Triệt phá băng nhóm "xã hội đen" ở Nha Trang:

15 vụ thanh toán nghiêm trọng của băng Hà Lê, Hạnh Nhật, Ánh Phú

Thứ Bảy, 14/10/2006, 09:18
"Thâm niên" của băng Hà Lê, Hạnh Nhật, Ánh Phú trên dưới 10 năm, đặc biệt trong vòng 3-4 năm trở lại đây, băng nhóm này "tăng tốc" hoạt động. Chỉ tính từ 2003 đến nay, chúng đã gây ra 15 vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng, mang tính chất côn đồ, coi thường pháp luật.

Như Báo CAND đã thông tin, sau khi Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ Công an) và Công an tỉnh Khánh Hòa bắt, khám xét khẩn cấp đối với Ánh Phú, Hạnh Nhật ngày 7/10/2006, Cơ quan CSĐT tiếp tục phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Võ Quang Hà, tức Hà Lê - kẻ cầm đầu băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động kiểu "xã hội đen" tại Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Ngay sau khi Ánh Phú, Hạnh Nhật cùng những tên khác trong đường dây bị bắt, Hà Lê đã tìm cách lẩn trốn.

Theo tài liệu mới nhất của Cơ quan CSĐT, băng nhóm tội phạm hình sự do Hà Lê, Hạnh Nhật, Ánh Phú cầm đầu có mối quan hệ với một tay “anh chị” cộm cán, trong đó có Phạm Chí Tin (tức Tin Palestin - một giang hồ bậc anh chị đã bị xử lý hình sự hơn 10 năm trước tại Khánh Hòa và các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, nay đã mãn hạn tù).

Gần đây, nhóm Hà Lê, Hạnh Nhật tiếp tục có sự liên lạc với các “anh chị” trước đây, hoạt động trên phạm vi, địa bàn Khánh Hòa và các tỉnh lân cận như Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời có sự móc nối với một số đối tượng tại TP Hồ Chí Minh.

"Thâm niên" của băng Hà Lê, Hạnh Nhật, Ánh Phú trên dưới 10 năm, đặc biệt trong vòng 3-4 năm trở lại đây, băng nhóm này "tăng tốc" hoạt động. Chỉ tính từ 2003 đến nay, chúng đã gây ra 15 vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng, mang tính chất côn đồ, coi thường pháp luật. 

Các vụ thanh toán làm rung chuyển thành phố biển

Kết quả điều tra đến nay cho thấy, băng nhóm Hà Lê, Hạnh Nhật, Ánh Phú liên tục mở rộng phạm vi hoạt động, trở thành "trùm" tại địa phương trong các lĩnh vực chính như: bảo kê nhà hàng, bến bãi, chợ; bảo kê một số khách sạn, vũ trường, quán bar; cho vay lãi nặng...

Để gây thanh thế, tạo lực hoạt động, thủ đoạn của băng nhóm này là sử dụng vũ lực, cho đàn em dùng hung khí như dao, kiếm, kể cả lựu đạn, súng thanh toán một số đối tượng mới nổi, tranh giành lãnh địa, trấn áp những tên cứng đầu...

Một số vụ điển hình như cuối tháng 10/2005, 15 tên côn đồ thuộc tay chân của băng nhóm Hà Lê bất ngờ ập tới quán bia của anh Nguyễn Văn Nghĩa, TP Nha Trang hành hung. Bọn côn đồ đập nát tài sản, lăng mạ và truy đuổi chủ quán, dùng hung khí như dao, mã tấu chém nhiều nhát khiến anh Nghĩa bị thương. Sau vụ này, Công an TP Nha Trang truy xét, một số đối tượng hăm dọa: Ai tố cáo chúng sẽ bị trả thù!

Một vụ hành xử kiểu đâm thuê chém mướn nghiêm trọng khác cũng được thực hiện dưới sự điều khiển của băng Hà Lê, Hạnh Nhật. Đó là đêm cuối tháng 12/2005, một vụ ẩu đả có sử dụng súng xảy ra tại vũ trường N, TP Nha Trang. Băng nhóm do Hạnh Nhật cầm đầu huy động hơn 10 tên côn đồ dùng mã tấu, súng (loại súng bắn cá) tấn công nhóm Lê Văn Hà (Hà “Tam”), Nguyễn Văn Hoài (Hoài “nhóc") cùng một số người khác khi số này có mặt tại vũ trường N. Đáng chú ý, trong nhóm bị tấn công này còn có Phạm Chí Tin, hiện đang được CQĐT làm rõ mối liên hệ này.

