Đầu tháng 6-2018, có một tài khoản tên “James Jerry” kết bạn, làm quen với chị Trần Thị L, trú tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) qua mạng xã hội facebook. 

Đối tượng này cho chị L biết hiện 48 tuổi, đang sống tại Vương quốc Anh và làm việc tại công ty dầu khí Victoria. Một tháng sau, James Jerry nói muốn tặng chị L quà gồm trang sức và số tiền 500 nghìn USD. 

Từ ngày 15-7 đến 20-8-2018, có một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển hàng gọi điện cho chị L thông báo với chị về món hàng gửi qua đường hàng không từ nước Anh, nếu chị L muốn nhận thì phải nộp nhiều khoản phí khác nhau. 

Do tin tưởng James Jerry, chị L đã 3 lần chuyển tổng số 517 triệu đồng vào tài khoản khác nhau của các chi nhánh ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh cho đối tượng trên. 

Sau khi nhận được tiền, bọn chúng tắt máy, khóa tài khoản facebook, chị L không thể liên lạc được.

Cũng với phương thức, thủ đoạn tương tự như trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của chị Trần Thị Quỳnh G, trú tại huyện Vân Đồn số tiền 716 triệu đồng. 

Theo đơn trình báo của nạn nhân, khoảng tháng 8-2018 có quen 1 người có tên tài khoản là Jonhson Alexan Dre Chizitere qua facebook. Ngày 10-9, Jonhson nói gửi đồ quần áo, huy chương, vàng, đồng hồ về Việt Nam cho G giữ hộ và ngày 11-9 hàng sẽ về đến nơi.

 Đúng hẹn, sáng hôm đó một người đàn ông giới thiệu tên Đinh Lê Hoàng Khương gọi điện thoại di động cho chị G nói hàng đã chuyển về TP Hồ Chí Minh yêu cầu chị chuyển 17,5 triệu đồng để thanh toán tiền cước. 

Một nạn nhân bị lừa đảo qua facebook đang trình báo với cơ quan Công an

Sau khi gửi tiền, đến trưa hôm đó, Khương nói kiểm tra hàng phát hiện có 1,5 triệu USD nhưng không khai báo nên phải nộp phạt 88 triệu đồng. Chị G có hỏi Jonhson về việc này và tin tưởng nên đã chuyển số tiền trên cho Khương qua số tài khoản của một chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội. Liên tiếp trong buổi chiều ngày hôm đó và sáng 12-9, Khương viện ra nhiều lý do như hàng trốn thuế, đảm bảo vận chuyển an toàn, thanh toán tiền thuế và yêu cầu chị G tiếp tục chuyển tiền. 

Sau khi nhận được 3 lần với tổng số tiền 611 triệu đồng, trưa ngày 12-9 Khương tiếp tục yêu cầu chị chuyển thêm 600 triệu đồng để làm thủ tục thuế qua Hà Nội. Do chị G không có tiền nên đối tượng này nói sẽ làm thủ tục giảm 50% thuế và bảo chị sớm nộp số tiền trên để hoàn thiện thủ tục. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, chị G đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Ngoài 2 nạn nhân trên, chị Nguyễn Thị H, trú TP Cẩm Phả và Nguyễn Thị M ở thị xã Quảng Yên bị các đối tượng sử dụng mạng fecebook lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng. 

Theo kết quả điều tra các vụ án như trên được biết, các đối tượng thường tạo các tài khoản mạng xã hội như: zalo, facebook, whatsap . v.v., rồi đóng vai người nước ngoài, sống độc thân, có việc làm thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế dư dả để làm quen, kết bạn với bị hại. Sau một thời gian tạo được lòng tin, đối tượng đề nghị tặng, gửi các món quà có giá trị như: laptop, dây chuyền, trang sức, máy tính bảng, ngoại tệ hoặc đề nghị gửi tiền cho bị hại để làm từ thiện.

Cơ quan Công an đang điều tra hành vi lừa đảo qua mạng xã hội

 Khi “con mồi” đồng ý, nhóm đối tượng ở Việt Nam sẽ vào vai cán bộ hàng không, hải quan hoặc nhân viên an ninh sân bay, nhân viên công ty chuyển phát nhanh gọi điện và đưa ra nhiều lý do khác nhau để yêu cầu nạn nhân nộp phí thông quan, nộp phạt vì trong gói quà có nhiều USD, thuê luật sư chứng minh gói hàng là hợp pháp  .v .v. 

Các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định, sau đó nhanh chóng chuyển tiền đi nhiều ngân hàng khác nhau, rút chiếm đoạt tại nước ngoài.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, so với trước đây, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tinh vi hơn. Chúng thường sử dụng sim “rác” để thực hiện các cuộc gọi, đồng thời thuê sinh viên, những người lao động tự do để mở tài khoản tại nhiều ngân hàng. Sau khi nhận được tiềncủa nạn nhân, chúng nhanh chóng chuyển, rút tiền lòng vòng qua nhiều ngân hàng khác nhau, gây khó khăn cho việc phong tỏa tài khoản.

Để ngăn chặn hành vi lừa đảo trên, công tác tuyên truyền vẫn cần được tăng cường trong thời gian tới, nhất là ngay từ tổ dân, khu phố. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần có sự trao đổi thông tin thường xuyên  với cơ quan chức năng, kịp thời phong tỏa những tài khoản có dấu hiệu khả nghi trước khi chúng tẩu tán, chiếm đoạt. 

Ngoài ra, người dân phải hết sức chú ý, nâng cao cảnh giác trong việc sử dụng mạng xã hội. Nếu phát hiện thấy hành vi không bình thường phải nhanh chóng báo tin cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, điều tra, bắt giữ đối tượng phạm tội.


Nguyễn Khánh