Thái Nguyên:

Đã lắp biển báo hạn chế tải trọng tại đê Chã

Chủ Nhật, 05/07/2015, 15:24
Sau khi Báo CAND Điện tử đăng bài “Xe quá tải tung hoành phá đê”, phản ánh tình trạng xe quá tải đi vào tuyến đê Chã, Thị xã Phổ Yên gây ảnh hưởng tới tuyến đê xung yếu này, chúng tôi đã nhận được phản hồi của ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi & PCLB tỉnh Thái Nguyên.
=> Xe quá tải tung hoành phá đê

Ông Nam, cho biết sau khi nhận được thông tin, Chi cục đã nắm thêm được tình hình vi phạm, đã có ngay các biện pháp chỉ đạo và phối hợp với huyện Phổ Yên, các ngành của tỉnh trong công tác xử lý vi phạm Luật đê điều trên địa bàn tỉnh cũng như tại huyện Phổ Yên.

Theo ông Nam, toàn tỉnh Thái Nguyên có gần 50 km đê, 9 kè lát mái và 5 kè mỏ hàn cứng, 22 cống tiêu thoát lũ dưới đê. Hệ thống đê điều tỉnh Thái Nguyên bảo vệ cho các phường thuộc thành phố Thái Nguyên và các xã ven sông thuộc hai huyện Phú Bình và Phổ Yên.

Phổ Yên có 3 tuyến đê, trong đó tuyến đê Chã và đê Sông Công: thuộc đê cấp III do Trung ương quản lý có tổng chiều dài 18,6km. Các tuyến đê này có nhiệm vụ bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhân dân các 6 xã và khu vực phía Nam huyện Phổ Yên bao gồm các khu Công nghiệp Sam Sung, Yên Bình, đường quốc lộ 3, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường sắt Hà Thái và khu quân sự thuộc Sư đoàn 312 ...

Tại cuộc họp ngày 10/4/2015 tại UBND thị xã Phổ Yên các bên đã thống nhất việc xe quá khổ, quá tải đi trên tuyến đê là có và đề nghị Chi cục thuỷ lợi & PCLB cắm biển báo tải trọng và cột khống chế để ngăn xe quá tải.

Theo quy định của Luật Đê điều và Thông tư số 54/2013/TT của Bộ Nông nghiệp và PTNT Hướng dẫn phân cấp đê và quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê, Chi cục Thuỷ lợi & PCLB Thái Nguyên đã cho cắm biển khống chế tải trọng ≤ 12 tấn tại vị trí Km10+525.

Ông Nam cho biết theo quy chế việc làm kèm theo Quyết định số 263/QĐ-CCTL ngày 11/5/2015 của Chi cục Thuỷ lợi và PCLB, Hạt quản lý đê Phổ Yên do bà Nguyễn Thị Yến làm Hạt trưởng chịu trách nhiệm quản lý tuyến đê Chã, sông Công, và tuyến đê, Đô Tân - Vạn Phái.

Hạt có nhiệm vụ giúp Chi cục trực tiếp quản lý bảo vệ đê điều TW và địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiệm vụ phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm về đê điều theo quy định của pháp luật; xử lý sự cố đê điều; xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều; tuần tra, phát hiện và báo cáo kịp thời tình trạng, các diễn biến hư hỏng và sự cố đê điều; trực tiếp tham gia xử lý và hướng dẫn kỹ thuật xử lý các sự cố; lập biên bản hoặc quyết định tạm đình chỉ và chậm nhất trong 3 ngày kể từ khi ra quyết định phải báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đê điều….

Ngày 30/6/2015, Chi cục Thuỷ lợi và PCLB đã có công văn về việc tăng cường xử lý vi phạm hành lang đê, trong đó yêu cầu Hạt quản lý đê nhân dân tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đề nghị UBND huyện Phổ Yên là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tiếp tục tăng cường có các biện pháp chỉ đạo, xử lý tình trạng vi phạm trên tuyến đê. Đồng thời tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm Luật đê điều.

Hy vọng với những giải pháp xử lý quyết liệt, tình tình trạng này sẽ không tái diễn trên tuyến đê Chã.

Ông Nam cho biết sau khi nhận được phản ánh của Báo Công an nhân dân về việc biển hạn chế tải trọng đặt ở đầu đường vào đê Chã bị tháo mất, sáng 3/7/2015, ông đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo lắp biển mới khác ngay vị trí quy định và đã đề nghị UBND huyện, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Chi cục tiếp tục phối hợp với UBND huyện Phổ Yên và chính quyền địa phương tiếp tục có các biện pháp chỉ đạo xử lý vi phạm tuyến đê, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn chấp hành tốt các quy định pháp luật về đê điều và phòng, chống lụt bão.

Theo ông Nam, trong ngày 3/7, Chi cục đã báo cáo Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải cử lực lượng thường xuyên kiểm tra tải trọng xe trên tuyến đường này.

Nguyễn Thiêm
.
.
.