Xới tung vùng lõi rừng phòng hộ để đào vàng tại Thừa Thiên Huế

Thứ Ba, 15/06/2021, 14:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, truy quét hàng chục đối tượng người ngoại tỉnh xâm nhập, dựng lán để đào xới, khai thác vàng trái phép giữa vùng lõi rừng phòng hộ ở huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngày 15/6, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông (tỉnh TT-Huế) cho biết, các lực lượng chức năng vừa tiến hành kiểm tra, truy quét, qua đó xác định một số vị trí các hầm khai thác vàng trái phép nằm sâu trong vùng lõi rừng phòng hộ. 

Theo đó, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng: Công an, Quân sự, Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông qua kiểm tra đã xác định có 3 vị trí mà các đối tượng “vàng tặc” tổ chức khai thác khoáng sản trái phép, nằm sâu và cách biệt trong vùng lõi rừng phòng hộ thuộc Tiểu khu 393 (giáp với huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) do Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông quản lý.

Đồi núi bị đục khoét, đào thành hầm để tìm vàng trái phép.

Theo lực lượng chức năng, để đến được các vị trí khai thác vàng trái phép kể trên, từ khu dân của xã Thượng Quảng (huyện Nam Đông), đoàn kiểm tra phải lội rừng đi bộ khoảng hơn 10 giờ đồng hồ. Khi tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều đường hầm nhân tạo do “vàng tặc” đục khoét, đào bới vào sâu trong lòng núi. “Vàng tặc” còn dựng nhiều lán trại, tập kết các phương tiện, dụng cụ, máy móc để phục vụ hành vi đào đất, tìm đãi vàng trái phép. 

Các lán trại do các đối tượng khai thác vàng trái phép dựng lên.

Thời điểm lực lượng chức năng có mặt, các đối tượng khai thác vàng trái phép đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường, lẩn trốn đi nơi khác. Ông Trần Toản, Trưởng Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Nam Đông cho biết, điều tra bước đầu, lực lượng chức năng ghi nhận có khoảng 30 đối tượng chủ yếu là người ngoại tỉnh (trong đó, chủ yếu là người Thái Nguyên) đã vào hiện trường kể trên để tổ chức khai thác vàng trái phép. Hiện, các cơ quan chức năng đã lên phương án phá hủy các khu hầm khai thác vàng và vật dụng liên quan.

Vùng lõi rừng phòng hộ thuộc Tiểu khu 393 bị đào xới nham nhở.

Ông Trần Toản cho biết, trước đó, lực lượng tuần tra của Ban Quản lý Rừng phòng hộ thường xuyên kiểm tra thì phát hiện có một số đối tượng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Nam Đông nên đã xua đuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn; vì vậy Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Nam Đông đã báo cáo lên UBND huyện về sự việc nêu trên. Sau đó, UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và thành lập lực lượng liên ngành phối hợp kiểm tra.

Hải Lan
.
.
.