Ai phải chịu trách nhiệm khi thang máy gây tai nạn chết người?

Chủ Nhật, 14/12/2014, 11:18
Hỏi: Xin Tòa soạn cho biết trường hợp thang máy tại khu chung cư gặp sự cố gây tai nạn chết người, trách nhiệm thuộc về ai? (Nguyễn Hải Anh, Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời: Thang máy gây tai nạn chết người có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong vụ tai nạn thang máy chung cư gây hậu quả chết người, trước tiên cơ quan chức năng cần xem xét để có kết luận nguyên nhân của tai nạn chết người để quy trách nhiệm thuộc về ai.

Theo Điều 16, Quyết định 08/2008/QĐ-BXD về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư: “Thực hiện ngay việc ngăn ngừa nguy cơ gây thiệt hại cho người sử dụng nhà chung cư và sửa chữa bất kỳ chi tiết nào của phần sở hữu chung hoặc trang thiết bị dùng chung trong nhà chung cư bị hư hỏng đảm bảo cho nhà chung cư hoạt động được bình thường”. Như vậy, trong trường hợp nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn xuất phát từ việc công tác bảo trì thang máy không được đảm bảo, dẫn tới việc thang máy bị hỏng hóc gây mất an toàn cho những người sử dụng thì đơn vị/doanh nghiệp quản lý, vận hành nhà chung cư phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Theo điểm d khoản 2 Điều 12 trong Quyết định nêu trên của Bộ Xây dựng quy định trách nhiệm và quyền hạn của Ban quản lý nhà chung cư: “Ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư và hợp đồng bảo trì với doanh nghiệp có tư cách pháp nhân về xây dựng; theo dõi, giám sát việc quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư theo nội dung hợp đồng đã ký kết để quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư; nghiệm thu, thanh toán và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp quản lý vận hành, bảo trì nhà chung cư”.

Như vậy, hoạt động của doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư sẽ phải chịu sự giám sát, theo dõi của Ban Quản lý nhà chung cư. Nếu như không theo dõi kiểm tra hoạt động của thang máy khiến cho thang máy của tòa nhà bị trục trặc và gây tai nạn chết người thì hai cơ quan là doanh nghiệp quản lý, vận hành chung cư và Ban quản lý nhà chung cư đó đều đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Căn cứ vào quy định như vậy, hai cơ quan này phải chịu trách nhiệm khi vụ việc xảy ra.

Công ty Luật TNHH Đào và Đồng nghiệp
.
.
.