Dừng hoạt động khai thác cát “tận thu” của Công ty Biên Giới

Thứ Ba, 01/12/2015, 08:12
Ngày 30-11, ông Phạm Minh, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, cho biết: UBND TP Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu dừng việc khai thác cát trắng của Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới (gọi tắt là Công ty Biên Giới) tại khu vực Tây Nam hồ Bàu Tràm, Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, Liên Chiểu.

Theo đó, Công ty Biên Giới có trách nhiệm hoàn thổ theo đúng cao trình mà quy hoạch được duyệt; phục hồi cảnh quang môi trường tại các khu vực đã “tận thu” khai thác. UBND TP Đà Nẵng cũng giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu và các cơ quan liên quan kiểm tra, đôn đốc Công ty Biên Giới thực hiện; nếu công ty này không thực hiện nghiêm túc, đề nghị báo cáo để xem xét, xử lý theo quy định.

Theo phản ánh của người dân địa phương, khu vực Tây Nam hồ Bàu Tràm là mỏ cát trắng lộ thiên với khối lượng lớn. Trước đây, do tình trạng buông lỏng quản lý, tình trạng xe ben, xe múc tự tiện vào khu vực này khai thác cát trắng mang đi bán diễn ra khá rầm rộ. Do đó, Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo UBND quận Liên Chiểu, cùng huyện Hòa Vang và các ngành chức năng ra quân kiểm tra, chốt chặn, xử lý, nghiêm cấm việc khai thác cát trắng. Ngay cả những hộ dân đang làm nhà, tự ý đào lấy cát để san lấp, xây dựng cũng bị xử phạt.

Đến ngày 12/2/2015, UBND TP Đà Nẵng đã giao cho Công ty Biên Giới được độc quyền khai thác “tận thu” mỏ cát này. Việc khai thác được cấp phép đến tháng 12/2017, với trữ lượng trên 350.000m².Ngay sau khi được cấp phép, Công ty Biên Giới đã đưa hàng chục xe múc, xe ben vào khai thác cát để cung cấp cho các doanh nghiệp khác.

Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung (Bộ TN&MT) khẳng định, việc UBND TP Đà Nẵng cấp phép cho Công ty Biên Giới khai thác cát “tận thu” tại KCN Hòa Khánh là không đúng quy định. Điều 67 Luật Khoáng sản năm 2010, ghi rõ: “Khai thác tận thu khoáng sản là hoạt động khai thác khoáng sản còn lại ở bãi thải của mỏ đã có quyết định đóng cửa mỏ”. Trong khi, khu vực cấp phép cho Công ty Biên Giới là mỏ còn nguyên sơ.

Mặt khác, cát trắng tại khu vực KCN Hòa Khánh là loại cắt trắng silic (sử dụng làm thủy tinh) không thuộc loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 64 Luật Khoáng sản năm 2010). Theo quy định, việc cấp phép khai thác loại tài nguyên này thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT. Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung, cho biết, sẽ có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng báo cáo sự việc này.

Thân Lai
.
.
.