Xử ly hôn, 10 năm vẫn chưa xong

Thứ Hai, 06/08/2007, 17:40
Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hải Phòng đã xét xử cho chị Nguyễn Thị Tuyết Nga và anh Ngô Hồng Linh được ly hôn và công nhận sự thỏa thuận về nuôi con, phân chia tài sản. Thế nhưng ngay sau đó anh Linh lại có đơn kháng cáo cho rằng trong khối tài sản được toà phân chia có sự góp mặt của "người thứ ba"...

Sau 10 năm hòa giải bất thành, ngày 25/5, TAND TP Hải Phòng đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự về tranh chấp giữa nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, 32 tuổi và bị đơn là anh Ngô Hồng Linh, 53 tuổi, cùng cư trú tại Nhật Bản (hiện đang tạm trú tại số 118 Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng).

Tại Bản án số 42/2007/DSST đã quyết định cho hai bên được ly hôn và công nhận sự thỏa thuận về nuôi con, phân chia tài sản. Tuy nhiên, ngay sau đó lại xuất hiện tình huống chưa hề được trình bày trong quá trình xét xử.

Tòa án đã công nhận sự thỏa thuận của các đương sự

Tại phiên tòa sơ thẩm, cả chị Nguyễn Thị Tuyết Nga và anh Ngô Hồng Linh đều trình bày, họ xây dựng gia đình với nhau từ năm 1992 và tổ chức đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp Hải Phòng. Đến nay, chị Nga và anh Linh đã có 3 người con chung gồm Ngô Michiko, 12 tuổi; Ngô Harumi, 11 tuổi và Ngô Kaori, 1 tuổi.

Trong thời gian đầu kết hôn, cả hai vợ chồng đều sang Nhật Bản sinh sống. Đến năm 1995 trở về Việt Nam thuê đất của Nhà nước thành lập Công ty Sản xuất giày Thiên Vinh (số 160 Lê Thánh Tông, Ngô Quyền). Năm 2001, chị Nga và anh Linh mua đất xây dựng nhà ở (số 118 Kiều Sơn, Đằng Lâm, Hải An).

Theo chị Nga, ngay từ năm 1994 (sau khi sinh con thứ nhất), hai vợ chồng đã phát sinh mâu thuẫn, thậm chí anh Linh đã chửi bới, đánh đập, xúc phạm vợ con.

Năm 1997, chị Nga đã chính thức có đơn gửi tòa án xin được ly hôn với anh Linh và anh Linh đã ký vào đơn, nhưng được sự góp ý của hai bên gia đình, hai anh chị lại rút đơn ly hôn. Quan hệ vợ chồng những năm sau đó tiếp tục khoét sâu mâu thuẫn.

Năm 2004, chị Nguyễn Thị Tuyết Nga tiếp tục có đơn xin ly hôn lần thứ hai. Tòa án và gia đình bước đầu hòa giải hai bên và anh Linh đã nhận khuyết điểm hứa sửa chữa để gia đình được đoàn tụ.

Ngày 7/12/2005, TAND TP Hải Phòng đã có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Song với cách sống vô trách nhiệm, anh Linh vẫn không có ý định gắn bó với gia đình, cư xử thậm tệ hơn đối với vợ con (không chu cấp tiền ăn, sinh hoạt, đưa người phụ nữ khác về nhà ngủ công khai…).

Cũng vào năm này, có lần anh Linh đã dùng súng công cụ hỗ trợ bắn uy hiếp mẹ con chị Nga và bị Công an xử phạt hành chính 2,2 triệu đồng, tịch thu súng đạn.

Đến năm 2006, chị Nga sinh con thứ ba, anh Linh đã tự dọn phòng sang ở riêng và sống ly thân với chị Nga, công khai quan hệ với một cô gái khác. Thấy không thể tồn tại cuộc sống gia đình, chị Nga và anh Linh đều đồng ý xin ly hôn lần thứ ba.

Đó là toàn bộ nội dung trình bày của chị Nga. Trước đơn trình bày như trên, anh Linh đều thừa nhận là đúng, công nhận cư xử với vợ con không theo chiều hướng tốt lên.

