2 đối tượng vận chuyển 120 nghìn viên MTTH lấy 50 triệu đồng

Thứ Sáu, 14/08/2020, 11:40
Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu tiếp tục phá thành công chuyên án lớn mang bí số 820-C bắt quả tang 2 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ là 120 nghìn viên ma túy tổng hợp (MTTH).


Trước đó, 16h50 phút ngày 12/8, tại Km 45+100, Quốc lộ 12 thuộc địa phận xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, trên tuyến xe khách Điện Biên – Lai Châu – Lào Cai, tổ công tác Ban chuyên án Công an tỉnh Lai Châu đã phát hiện và bắt quả tang hai đối tượng Giàng A Chứ, SN 2002 và Sùng A Sình, SN 2003 cùng trú tại bản Nà Bủng 2, xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên bị khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ban chuyên án Công an tỉnh kiểm tra tang vật vụ án.

Qua kiểm tra ba lô của hai đối tượng, tổ công tác thu giữ 20 bọc giấy dầu có trọng lượng 16kg. Bên trong chứa 120 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Qua khai thác nhanh, các đối tượng khai nhận được một đối tượng ở cùng bản thuê mangsố ma túy này đến Sa Pa đưa cho người nhận và hứasẽ cho 2 người 50 triệu nếu giao dịch thành công.

Các đối tượng này chỉ là những mắt xích trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên tuyến giao thông từ Điện Biên qua Lai Châu đi Lào Cai. Đối tượng chính điều khiển và nắm tình hình di chuyển của các đối tượng chân rết thông qua mạng xã hội zalo bằng cách gọi video. Khi người vận chuyển bị bắt đối tượng chủ mưu sẽ nhanh chóng phát hiện và tìm cách tẩu thoát.

3 đối tượng Sùng A Sình, Sùng A Giảng và Vàng A Chứ (từ trái sang phải) cùng tang vật tại cơ quan điều tra.

Theo Trung tá Vương Trung Dũng – Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lai Châu: Các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp và nghĩ rằng lực lượng chức năng phải tập trung chống dịch nên đã lợi dụng thời điểm này để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy sang Lào Cai để sang Trung Quốc tiêu thụ. Các đối tượng vận chuyển ma túy bằng xe khách. Các đối tượng để ma túy một nơi và ngồi ở một vị trí khác. Nếu như bị lực lượng Công an phát hiện sẽ không nhận để cho rằng đó là hàng vô chủ.

Quá trình vận chuyển, các đối tượng chia làm nhiều tốp, cho một số đối tượng điều khiển xe máy đi trước làm hoa tiêu, nếu nhận thấy có vấn đề bất thường hoặc không an toàn sẽ thông tin cho các đối tượng vận chuyển để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án tiếp tục bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây này gồm Sùng A Giảng, sinh năm 1996 ở cùng bản với 2 đối tượng trên; Lù Seo Sèng, SN 1986, thôn Ngài Thầu, xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Như vậy, chỉ trong 3 ngày, cũng trên tuyến đường này, Công an tỉnh Lai Châu đã liên tiếp triệt phá thành công 2 chuyên án ma túy lớn thu giữ 120 nghìn viên ma túy tổng hợp và 8 bánh Hêrôin. 6 đối tượng đã bị bắt. Điều này cho thấy, Lai Châu vẫn là địa bàn trung chuyển truyền thống của tội phạm ma túy. Cũng đồng nghĩa, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy nơi đây vẫn còn nhiều cam go, phức tạp./.

Văn Thiệp
.
.
.