Xử lý xe thô sơ ba, bốn bánh vì sao không hiệu quả?

Thứ Sáu, 17/07/2015, 08:29
Nhiều năm qua, các lực lượng chức năng của thành phố liên tục mở nhiều đợt ra quân xử lý các loại phương tiện xe thô sơ, tự chế, xe ba, bốn bánh là phương tiện gây nhiều bất an và mất ATGT cho người dân TP. Nhưng đến nay, câu chuyện về xử lý xe thô sơ, tự chế, xe ba bốn bánh vẫn là câu chuyện thời sự nóng.

Phòng CSGT đường bộ- đường sắt (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra, xử lý 581 trường hợp vi phạm là phương tiện xe thô sơ, xe ba, bốn bánh. Riêng trong 7 tháng qua, Trạm CSGT Đa Phước đã tiến hành lập biên bản xử lý 47 trường hợp vi phạm, tạm giữ 16 phương tiện xe thô sơ, xe cơ giới ba, bốn bánh các loại.

Xe tự chế chở hàng cồng kềnh là nỗi ám ảnh với người đi đường.

Hàng ngày các loại xe ba, bốn bánh, xe thô sơ, tự chế vẫn lưu thông với số lượng lớn tại các quận huyện ngoại thành. Đặc biệt tại các tuyến đường ra vào khu vực Chợ Lớn, Chợ Bình Tây, các con đường chuyên buôn bán, kinh doanh vật liệu xây dựng như Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt, các chợ đầu mối chuyên bán sỉ, lẻ đội ngũ xe này rất hùng hậu.

Trên đường Lý Thường Kiệt, Tạ Uyên, Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, Lê Đại Hành… chỉ cần một phút mất cảnh giác, không quan sát thì sẽ va đụng ngay một xe ba, bốn bánh lao ra từ hẻm và chở đầy vật liệu xây dựng, cồng kềnh, dài ngang chặn hết mặt đường rộng gấp nhiều lần diện tích của xe rất nguy hiểm đến tính mạng và phương tiện người đi đường.

Những vật liệu xây dựng từ sắt thép, cửa kính, cửa gỗ, hàng hóa các loại chất dài nhấp nhô, cứ vun vút lao đi, ngồi sau lưng là bác tài nhỏ thó như viên kẹo, vừa nhấp tay gas vừa ngóc đầu lên quan sát. Chỉ một sơ sảy, TNGT lập tức xảy ra mà không thể hy vọng chút gì về đền bù vì những loại xe hung thần ấy.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, các loại phương tiện xe ba, bốn bánh, xe thô sơ, tự chế vừa linh hoạt, cơ động khi vận tải hàng hóa, vật liệu ra vào các khu dân cư, ngõ hẻm nên luôn được người dân chọn lựa vừa đáp ứng nhanh nhu cầu và giá thành rất thấp. Ông Lê Tám- một chủ hàng mối hàng nhựa tại Chợ Lớn cho biết: Khi gửi và nhận hàng gởi “chành”, chỉ alô cho mối xe quen ra vựa chở về, không lẽ đi kêu xe tải, giá cước sẽ quá cao. 

Chính từ thực tế những nhu cầu tiện lợi của người dân nên các loại xe này vẫn có đất sống, vẫn hiển nhiên tồn tại dù cơ quan chức năng rất quyết tâm, tốn nhiều sức lực để dẹp bỏ.

Hoàng Châu
.
.
.