Tại các bản tự khai và biên bản hòa giải của tòa án, anh Ngô Hồng Linh cũng thừa nhận mâu thuẫn vợ chồng rất trầm trọng, kéo dài trong nhiều năm và không còn khả năng đoàn tụ, nên đã đồng ý ly hôn, để mỗi bên ổn định cuộc sống của riêng mình.

Vợ chồng có 3 người con chung, anh Linh nhận nuôi con lớn và chị Nga nuôi 2 con nhỏ. Anh Linh nhận góp tiền nuôi con cho chị Nga 5 triệu đồng/tháng.

Ngôi nhà số 118 Kiều Sơn đang tiếp tục tranh chấp.

Về tài sản, tại các bản khai và biên bản thỏa thuận tại tòa, chị Nga và anh Linh đều thừa nhận căn nhà 4 tầng, 200m2 trên diện tích 1.594m2 (tại số 118 Kiều Sơn, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng) và Công ty TNHH Thiên Vinh (số 160 Lê Thánh Tôn), gồm nhà xưởng trên diện tích 12.723m2, là tài sản chung của hai vợ chồng. Hai bên thống nhất giá trị tài sản chung khoảng 20 tỷ đồng.

Trong việc phân chia, hai bên thỏa thuận: Chị Nga tiếp tục được sử dụng toàn bộ căn nhà 4 tầng cùng tài sản hiện có trong gia đình; anh Linh nhận tiếp tục sử dụng và điều hành Công ty TNHH Thiên Vinh và sẽ thanh toán tiền chênh lệch tài sản cho chị Nga là 1.350.000.000đ.

Anh Linh chịu trách nhiệm thanh toán trả các khoản nợ (nếu có), không yêu cầu chị Nga phải trả nợ. Trên cơ sở đó, TAND TP Hải Phòng đã xử cho chị Nguyễn Thị Tuyết Nga và anh Ngô Hồng Linh được ly hôn.

Thay đổi đăng ký kinh doanh, xuất hiện dấu hiệu hồ sơ giả

Trở lại phiên tòa sơ thẩm được biết, quá trình thu nhập chứng cứ, chị Nga và anh Linh đã xuất trình và cung cấp cho cơ quan xét xử những chứng cứ gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Thiên Vinh - số 053634, đăng ký lần đầu ngày 23/6/1995 (đăng ký thay đổi lần 1 ngày 10/9/2002, đứng tên Ngô Hồng Linh và Nguyễn Thị Tuyết Nga, với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng; một Hợp đồng bảo lãnh tài sản số 255 ngày 5/11/2004 đứng tên bên vay vốn (được bảo lãnh là anh Ngô Hồng Linh cùng vợ Nguyễn Thị Tuyết Nga), bên thế chấp (bảo lãnh là Công ty TNHH Thiên Vinh) và bên nhận bảo lãnh là Ngân hàng Cổ phần Techcombank Hải Phòng.

Tiếp đó, anh Linh và chị Nga cũng cung cấp toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND huyện An Hải (nay là quận Hải An) cấp ngày 26/12/2000 tại số 118 Kiều Sơn, Đằng Lâm, Hải An, cùng đứng tên chủ sử dụng đất là anh Linh và chị Nga.

Ngoài ra, hai bên không cung cấp tài liệu gì khác liên quan đến tài sản của hai người và TAND TP Hải Phòng chỉ xét xử trên cơ sở đã có những chứng cứ thu thập được từ hai phía.

Tuy nhiên, ngay sau đó đến ngày cuối cùng, bất ngờ anh Ngô Hồng Linh đã có đơn kháng cáo phủ nhận toàn bộ những điều đã khai và đưa ra chứng cứ với 7 nội dung, trong đó nội dung cho rằng tài sản Công ty TNHH Thiên Vinh không phải là tài sản riêng của anh Linh và chị Nga; chị Nguyễn Thị Tuyết Nga chỉ được hưởng 1/2 tài sản ngôi biệt thự số 118 Kiều Sơn sau ly hôn... đề nghị cơ quan pháp luật xem xét lại theo trình tự phúc thẩm.

