Điện thoại mất tín hiệu cả tháng, dân vẫn bị thu tiền cước thuê bao

Thứ Sáu, 17/07/2015, 08:15
Thời gian qua, phóng viên Báo CAND liên tục nhận được phản ánh của người dân khu vực huyện Thanh Trì (Hà Nội) về tình trạng điện thoại bàn bị mất liên lạc hàng tuần, thậm chí đến 1-2 tháng liên tục. Hàng trăm hộ dân bức xúc hơn, khi điện thoại lên đường dây nóng phản ánh, thì mỗi người giải thích nguyên nhân một kiểu, và đến kỳ, nhân viên vẫn đi thu cước thuê bao bình thường.
Dân điện thoại đến đường dây nóng, chỉ nhận được câu trả lời chung chung    

Ngày 12/7, có mặt tại ngõ 148 đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) để tìm hiểu sự việc, cũng là lúc đại diện của đơn vị viễn thông Hà Nội đang đi thu tiền cước điện thoại máy bàn của các hộ dân. Bản thân chị này cũng thẳng thắn chia sẻ: Hai tháng nay, lần nào đi thu tiền cước, cũng thấy người dân phản ánh, thậm chí còn chửi bới vì điện thoại hỏng từ lâu không được sửa, khiến công việc của họ bị ảnh hưởng.

Bản thân tôi cũng chỉ là người biết cầm hóa đơn đi thu tiền, thấy dân phản ánh gì, thì về phản ánh lại lên trên, chứ không thể can thiệp vào chuyện sửa tín hiệu điện thoại. Chị này cũng cho biết thêm, bình thường mỗi tháng chị đi thu khoảng 500-600 hộ dân, nhưng tháng này đi thu đến mấy ngày mới chỉ được vài hộ,  còn hơn 100 hộ dân không chịu đóng do ảnh hưởng từ việc hỏng tín hiệu điện thoại. Không chịu được áp lực, chị này còn chia sẻ: nếu tháng sau viễn thông Hà Nội chưa sửa được giúp người dân, thì có khi tôi cũng xin nghỉ việc thu tiền cước, chứ không thể cứ suốt ngày bị nghe họ mắng thế này.

Đứng bên cạnh, chủ thuê bao Vũ Thị Hoa tỏ ra bức xúc: Từ đầu tháng 6 đến nay, tín hiệu điện thoại của gia đình hỏng, không biết bao nhiều lần gọi vào đường dây nóng để phản ánh, nhưng mỗi lần chỉ nghe được những câu chung chung là “sẽ tiếp thu ý kiến, rồi sẽ báo lại các đơn vị xem xét”. Và đến giờ, giữa tháng 7, tín hiệu điện thoại vẫn chẳng thấy đâu, nhưng lại thấy nhân viên đến đưa hóa đơn thu tiền cước tháng 6 với số tiền là 22.000đ.

Nhiều người dân thắc mắc, điện thoại mất tín hiệu nhưng vẫn có hóa đơn tính cước gửi về.

Cũng sống trong ngõ này, gia đình ông Trần Xuân Bang cho hay, điện thoại nhà ông cũng chỉ sử dụng được vài ngày đầu tháng 6, còn lại là bị hỏng cho đến giờ. Thế nhưng, vào chiều ngày 12/7, nhà ông vẫn thấy nhân viên đến thu 29.000đ tiền cước tháng 6. Không chỉ có nhà ông Bang, cả ngõ 148 đường Ngọc Hồi và các ngõ lân cận, đều gặp tình trạng tương tự, và họ cũng vừa nhận được hóa đơn thu tiền cước. Ông Bang cũng thắc mắc không hiểu vì sao cả tháng  đơn vị không cung cấp dịch vụ mà vẫn thu tiền?!

Điện thoại sẽ kết nối lại tín hiệu, tiền thuê bao sẽ được giảm trừ ?!

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Viễn thông Hà Nội (VNPT Hà Nội) thẳng thắn,  nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số thuê bao điện thoại cố định khu vực trên mất liên lạc là do Ban Quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội và Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 tiến hành thi công cầu TB4145 (Huỳnh Cung) thuộc “Gói thầu số 5.1 thay thế cầu qua sông Tô Lịch, Lừ, Sét và đường công vụ khu Lừ, Sét” ảnh hưởng đến hệ thống hạ tầng viễn thông trong khu vực, bao gồm cống bể và cáp thông tin của VNPT Hà Nội dẫn đến sự cố một số thuê bao mất liên lạc.

Đây là sự cố khách quan ngoài ý muốn  của VNPT Hà  Nội.  Lý giải về chuyện vì sao điện thoại không thể liên lạc, mà đơn vị cung cấp dịch vụ vẫn thu tiền thuê bao của dân? VNPT Hà Nội cho rằng, để tránh thiệt hại cho khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đối với các trường hợp thuê bao mất liên lạc kéo dài do sự cố, VNPT Hà Nội có quy định về việc giảm trừ cước thuê bao cho khách hàng.

Hiện nay VNPT Hà Nội đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt, để khắc phục sự cố, khôi phục lại thông tin liên lạc thông suốt trong khu vực phục vụ khách hàng. Sau khi sự cố đã được giải quyết xong, VNPT Hà Nội sẽ thực hiện giảm trừ cước thuê bao và thông báo tới từng khách hàng cụ thể vào các tháng sau theo đúng qui định.

VNPT Hà Nội  cũng  “hứa” sớm sửa chữa hư hỏng để cung cấp lại dịch vụ cho người dân, trong thời gian chậm nhất là vào cuối tháng 7 này.  “Trước việc điện thoại tại các khu vực bị mất liên lạc do nguyên nhân trên, VNPT Hà Nội rất mong nhận được sự cảm thông chia sẻ của khách hàng và VNPT Hà Nội sẽ giảm trừ tiền cước thuê bao cho khách hàng, tại khu vực mất liên lạc”, VNPT Hà Nội nhấn mạnh.

Tín hiệu điện thoại bị mất hàng tháng trời, thậm chí có hộ còn bị ảnh hưởng đến 2 tháng. Nhà nhà không thể liên lạc, công việc, cuộc sống bị ảnh hưởng. Nhưng hóa đơn thu cước thì đơn vị cung cấp vẫn xuất đều. Để khi người dân thắc mắc thì lại trả lời, cứ thu trước rồi sau đó sẽ xem xét giảm trừ sau.  Thiết nghĩ, dù là điện thoại máy bàn, nhưng đơn vị cung cấp dịch vụ cũng nên xem xét thái độ phục vụ đối với người dân.

Phạm Huyền
.
.
.