236 người sập bẫy "nữ quái" lừa đảo chạy chế độ chính sách

Thứ Sáu, 06/11/2015, 20:35
Bước đầu, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ 236 bộ hồ sơ của các nạn nhân mà Nguyễn Thị Hải cùng một số người có liên quan đã nhận để “chạy” chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng.

Mới đây, ngày 19/10, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được đơn tố cáo của một nhóm công dân ở xã Vĩnh Sơn, Thượng Trưng của huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) do ông Phùng Văn Tiến (58 tuổi), trú tại xã Vĩnh Sơn đứng ra đại diện làm đơn tố cáo ông Nguyễn Đức Sánh (67 tuổi), trú tại xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài” sản bằng hình thức nhận hồ sơ và tiền để “chạy” chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng.

Nạn nhân đến cơ quan An ninh điều tra tố cáo Nguyễn Thị Hải.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của các bị hại, cơ quan An ninh điều tra  Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành xác minh, làm rõ. Căn cứ vào lời khai của các nạn nhân cũng như lời khai của ông Nguyễn Đức Sánh và các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra đã xác định và làm rõ đối tượng Nguyễn Thị Hải (47 tuổi), trú tại xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc)  chính là chủ mưu trong vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của các nạn nhân trên.

Ngay sau đó, Hải được mời đến cơ quan Công an để làm việc. Với chứng cứ tài liệu chắc chắn, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt Nguyễn Thị Hải về hành vi nêu trên, đồng thời khám xét nhà thuê của Hải ở xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương và người quen ở xã Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường).

Đối tượng Nguyễn Thị Hải và đối tượng Khổng Văn Phấn.

Quá trình khám xét, cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ 236 bộ hồ sơ của các nạn nhân mà Nguyễn Thị Hải cùng một số người có liên quan đã nhận để “chạy” chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng.

Số người là nạn nhân của Hải ở các tỉnh: Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Nam Định, Hải Dương, Cao Bằng, Phú Thọ… Ngoài ra, cơ quan An ninh điều tra còn thu giữ hàng chục tờ giấy nhận tiền mà Hải và đồng bọn đã nhận của các nạn nhân, với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng.

Theo tài liệu của cơ quan An ninh điều tra, Nguyễn Thị Hải đã có 1 tiền án về tội “Lưu hành tiền giả” bị TAND tỉnh Yên Bái xử 6 năm tù giam, ra trại năm 2010. “Ngựa quen đường cũ”, để có tiền trang trải cá nhân, Hải đã nghĩ cách lừa đảo bằng cách lăng xê mình là cán bộ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, được cấp phép nhận hồ sơ của những người có công với cách mạng cần làm các loại chế độ chính sách như: Chất độc hóa học, thương binh, tàn tật, chế độ chính sách người có công hưởng chế độ một lần...

Cán bộ điều tra lấy lời khai của Nguyễn Thị Hải.

Từ tháng 8/2014 đến nay, thông qua các ông Nguyễn Đức Sánh và Tạ Quang Huy, trú tại xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, Nguyễn Thị Hải đã đứng ra tìm gặp những người từng tham gia kháng chiến đóng quân tại những nơi bị rải chất độc da cam (dioxin), những người bị thương binh, tàn tật.... tuyên truyền rằng Hải có thể lo cho những người này được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước với một "chi phí hợp lý!?".

Sau khi nhận hồ sơ và tiền của các nạn nhân, với giá tiền từ 3 triệu đồng đến 120 triệu đồng/hồ sơ, Hải đem số hồ sơ về cất giấu tại nơi thuê trọ ở xã Gia Xuyên (Gia Lộc), còn tiền thì Hải cùng với người tình là Khổng Văn Phấn (56 tuổi), trú tại xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường sử dụng vào việc kinh doanh và tiêu xài cá nhân.

Tuy biết việc làm của người tình là sai trái và vi phạm pháp luật nhưng Khổng Văn Phấn không những không can ngăn, mà đã có hành vi che giấu tội phạm. Khi biết Nguyễn Thị Hải bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ, Phấn đã đem số hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án từ Hải Dương về nhà người quen ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường để cất giấu.

Ngày 6/11, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố, tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Hải về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Khổng Văn Phấn về hành vi “Che giấu tội phạm”. Cơ quan An ninh điều tra cũng đề nghị ai là nạn nhân của vụ án trên liên hệ theo số điện thoại: 0211.3691.257 để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Minh Hiền
.
.
.