Đem đất công cho thuê mướn tùy tiện

Chủ Nhật, 12/04/2015, 15:16
Công an huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết đã tiếp nhận hồ sơ do Thanh tra huyện chuyển sang để điều tra làm rõ những sai phạm về mục đích sử dụng đất công tại thị trấn Sông Đốc. Liên quan đến vụ việc này,  ông Lưu Minh Nhựt - Chủ tịch UBND huyện cũng đã có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Theo báo cáo thanh tra, khu đất cạnh Trường Tiểu học 3 Sông Đốc, từ tháng 3/2014 đến tháng 6/2014, Phòng TN&MT huyện đã tham mưu cho UBND huyện ký cho thuê đất đối với 14 trường hợp, với tổng diện tích 4.517m2, thời hạn thuê một năm với mục đích làm mặt bằng sản xuất kinh doanh. Trong số những người được thuê đất có 7 cán bộ thị trấn, cán bộ khóm; còn lại 5 người là vợ, cha của cán bộ và 2 người là giáo viên. Theo quy hoạch, đất này là đất ở và đất hành lang lộ giới.

Ở trước Trường PTTH Sông Đốc, UBND huyện đã ký cho 10 hộ thuê 1.698m2 làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, hết hạn vẫn chưa thanh lý. Trong số những hộ thuê đất có 1 cán bộ thị trấn Sông Đốc, 1 hiệu trưởng, 8 người còn lại là thân nhân của cán bộ.

Khu đất bờ kè trước Công ty Chế biến thủy sản Sông Đốc, qua kiểm tra của UBND huyện, năm 2013, Phòng TN&MT tham mưu cho UBND huyện ký quyết định cho 4 hộ thuê với tổng diện tích 464m2 để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh. Người thuê là Huỳnh Thị Ngọc - vợ ông Võ Tấn Lực - cán bộ địa chính xây dựng UBND thị trấn Sông Đốc, ông Triệu Quang Tốt - cha của ông Triệu Thanh Hiền – cùng cơ quan ông Lực, Từ Tuấn Anh - con của Từ Văn Hiền - Chủ tịch UBND thị trấn và Nguyễn Hoàng Vũ - em ruột Nguyễn Tuấn - nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc. Sau khi thuê, đến tháng 6-2014, các hộ này đã tiến hành xây dựng nhà… không phép.

Dư luận địa phương đề nghị chính quyền xử lý dứt điểm những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất công tại thị trấn Sông Đốc. 

Đối với phần đất trước Công ty Sing Việt, vào năm 2010, UBND huyện ký quyết định cho ông Lê Thanh Tiền là nhân viên Công ty Sing Việt thuê 8.976m2 sản xuất kinh doanh, thời hạn thuê là 1 năm để sử dụng vào mục đích san lấp mặt bằng làm lối đi (đơn ông Tiền xin thuê để trồng cây xanh và sản xuất kinh doanh).

Năm 2012, Thanh tra huyện thanh tra việc quy hoạch, quản lý sử dụng đất của huyện đã phát hiện hợp đồng thuê đất của ông Tiền đã hết hạn mà không thanh lý; mặt khác ông Tiền cũng đang xây dựng các quầy để cho thuê. Ngày 2/1/2012, Phòng TN&MT và ông Tiền đã thanh lý hợp đồng nói trên.

Cùng năm 2012, ông Tiền tiếp tục thuê lại khu vực đất này, và UBND huyện vào ngày 3/4/2012 đã ký quyết định cho ông Tiền thuê lại 7.581m2 để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh theo đề án tự lập (phương án không có thẩm định), thời hạn thuê là 4 năm (phần đất còn lại huyện giao cho UBND thị trấn Sông Đốc xây chợ tạm). Ông Tiền đã sử dụng đất được thuê để cho các hộ khác thuê lại (không đúng mục đích thuê ban đầu), trong đó có cán bộ và các hộ này lại bán nền cho người khác. Theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện, đến cuối năm 2014  có 21 hộ đã cất nhà kiên cố, bán kiên cố và đang ở, mua bán.

“Việc mua bán nền nhà khu này rất phức tạp, có dấu hiệu người này mua bán lấy tên người khác trong giấy tờ” – lãnh đạo UBND huyện Trần Văn Thời cho biết.

Theo báo cáo, từ năm 2010 đến 2014, tại thị trấn Sông Đốc, UBND huyện đã ký cho thuê đất đối với 156 hộ, tổng diện tích cho thuê là 58.223m2 (trong đó có 28 hộ là cán bộ, người thân của cán bộ và 128 hộ dân thuê). Tuy nhiên, UBND thị trấn và Phòng TN&MT đã không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND huyện, đã tham mưu cho 28 hộ là cán bộ và người thân của cán bộ thuê đất công, gây dư luận không tốt.

Trước khi Thanh tra chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, theo chỉ đạo của UBND huyện, cấp có thẩm quyền cũng đã thu hồi đất của 24 hộ (cán bộ và người thân cán bộ đứng đơn xin thuê đất); thanh tra việc cho thuê, sử dụng đất không đúng mục đích thuê, mua bán trái phép; kiểm điểm vai trò trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan đến việc cho thuê, mua bán trái phép và việc sử dụng đất không đúng mục đích, xử lý theo quy định của pháp luật.

Binh Huyền
.
.
.