48 giờ truy tìm kẻ giết người, giấu xác dưới chân tường

Thứ Hai, 18/02/2013, 09:52
Sau 2 ngày đêm làm việc không mệt mỏi, đến tối 16/2, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an thị xã Bỉm Sơn đã bắt giữ được đối tượng giết người, cướp tài sản, giấu xác gây xôn xao dư luận.

Trồng rau phát hiện xác người

Khoảng 15h30' ngày 14/2, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoa, 52 tuổi, ở khu 7, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa đi cuốc đất trồng rau giật mình khi phát hiện có mùi hôi thối nồng nặc bốc lên. Hai vợ chồng chị Hoa tìm xung quanh, hoảng hốt khi phát hiện một xác chết đang trong thời kỳ phân hủy được vùi ở khu vực sát chân tường của Công ty Phân bón Tiến Nông. Chị Hoa vội vàng báo cáo sự việc với chính quyền địa phương. Nhận được tin, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thị xã Bỉm Sơn khám nghiệm, điều tra, làm rõ.

Dù đang được nghỉ tết, nhưng chỉ sau ít phút, CBCS Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm  nhân thân, Phòng PC45 đã có mặt đầy đủ. Tất cả cùng Thượng tá Lại Văn Tuân, Phó Trưởng phòng vội vã lên đường về Bỉm Sơn. Tại hiện trường, xác nạn nhân đang trong thời kỳ phân hủy nhưng không làm lực lượng chức năng ngại ngần, các anh đã khám nghiệm hết sức tỉ mỉ, cố gắng tìm nguyên nhân cái chết. Qua đó, xác định nạn nhân là nam giới, có độ tuổi từ 18 đến 20, đã chết khoảng 2 tháng, trên đỉnh trái hộp sọ có vết vỡ, lún nên xác định đây chắc chắn là vụ án giết người. Tuy nhiên, nạn nhân là ai, vì sao bị giết, do mâu thuẫn hay bị cướp hoặc vì lí do gì khác là bài toán khó.

Xác định việc truy tìm tung tích nạn nhân quan trọng nên lực lượng chức năng đã chia nhiều mũi công tác vừa phát động nhân dân cung cấp thông tin, truy tìm tung tích nạn nhân, thông báo rộng rãi đặc điểm của nạn nhân, đồng thời, điều tra tại hiện trường, nắm tình hình, rà soát các đối tượng hình sự.

Hành trình giải mã cái chết bí ẩn

Qua rà soát, lực lượng chức năng đã phát hiện anh Nguyễn Hồng Sơn, 19 tuổi, trú ở xóm 7, Nga Hưng, Nga Sơn đi làm ở Hà Nội nhưng Tết không về. Anh Sơn là người có hoàn cảnh khá đặc biệt, mẹ mất sớm, bố lấy vợ khác nên ở với bà ngoại. Do bà già yếu nên không nắm được sinh hoạt của cháu, chính vì vậy, mặc dù Sơn đã mất tích hơn 2 tháng mà không ai tổ chức tìm kiếm.

Phối hợp với thông tin người nhà nạn nhân cung cấp, lực lượng chức năng đã xác định chính xác nạn nhân là anh Nguyễn Hồng Sơn. Cậu của anh Sơn cho biết, nạn nhân có 1 chiếc xe máy, mới mua tháng 7/2012 giá 21 triệu đồng. Được biết, ngày 3/12/2012, anh Sơn từ Hà Nội về, uống rượu với bạn cùng xóm rồi mất tích luôn, không về nhà. Từ thông tin trên, lực lượng chức năng xác định cái chết của anh Sơn có liên quan đến chiếc xe máy nên tổ chức lực lượng rà soát, truy tìm thông tin về chiếc xe.

Lần tìm qua nhiều đầu mối, các anh đã thu được chiếc xe tại xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn. Chiếc xe đã được bán qua 5 chủ, trong đó một tiệm cầm đồ ở xã Hà Dương, Hà Trung được xác định là người mua đầu tiên. Chủ tiệm cầm đồ cho biết, chiếc xe trên được một thanh niên cắm lấy 2 triệu đồng, sau đó đem đầy đủ giấy tờ đến lấy thêm 10 triệu đồng  nữa, tổng cộng 12 triệu đồng. Rà soát các đối tượng trên địa bàn, có quan hệ với anh Sơn, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Văn Việt, 34 tuổi, ở thôn Bắc Giang, Hà Bắc, Hà Trung có nhiều biểu hiện nghi vấn. Việt nghiện ma túy nên rất cần tiền, lại mới đi miền Nam về.

Lực lượng chức năng đã triệu tập Việt để đấu tranh, đối tượng này khai rằng có biết anh Sơn, khẳng định đi cùng nạn nhân nhưng không biết vì sao anh Sơn bị giết, thậm chí Việt còn nại ra rằng "Sơn có quan hệ với bọn mua bán ma túy nên bị chúng giết để bịt đầu mối". Tuy nhiên, lí lẽ đó không thể che giấu được tội ác bởi các ĐTV đã thu thập đủ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Việt. Cuối cùng, khi không còn chối cãi được nữa, chiều 16/2, Nguyễn Văn Việt đã khai nhận sát hại anh Sơn, cướp xe máy.

Hung thủ Nguyễn Văn Việt tại cơ quan Công an.

Theo lời khai của Việt thì do không có tiền sử dụng ma túy nên ngày 5/12/2012, hắn đã mượn xe máy của anh Sơn đem cắm lấy 2 triệu đồng. Đến ngày 7/12/2012, anh Sơn đòi xe nhưng Việt không có tiền để chuộc nên đã nảy sinh ý định giết nạn nhân, cướp chiếc xe. Chính vì vậy, Việt đã rủ anh Sơn vào thị xã Bỉm Sơn để vay tiền.

Trên đường đi, đến đoạn đường vắng, Việt đã dùng đá đập anh Sơn đến chết rồi kéo xác vào chân tường của Công ty Phân bón Tiến Nông. Tại đây, để che giấu tung tích nạn nhân, hắn đã lột hết quần áo của anh Sơn rồi đem xác vùi dưới chân tường. Xong việc, hắn lấy đăng kí xe máy, đem bộ quần áo nạn nhân bỏ vào thùng rác.

Với chiếc đăng kí xe chính chủ, Việt đã đến tiệm cầm đồ vay thêm 10 triệu nữa rồi trốn đi. Vào miền Nam 2 tháng, vừa hết tiền, vừa thấy không bị ai phát hiện, Việt lại mò về quê. Hắn không ngờ, tội ác tày trời, dù che giấu tinh vi đến đâu, cuối cùng cũng  bị phát hiện.

Ngày 17/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Văn Việt về hành vi giết người, cướp tài sản

Phương Thủy - Thái Thanh
.
.
.