2 án tử hình trong đường dây ma túy “khủng” ở Sài Gòn

Thứ Tư, 13/04/2016, 16:35
Ngày 13-4, sau 2 ngày xét xử, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thắng (49 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), Trần Tuấn Anh (35 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) cùng mức án tử hình về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".


Liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Ngọc Tuyền (45 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) tù chung thân về các tội "Tàng trữ...", "Mua bán trái phép chất ma túy", "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". 4 bị cáo khác mức án từ 9 đến 17 năm tù về tội "Mua bán..." và "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Lê Thị Ngọc Tuyền là đối tượng nghiện ma túy. Từ năm 2009, Tuyền bị Công an quận Tân Bình truy nã về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Trong thời gian bỏ trốn ở Campuchia, Tuyền quen biết và sống chung như vợ chồng với Nguyễn Văn Thắng. Đến năm 2010, Tuyền và Thắng quay về Việt Nam sinh sống bằng nghề mua bán ma túy.

Để tránh bị phát hiện, Tuyền đã thuê người làm giấy tờ giả mang tên Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Phạm Thị Ngọc. Theo đó, từ 8-2011, Tuyền bắt đầu lấy ma túy tổng hợp của đối tượng Nguyễn Tăng Quang (ngụ Nghệ An) để bán lại kiếm lời. Mỗi lần giao dịch, Tuyền lấy từ 1 bánh trở lên.

Đến khoảng tháng 10-2011, Quang giới thiệu Tuyền với Trần Tuấn Anh (đối tượng từng bị xử tù chung thân về tội vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy nhưng được hoãn thi hành án để trị bệnh vì bệnh AIDS giai đoạn cuối) và thông báo những lần giao dịch sau, Tuyền sẽ trực tiếp làm việc với Tuấn Anh.

Những lần giao dịch mua bán với Quang và Tuấn Anh, Thắng đều biết và là người trực tiếp đi nhận hàng, thử hàng trực tiếp tại nơi ở của Thắng và Tuyền.

Sau khi lấy hàng, Tuyền phân chia nhỏ theo yêu cầu của khách mua rồi trực tiếp đem bán hoặc giao cho Thắng đem bán lại với giá từ 70 đến 110 triệu đồng/ gam. Ma túy sau khi bán và thu được tiền, Tuyền cùng Thắng gom lại đổi sang đô la và chuyển trả cho Quang, tổng cộng hơn 3 tỷ đồng.

Vào thời điểm bị bắt giữ, Cơ quan điều tra còn thu giữ tại nơi ở của Tuyền hơn 7,3 kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ngắn ổ quay cùng 25 viên đạn và một số giấy tờ liên quan đến hành vi phạm tội của Tuyền.

Tổng cộng, từ khi hoạt động đến khi bị bắt, Tuyền đã lấy của Quang, Trần Tuấn Anh 12,5 kg ma túy tổng hợp, Thắng giúp sức cho Tuyền mua bán trên 8,2 kg ma túy và Tuấn Anh trực tiếp bán cho Tuyền 3 kg ma túy tổng hợp.

A.Huy
.
.
.