Xử lý nghiêm xe ôtô chở than quá trọng tải

Thứ Bảy, 14/02/2015, 11:39
Không những cày nát tuyến quốc lộ, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mà những xe tải chở than quá trọng tải ở Quảng Ninh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh thì việc vận chuyển than trái phép trên tuyến QL18 đã hạn chế nhiều so với trước đây, song tài xế vẫn lợi dụng đêm khuya, về sáng để đưa than ra các cảng, bến.

Các phương tiện này hầu hết đều được chủ xe hoán cải để nâng trọng tải, cơi nới thùng, việc phủ bạt chống bụi cũng chỉ là hình thức. Có trường hợp liều lĩnh chạy cả ban ngày. Khi bị phát hiện, nhiều lái, phụ xe sẵn sàng chống đối để tẩu thoát bằng cách chạy tốc độ cao.

Trung tá Vũ Đình Sơn, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1-18, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, đã tăng cường lực lượng 24/24h tại các địa bàn trọng điểm để ngăn chặn tình trạng vận chuyển than trái phép.

Tuy nhiên, quá trình xử lý còn gặp một số khó khăn, như trên QL18 có nhiều đường tránh và các đối tượng vận chuyển than lợi dụng vấn đề này để trốn tránh sự tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT. Hơn nữa, người dân tham gia thu gom than tận thu ở các tuyến sông, suối khi vận chuyển trên đường đều không có giấy tờ hợp lệ.

Để tiếp tục xử lý, lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện, từng bước đi đến xóa bỏ triệt để vấn nạn hoạt động xe quá khổ, quá tải, trong đó có hoạt động kinh doanh, vận tải than trên địa bàn, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý xe ôtô vận chuyển than trên tất cả các tuyến đường bộ trong phạm vi toàn tỉnh, tập trung vào tuyến quốc lộ và tỉnh lộ và tại các địa bàn trọng điểm có than.

Theo thống kê, từ ngày 19/1 đến nay, Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1-18, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và xử lý hơn 10 phương tiện vận chuyển than trái phép trên tuyến quốc lộ 18.

Trung tá Vũ Đình Sơn cho biết thêm, thời gian tới, Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1-18 sẽ triển khai lực lượng xử lý kiên quyết tình trạng trên theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh.

Đồng thời cũng đưa ra kiến nghị với các đơn vị, địa phương và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc này. Vì nhiều đối tượng vận chuyển than trái phép đã trà trộn với các xe có chứng từ hợp lệ, gây bất cập cho lực lượng CSGT trong việc kiểm tra xử lý.

Nguyễn Khánh
.
.
.