Đề nghị khắc phục tình trạng ô nhiễm ở xã Diễn Ngọc, Diễn Châu (Nghệ An)

Thứ Hai, 15/12/2014, 10:18
Câu chuyện về ô nhiễm môi trường là câu chuyện không còn mới mẻ tại các làng nghề chế biến hải sản, nhưng tận mắt chứng kiến bể chứa nước thải tại Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc thì cũng khó có tưởng tượng được.

Bể chứa nước thải đen ngòm, đủ thứ rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước với đủ thứ mùi hôi thối sộc thẳng vào mũi, vào mắt khiến cảm giác rờn rợn, trong khi đang trò chuyện với người dân thì nhiều mùi vị khó tả khiến chúng tôi có cảm giác buồn nôn. 

Bà Lê Thị Sáu – Chuyên viên Phòng TNMT huyện Diễn Châu cho biết, tại xã Diễn Ngọc có 3 có sở chế biến bột cá, thành lập từ 3-4 năm trước. Xã, huyện, sở thường xuyên kiểm tra hoạt động của làng nghề nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường, có nhiều cơ sở đã bị xử phạt hành chính. Bà Sáu cũng thừa nhận, bể nước không có đáy đã làm ô nhiễm nguồn nước ngầm của những hộ dân sống cạnh đó. 

Ông Bạch Hưng Cử - Phó Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT Nghệ An) cho biết, tỉnh đã có chủ trương giao cho Sở TNMT làm chủ đầu tư xây dựng lập dự án đầu tư xây dựng công trình Hệ thống xử lý chất thải tại làng nghề Ngọc Văn (xã Diễn Ngọc) với tổng giá trị là hơn 73 tỷ đồng, tuy nhiên khó khăn nhất vẫn là chưa có vốn để xây dựng. Bài toán cho việc xây dựng khu xử lý chất thải là nguồn vốn đang được các cơ quan loay hoay tìm “lời giải” thì hàng giờ, hàng ngày người dân nơi đây vẫn phải sống chung với ô nhiễm.

Tân Nghệ
.
.
.