1,2kg sừng tê giác bị Công an phát hiện như thế nào?

Thứ Ba, 17/06/2008, 16:04
Sau một thời gian theo dõi, các trinh sát đã bắt quả tang lúc Loan và Dũng giao nhận hàng. Kiểm tra tại chỗ, tổ công tác phát hiện 1,2kg sừng tê giác, 2 túi mật, 10 chiếc vuốt và 1 răng động vật.
>> Buôn sừng tê giác từ Hà Tĩnh về Thủ đô

9h ngày 11/6, tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, các trinh sát Phòng 2, Cục Cảnh sát Môi trường (C36), Bộ Công an phối hợp với Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã phát hiện, bắt quả tang Đậu Đức Dũng, 31 tuổi, trú tại phường Vân Giang (Ninh Bình) và Nguyễn Thị Loan, 42 tuổi, trú tại huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) đang bán 1,2kg sừng tê giác. Ngoài ra, tổ công tác còn thu được 2 túi mật gấu, 10 chiếc vuốt và 1 chiếc răng hổ…

Vậy đường dây mua bán sừng tê giác và các sản phẩm động vật hoang dã đã được các trinh sát Phòng 2, Cục C36 điều tra để rồi triệt phá như thế nào? 

Lãnh đạo Phòng 2, Cục C36 cho chúng tôi biết, đường dây này được các anh phát giác và để tâm theo dõi từ những ngày Cục C36 bắt đầu thành lập.

Các đối tượng trong đường dây liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước, các trinh sát đã phải lặn lội đêm ngày, tiến hành rà soát và lần qua hàng trăm mối quan hệ, cuối cùng mới xác định được kẻ cầm đầu tinh vi là Nguyễn Thị Loan.

Sau này, khi lần lượt các nhánh trong đường dây mua bán, vận chuyển các sản phẩm động vật hoang dã đặc biệt quý hiếm bị triệt phá, lãnh đạo và các trinh sát Phòng 2 đã lên kế hoạch tỉ mỉ để bóc gỡ đường dây do trùm Loan điều hành. Phải nói rằng, Nguyễn Thị Loan là một đối tượng hoạt động mua bán rất tinh vi.

Trước kia, Loan từng có chồng quê ở Hoà Bình, sau thời gian chung sống và có 1 con trai, do không hợp nhau, Loan làm đơn ly dị chồng và đưa con về Hà Nội thuê nhà sống. Cũng trong khoảng thời gian này, lực lượng trinh sát Cục C36 phát hiện Loan có liên quan trực tiếp đến các vụ mua bán sản phẩm động vật hoang dã.

Qua điều tra bước đầu, các trinh sát nhận thấy đây là đối tượng có mối quan hệ khá phức tạp. Chị ta vốn có hình thức ưa nhìn, lại không bị ràng buộc bởi hôn nhân, nên quanh Loan có khá nhiều đàn ông theo đuổi. Loan thay bồ như thay áo, cứ một thời gian lại thấy có người đàn ông khác kè kè.

Hằng ngày, không theo một quy luật hay giờ giấc nhất định, Loan đeo chiếc túi đen to trên vai ra khỏi nhà, hôm thì đón taxi, hôm đi xe ôm, và có không ít lần các anh bồ được Loan "tuyển dụng" chở chị ta đến quán cà phê tán gẫu.

Cũng có khi các trinh sát lại thấy chị ta ngồi hàng giờ trong quán karaoke hay các điểm massage. Các anh biết chắc, những nơi Loan đến thư giãn hay hát karaoke cũng chính là điểm giao dịch với khách hàng…

Vài tháng trở lại đây, có một đối tượng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và có quan hệ mật thiết trong việc làm ăn với Loan xuất hiện. Qua công tác điều tra nghiệp vụ, các trinh sát Phòng 2, Cục C36 được biết anh ta tên là Đậu Đức Dũng, một lái xe ôtô tự do quê ở Ninh Bình. Đức vừa tậu được một chiếc xe Ford Laser dùng để chở người và hàng đến các tỉnh nếu ai có nhu cầu thuê chở.

Trong những lần đi Hà Nội, Dũng đã bắt mối được với Loan. Vì cũng là đối tượng sành điệu trong việc hưởng thụ những thứ hàng quý hiếm, nên khi thấy Loan dùng tiếng lóng kiểu như "hàng đen" (sừng tê giác đen), "hàng trắng" (sừng tê giác trắng) hay "mật" là Dũng hiểu ngay chị ta đang làm ăn chuyên về lĩnh vực gì.

Ngoài ra, nhờ mối quan hệ, giao thiệp rộng nên Dũng có rất nhiều mối cần mua những mặt hàng quý hiếm đó, thế nên anh ta đã bám lấy Loan để cùng câu kết làm ăn. Bất kể lúc nào, hễ có khách là Dũng lại "alô" cho Loan. Họ hẹn nhau đến một điểm nhất định để giao hàng, sau đó, Dũng mang về cho khách để hưởng tiền chênh lệch…

Ngày 11/6, các trinh sát Phòng 2, Cục C36 cùng Công an quận Thanh Xuân phát hiện thấy Nguyễn Thị Loan được bạn trai chở đến quán cà phê ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân từ rất sớm. 2 tiếng sau, chiếc ôtô Ford Laser của Đậu Đức Dũng xuất hiện. Dũng vẫn ngồi trên xe, 2 phút sau Loan từ quán cà phê xách túi leo lên xe của Dũng.

Khi cả hai đối tượng đang giở túi đồ ra kiểm tra thì tổ công tác bất ngờ ập đến bắt quả tang. Kiểm tra tại chỗ, tổ công tác phát hiện 1,2kg sừng tê giác, 2 túi mật, 10 chiếc vuốt và 1 răng động vật… Ngay sau đó, Đậu Đức Dũng và Nguyễn Thị Loan cùng tang vật được đưa về trụ sở Công an để đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Loan khai nhận: Cách đó mấy hôm, Loan đã mua số sừng tê giác nói trên của một đối tượng ở Bắc Ninh (Loan chưa trả hết tiền) với giá 29 triệu đồng/100 gram và đưa về cho Dũng tiêu thụ. Sau đó, Dũng đã bán với giá 33 triệu đồng/100 gram; hai mật bò tót Loan mua với giá 18 triệu đồng/túi; 10 chiếc vuốt và 1 răng Loan khai đó là vuốt và răng hổ...

Hiện toàn bộ số tang vật trên đã được Cục C36 mời Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, thuộc Viện Khoa học công nghệ Việt Nam lấy mẫu giám định và đã có kết luận: Số sừng trên là sừng tê giác.

Toàn bộ vụ việc đã được Cục C36 giao cho Cơ quan CSĐT, Công an quận Thanh Xuân tiến hành các thủ tục điều tra theo luật định

H.Giang - A. Hiếu
.
.
.