4 cán bộ NH liên quan đến "cò" NH Nguyễn Thị Hoa bị đề nghị truy tố

Chủ Nhật, 24/06/2012, 12:25
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa kết thúc điều tra vụ án “cò” ngân hàng Nguyễn Thị Hoa lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài “cò” Nguyễn Thị Hoa, CQĐT còn đề nghị truy tố 4 bị can nguyên là cán bộ Phòng Giao dịch Tân Lợi thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đắk Lắk, 3 bị can nguyên là cán bộ UBND xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột).
>> Bắt tạm giam 2 cán bộ NH tiếp tay cho "cò" Nguyễn Thị Hoa

Kết quả điều tra cũng cho thấy, thiệt hại của vụ án không chỉ là vật chất, các bị can còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt xã hội, không thể tính được bằng tiền.

Tan cửa, nát nhà vì “cò” ngân hàng

Từ năm 2005, Nguyễn Thị Hoa, 42 tuổi, trú thôn 2, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột có quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ Phòng Giao dịch (PGD) Tân Lợi, UBND xã Hòa Thắng, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Buôn Ma Thuột. Từ những mối quan hệ này, Hoa đã làm “cò” ngân hàng, dịch vụ đáo hạn trong nhiều năm. Bằng các thủ đoạn, Hoa đã chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng, chưa kể những trường hợp Hoa lừa vay ké nhưng không viết giấy nhận nợ. Sau khi Hoa tuyên bố vỡ nợ, hơn 60 nạn nhân ở các xã Hòa Thắng, Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột) và Ea HĐing (huyện Cư MGar) tố cáo với cơ quan chức năng.

Theo cơ quan CSĐT Công an Đắk Lắk, ngoài thiệt hại về tài sản (ngân hàng không thu hồi được số tiền do Hoa vay ké), Nguyễn Thị Hoa còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt xã hội.

Năm 2009, vợ chồng anh Nguyễn Hậu (29 tuổi), chị Đào Thị Phúc (26 tuổi), trú buôn Ea Sang B, xã Ea HĐing, Cư MGar đưa 2 giấy CNQSDĐ nhờ Hoa vay 200 triệu đồng. Vay xong Hoa chỉ đưa cho anh Hậu 80 triệu đồng, sau đó ngân hàng buộc anh Hậu trả toàn bộ 200 triệu đồng cộng lãi suất. Quá uất ức, chị Phúc đã treo cổ tự vẫn, sau đó anh Hậu cũng nhảy xuống giếng tự tử, bỏ lại đàn con nheo nhóc.

Thủ quỹ Đoàn Thị Thu An khi bị bắt tạm giam.

Còn ông Đinh Thế Nghiêm, thôn Cao Thắng, xã Ea Kao nghe tin Hoa vỡ nợ nên vào TP Hồ Chí Minh vay mượn người thân về trả ngân hàng để khỏi mất nhà. Không vay được, ông Nghiêm quá lo lắng nên đột quỵ, xuất huyết não, chết tại Bệnh viện 175 (TP Hồ Chí Minh) vào ngày 29/4/2010.

Riêng nạn nhân Nguyễn Văn Ngữ, trú thôn 1, xã Hòa Thắng thì bị tai biến, phải sống đời sống thực vật kể từ ngày PGD Tân Lợi buộc ông trả nợ thay cho “cò” Hoa. Còn gia đình anh Trần Văn Tư, trú thôn 4, xã Hòa Thắng tuy chưa thiệt hại về người, nhưng anh đã ly hôn với chị Nguyễn Thị Nhạn từ năm 2010. Nguyên nhân là chị Nhạn đưa “sổ đỏ” cho Hoa mượn thế chấp vay vốn, giả chữ ký của anh Tư trong hồ sơ vay vốn, sau đó phải gánh nợ cho Hoa 237 triệu đồng. Đây là những thiệt hại không thể tính bằng tiền.

Nhiều cán bộ tiếp tay cho “cò”

Cơ quan điều tra xác định 2 cán bộ PGD Tân Lợi là Nguyễn Văn Nhân, nguyên Tổ trưởng Tổ tín dụng và Trần Dũng, nguyên cán bộ tín dụng đã nâng khống giá trị tài sản thế chấp, từ đó giúp Hoa vay ké được số tiền lớn. Trần Văn Lâm, nguyên Giám đốc PGD Tân Lợi đã ký 52/53 hồ sơ cho vay vi phạm về thủ tục, quy trình dẫn đến hàng chục tỉ đồng rơi vào tay “cò” Hoa.

Ngoài ra, 3 bị can nguyên là cán bộ xã Hòa Thắng cũng tiếp tay cho Hoa lừa đảo. Trong đó Phan Văn Thịnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã chứng thực 10 hợp đồng thế chấp tài sản mà chữ ký và chữ viết không phải của vợ hoặc chồng người thế chấp, 7 hợp đồng thế chấp có tài sản chưa được xóa chấp. Thậm chí, bà Bùi Thị Thuận, thôn 3, xã Hòa Thắng đã chết từ năm 2006, nhưng đến năm 2009 vẫn được ông Thịnh chứng thực chữ ký tại... UBND xã. Những hồ sơ này đều do Nguyễn Công An, Bùi Thị Hồng Sen, nguyên cán bộ tư pháp xã Hòa Thắng trình cho Thịnh ký.

Cơ quan điều tra đã xác định người vay không trực tiếp đến UBND xã mà ký hợp đồng thế chấp trước ở nhà, sau đó “cò” Hoa cho người mang đến chứng thực. Do vậy nhiều hợp đồng thế chấp, giấy ủy quyền đã bị giả mạo chữ ký, chữ viết của người đồng sở hữu, giúp sức cho “cò” Hoa lừa đảo.

Kết thúc điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đề nghị Viện KSND tỉnh Đắk Lắk truy tố Nguyễn Thị Hoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trần Văn Lâm và Phan Văn Thịnh về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Văn Nhân, Trần Dũng, Đoàn Thị Thu An về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng, Nguyễn Công An và Bùi Thị Hồng Sen về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Nhã Bình
.
.
.