Vụ thanh toán làm náo loạn vũ trường, hậu quả Nguyễn Văn Hoài, Lê Văn Hà và một số tên khác bị thương nặng, trong đó Hạnh Nhật là kẻ trực tiếp cầm mã tấu chém nhiều nhát vào người Hà.

Trong băng nhóm Hà Lê nổi lên 2 đàn em thân cận khét tiếng "xơi máu" gồm Nguyễn Vi Thanh (còn gọi Thanh “cu ghẻ”) và Võ Duy Ân (Ân “mắt cáo”). Lật lại hồ sơ của Cục C14 và Công an Khánh Hòa còn ghi rõ những hành vi "đại náo phố biển" xảy ra đêm 17/5/2006.

Đây là vụ thanh toán có tổ chức đặc biệt nghiêm trọng do Thanh “cu ghẻ” và Ân “mắt cáo” chỉ huy một nhóm giang hồ khoảng 50 tên đầu cắt húi cua, tay cầm vũ khí ồ ạt kéo đến cơ sở massage của bà Huỳnh Thị Thạch. Do bị tấn công bất ngờ, bà Thạch không kịp trở tay, bị nhóm giang hồ đập nát tài sản, gí bà Thạch vào góc tường tra tấn. Nhân viên của quán bà Thạch hốt hoảng chạy loạn xạ, một số nữ nhân viên massage bị lột quần áo, đuổi vào góc, số khác bị đánh bầm dập mặt mũi. Sau đó một thời gian, đám giang hồ còn rượt đuổi anh Phạm Mạnh Duy - người thân cận với bà Thạch, chém anh Duy trọng thương.

Tiếp tục truy xét, điều tra rốt ráo

Trên đây chỉ là 3 vụ điển hình trong số 15 vụ do tay chân của nhóm Hà Lê, Hạnh Nhật, Ánh Phú gây ra tại thành phố biển. Băng nhóm của chúng gia tăng hoạt động trong khoảng 3 năm trở lại đây, lôi kéo nhiều đối tượng tù tha cùng tham gia.

Các vụ việc xảy ra đều được Công an TP Nha Trang và Công an tỉnh Khánh Hòa (trực tiếp là Phòng PC 14) thụ lý. Tuy nhiên, do tính chất phạm tội có tổ chức, các đối tượng liên kết, móc nối lẫn nhau, sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó nên kết quả điều tra trước đây còn chừng mực, mới chỉ bắt được một số tên, chưa làm rõ được vai trò "đầu nậu".

Sau khi Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Cục C14 tăng cường lực lượng vào Khánh Hòa, Ban chuyên án ráo riết vào cuộc, chân tướng của các anh chị giang hồ từng bước lộ diện, các vụ án hình sự nổi cộm được lục lại. Đáng chú ý, trước hành vi lộng hành của chúng, nhóm giang hồ luôn tìm cách răn đe những ai có ý định tố cáo khiến nhiều người khiếp sợ. Tuy nhiên, một số người dân đã tìm cách gửi đơn lên Tổng cục Cảnh sát, Công an tỉnh Khánh Hòa, cung cấp những thông tin quan trọng.

Ngoài hành vi đâm thuê chém mướn, thanh toán lẫn nhau kiểu "xã hội đen" nói trên, băng nhóm Hà Lê, Hạnh Nhật, Ánh Phú còn trở thành các “ông trùm” cho vay nặng lãi (có vụ lãi suất lên tới 20%/tháng khiến nhiều người lâm vào cảnh cơ cực). Khi con nợ không đủ tiền trả, chúng chỉ huy tay chân đến tra tấn, ép bắt bán nhà, vườn tược, thậm chí đánh đập "cho nhớ đời". Sự thể hành vi cho vay nặng lãi như thế nào, chúng tôi sẽ đề cập sau.

Chiếc xe băng nhóm dùng hoạt động bị tạm giữ.

Theo thông tin đến ngày 13/10, băng nhóm tội phạm hình sự kiểu "xã hội đen" ở Khánh Hòa, Cơ quan CSĐT đã bắt 24 đối tượng, trong đó có đối tượng cầm đầu như Hạnh Nhật, Ánh Phú. Riêng Hà Lê hiện đang bị truy nã gắt gao.

Được biết, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an cũng vừa có chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát và Công an Khánh Hòa tiếp tục tăng cường lực lượng, truy xét, bắt giữ và điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng liên quan trong băng nhóm tội phạm hình sự, hoạt động có tổ chức ở Khánh Hòa

Phan Đăng
.
.
.