Dân khốn khổ vì 5 năm chưa làm xong 3km đường

Thứ Hai, 21/12/2015, 10:01
Gần 5 năm qua, hàng ngàn người dân tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk phải sống trong cảnh “nắng bụi, mưa lầy”. Nguyên nhân là do hơn 3km đường giao thông được khởi công xây dựng rồi bỏ bê đang bị xuống cấp trầm trọng.


Được khởi công xây dựng từ đầu năm 2010, tuyến đường nối liền từ trung tâm thị trấn Ea Kar đi xã Cư Ni (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) được thiết kế với chiều dài hơn 3km, rộng 25 mét, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 43,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh. 

Theo dự kiến, đến cuối năm 2011, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu lưu thông của hàng ngàn người dân ở các xã lân cận. Tuy nhiên, sau hơn 4 tháng rầm rộ khởi công thì đến đầu tháng 5-2012, các nhà thầu (liên danh Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ 26 và Công ty Xây dựng Nam Sơn) đã ngừng thi công. Và cũng từ đó đến nay, đoạn đường chưa đầy 3km này đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi lưu thông qua đây. 

Nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người dân lưu thông qua tuyến đường này.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết trên toàn bộ tuyến đường đã bị sụt lún nghiêm trọng, những “ổ voi, ổ trâu” mọc dày đặc tạo nên những “ao, hồ” ứ nước ngay giữa lòng đường. Dù lưu thông khá chậm nhưng hàng chục lượt xe mỗi khi đi qua trục đường này đều trong cảnh ì ạch. “Đi đường này không khác gì một cuộc hành xác người và xe. Không ít lần lạnh gáy, nổi ra gà vì sự nguy hiểm, trơn trượt”, một người dân bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Hải, một hộ dân buôn bán gần trung tâm xã Cư Ni cho hay: “Tuyến đường này có lượng xe cộ đi lại rất đông. Tuy nhiên, từ khi được khởi công xây dựng rồi bỏ bê, một số gia đình đã phải đóng quán vì đường bị ngập nước, lầy lội, không có người mua. Quầy tạp hóa của gia đình tôi đang ăn nên làm ra giờ cũng phải đóng cửa. Không chỉ bị té ngã, nhiều người trong khi lưu thông qua đây do tránh “ổ voi, ổ trâu” bị văng cả biển số xe. Hiện trong nhà tôi còn giữ cả chục cái biển số chưa có người đến nhận”, anh Hải bức xúc nói. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Duy Hùng, Chủ tịch UBND xã Cư Ni cho biết, chính quyền và người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền huyện, tỉnh tiếp tục triển khai để con đường sớm hoàn thành, tránh khó khăn vất vả cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy tiến triển gì.

Theo tìm hiểu của phóng viên, theo phương án phê duyệt ban đầu, công trình được đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh với tổng vốn ban đầu 43,9 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 71 tỷ đồng (thêm hạng mục điện chiếu sáng). Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc bố trí vốn và giải phóng mặt bằng (đến cuối năm 2011 mới bàn giao xong mặt bằng), dự án đã được gia hạn đến cuối tháng 12-2013. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới chỉ bố trí được 29 tỷ đồng, công trình đã hoàn thành 57% khối lượng còn lại bị bỏ bê cho đến nay. 

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn loay hoay với phương án xử lý thì hằng ngày, hàng ngàn người dân qua lại trên tuyến đường này vẫn phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy”, làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Văn Thành
.
.
.