Điều tra xử lý vụ dân bao vây nhà máy gây ô nhiễm tại Hải Phòng

Thứ Sáu, 21/08/2015, 09:42
Như Báo CAND đã đưa tin, từ ngày 15/8 đến nay, người dân các tổ dân phố Phấn Dũng 1 và 2 thuộc phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng đã dựng lán trại, vật cản ngay lối vào xưởng sản sản xuất của Công ty TNHH Thương mại Đức Việt Anh để phản đối hành vi gây ô nhiễm ảnh hưởng xấu sức khỏe của cư dân trong vùng.

Diễn biến tiếp theo đã không còn là hành động biểu tỏ thái độ của cộng đồng dân cư, có nhiều dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp này cố ý lách luật, bất chấp sự kiểm tra, nhắc nhở của chính quyền sở tại. Do đó, cần phải có biện pháp xử lý thích đáng hành vi sản xuất gây ô nhiễm của công ty này.

Theo đại diện UBND phường Anh Dũng, ngay sau khi nhận được tin phản ánh của người dân về việc bao vây xưởng sản xuất, lãnh đạo phường, Công an phường đã đến hiện trường kiểm tra nhằm xác định phạm pháp quả tang hành vi sản xuất gây ô nhiễm. Thế nhưng những người điều hành Công ty Đức Anh Việt chỉ đạo bộ phận bảo vệ kiên quyết không mở cửa.

Mãi đến 10h sáng hôm sau, Tổ công tác liên ngành gồm lãnh đạo UBND quận Dương Kinh, UBND phường Anh Dũng cùng đại diện các ban ngành mới có thể vào được bên trong kiểm tra. Ông Đàm Văn Viến, Phó Chủ tịch UBND phường Anh Dũng cho biết, việc Công ty Đức Việt Anh đốt lò tạo khói có mùi khét, ảnh hưởng cuộc sống, sinh hoạt của người dân là có thật. Tại hiện trường, Tổ công tác phát hiện công ty đang ủ lò, đun cháy một khối lượng nguyên liệu "lạ" khoảng 36m3. Bên cạnh còn có một khối lượng tương đang chuẩn bị vào lò.

Tổ công tác yêu cầu doanh nghiệp giải thích chất đang cháy trong lò là chất gì? người phụ trách ca sản xuất trình bày vòng vo, gọi là chất đốt nói chung hoặc là than hoạt tính. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm thực tế ở những lần kiểm tra trước đây, các thành viên trong Tổ công tác biết chắc đó là không phải than hoạt tính mà là quặng Molipden. Tuy nhiên, để khẳng định có đúng quặng hay không, Tổ công tác đã lấy mẫu và chờ kết quả kiểm nghiệm của đơn vị chức năng.

Lê Minh Triết
.
.
.