cán bộ, công nhân, sau đó ép các bếp ăn trong công trường phải hàng hóa, mua gạo, vật liệu xây dựng của nhóm Hiền với giá cao…

Việc Công an quận Hà Đông triệt phá ổ nhóm tội phạm nguy hiểm nêu trên đã được quần chúng nhân dân ủng hộ, đặc biệt là cán bộ, công nhân đang làm việc cho 5 Công ty thi công tại công trường khu vực Lê Văn Lương kéo dài. Công an quận Hà Đông cho biết đã tạm giam 4 đối tượng nêu trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hiếu Quỳnh
.
.
.