Đặc biệt, ngày 25/6/2007, TAND TP Hải Phòng lại nhận được đơn khiếu nại của anh Trần Ngọc Tâm (cháu ruột anh Linh) yêu cầu được bảo vệ quyền lợi của mình. Anh Tâm cho rằng, Công ty TNHH Thiên Vinh có 3 thành viên góp vốn chứ không phải là tài sản riêng của vợ chồng anh Linh và chị Nga.

Để chứng minh cho điều khiếu nại trên, anh Trần Ngọc Tâm đã chuyển đến các cơ quan pháp luật những tài liệu liên quan đến các thành viên góp vốn, như anh Ngô Hồng Linh (7 trăm triệu đồng, chỉ chiếm 31,82% vốn), anh Trần Ngọc Tâm (góp 1 tỷ đồng, chiếm 45,45% vốn), ông Ngô Hồng Khanh góp 5 trăm triệu đồng (chiếm 22,73% vốn) trên tổng số vốn điều lệ là 2,2 tỷ đồng.

Anh Tâm còn cung cấp giấy đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ tư ngày 10/4/2006 cũng với 3 thành viên nói trên. Trong hồ sơ có đơn xin chuyển nhượng vốn và rút khỏi Công ty TNHH Thiên Vinh của chị Nguyễn Thị Tuyết Nga.

Nhưng chị Nga khẳng định với các cơ quan pháp luật là không hề biết đơn xin chuyển nhượng vốn và cũng không ký bất cứ văn bản nào trong hồ sơ xin thay đổi kinh doanh lần thứ tư. Bức xúc về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Tuyết Nga chính thức có đơn tố cáo đến các cơ quan pháp luật.

Tìm hiểu, các cơ quan chức năng, cơ quan pháp luật được biết Công ty TNHH Thiên Vinh chính thức thành lập năm 1995 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 053634 của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 23/6/1995, chứ không phải Công ty này thành lập năm 1998 và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 29/6/1998 với sự góp vốn của 3 thành viên như một số người đã tự ý lập hồ sơ để thay đổi.

Đặc biệt, giấy đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ tư cấp ngày 10/4/2006 công nhận số thành viên mới là không có cơ sở. Cả chị Nga và con gái lớn đều đã khẳng định với cơ quan pháp luật là hồ sơ đã bị sửa đổi, làm giả với mục đích gạt chị Nga ra khỏi Công ty TNHH Thiên Vinh.

Trong quá trình thu thập chứng cứ để đưa vụ án ra xét xử, TAND TP Hải Phòng đã có nhiều chứng cứ được chị Nga và anh Linh cung cấp đều thừa nhận là đúng với thực tế.

Toàn bộ tài sản của Công ty TNHH Thiên Vinh cũng như ngôi nhà số 118 Kiều Sơn là tài sản riêng của vợ chồng anh Linh, chị Nga, chứ không phải của bất cứ thành viên nào khác trong công ty.

Hiện nay, nếu anh Linh lại cung cấp tài liệu cần thiết để lập lại việc mình đã thỏa thuận để phân chia tài sản cho người khác, đương nhiên các cơ quan pháp luật phải xem xét xử lý theo 2 hướng.

Thứ nhất, cơ sở thực tế ai là người gây dựng, sử dụng tài sản của Công ty TNHH Thiên Vinh và nhà riêng hai người ngay từ năm 1995 khi anh Linh, chị Nga từ Nhật Bản về Việt Nam.

Thứ hai, chị Nga hoàn toàn không có đơn xin rút vốn tại Công ty Thiên Vinh nhưng tại sao lại hình thành bộ hồ sơ xin thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ tư vào năm 2006 để đến sau khi xét xử sơ thẩm anh Linh mới đưa ra?

Vì những lẽ đó có thể khẳng định rằng nếu có một người nào khác có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào tài sản vụ tranh chấp ly hôn này thì cần được xem xét tính hợp pháp của hồ sơ.

Được biết, cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đã vào cuộc, tiến hành xác minh, làm rõ hồ sơ có dấu hiệu giả mạo để kết luận chính thức giúp cấp tòa phúc thẩm có quyết định công minh, đúng thực tế, không để gây khó cho cơ quan xét xử thêm một lần nữa...

Nhóm PV MDH
.
.
.