10 cán bộ ngành Hải quan tiếp tay cho DN chiếm đoạt gần 100 tỷ

Thứ Hai, 06/06/2016, 18:37
Ngày 6-6, TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với các bị cáo nguyên là cán bộ Hải quan.

Ngày 6-6, TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với các bị cáo: Lâm Văn Giao (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên), Võ Văn Toàn (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành) cùng 8 cán bộ Hải quan thuộc cấp khác.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Kiên Giang, từ năm 2010 đến tháng 7-2013, Trần Hữu Thọ, Huỳnh Văn Trong và các đồng phạm thành lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn khống với nhau. Sau đó, các đối tượng này xuất bán hóa đơn hàng tạp hóa khống qua Campuchia rồi lập hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) ở Việt Nam để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước.

Thọ làm chủ 3 DNTN tại cửa khẩu Giang Thành (huyện Giang Thành, Kiên Giang) với các tên gọi, như: Hữu Thành Vinh, Khánh Lý và Tường Ngọc Vy. Trong khi đó, Trong là Giám đốc Công ty TNHH MTV TM Huỳnh Trang (ấp Xà Xía, xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, Kiên Giang). Đến ngày 27-8-2013, Thọ và Trong bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mười cán bộ Hải quan Kiên Giang trước vành móng ngựa.

Mở rộng điều tra, các cơ quan chức năng đã xác định trong khoảng thời gian này, dù biết Thọ không phải là đối tác bên Campuchia (người khai hải quan), nhưng các cán bộ Hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc gia Giang Thành, gồm: Bùi Thanh Vũ, Nguyễn Đông Thắng, Hoàng Văn Chung, Lâm Văn Xầm, Lê Văn Dũng, Võ Văn Hiếu và Lê Văn Lương vẫn đồng ý cho người này làm thủ tục nhập khẩu tiền qua biên giới.

Thậm chí, những cán bộ này không cần kiểm đếm tiền hoặc chỉ thực hiện một cách qua loa rồi sau đó ký xác nhận thông quan cho Thọ và ghi vào tờ khai nhập khẩu là đã kiểm tra toàn bộ (kiểm đếm 100%). Tương tự, từ tháng 4-2012 đến tháng 6-2014, Nguyễn Văn Trung (cán bộ kế toán kiêm kiểm hóa tiền nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên) cũng ký xác nhận khống với gần 170 giấy thông quan và tờ khai tiền cho Trong để tạo điều kiện cho Trong làm hồ sơ hoàn thuế GTGT.

Theo kết luận của Sở Tài chính Kiên Giang, với việc buông lỏng trong công tác quản lý của lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và cửa khẩu quốc gia Giang Thành, đã tạo sơ hở cho Thọ và Trong thực hiện hành vi XNK khống hàng hóa, chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước với tổng số tiền gần 93 tỉ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Kiên Giang cũng chỉ ra rằng, Giao và Toàn đã thiếu kiểm tra sâu sát nên để cho cán bộ Hải quan không làm hoặc làm không đúng nhiệm vụ được giao. Từ đó, tạo sơ hở cho Thọ và Trong được xuất khống hàng hóa sang Campuchia hoặc nhập khẩu tiền để làm hồ sơ hoàn thuế Nhà nước.

Nghi Xuân
.
.
.