Xe BMW bẹp rúm trong hầm gửi xe: Các bên đùn đẩy trách nhiệm

Thứ Sáu, 10/06/2016, 17:45
Sự cố tuột thang nâng tại hầm để xe của toà nhà COALIMEX (33 Tràng Thi – Hà Nội) khiến chiếc xe BMW 520i trị giá hơn 2 tỉ đồng bẹp rúm khiến không ít người lo lắng về chất lượng những hầm để xe sử dụng thang máy ở Hà Nội. Điều quan trọng hơn, ai sẽ chịu trách nhiệm trong những trường hợp xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy? 

Chiếc BMW 520i có biển kiểm soát 30A -79521 thuộc sở hữu của Công ty TNHH Du lịch và thể thao Việt Nam (Vietrantour) vừa được đăng kí ngày 29-9-2015, mới vận hành được gần 1 tháng thì gặp sự cố.

Theo bà Đinh Nguyệt Ánh – Tổng giám đốc Vietrantour cho biết, ngày 20-10-2015, trong quá trình vận hành thang xếp xe ô tô tự động do nhân viên trực điều hành, chiếc xe ô tô BMW 520i của công ty đã bị rơi từ trên cao xuống đất làm biến dạng chiếc xe. Cho tới nay, chiếc xe vẫn nằm trong nhà xưởng, do hư hỏng nặng nên không thể sửa chữa.

Bà Ánh cho rằng, sự cố trên hoàn toàn là do lỗi của Ban quản lí toà nhà COALIMEX Building và yêu cầu bồi thường số tiền 2,17 tỉ đồng hoặc chiếc xe mới tương tự.

Một số hình ảnh về chiếc BMW trị giá hơn 2 tỉ đồng bị biến dạng. 

Theo hợp đồng thuê văn phòng giữa Vietrantour và COALIMEX, Vietrantour được sử dụng 1 chỗ gửi xe ô tô và 60 xe máy với mức phí gửi xe ô tô là 1,5 triệu đồng/tháng và phí xe máy là 100 nghìn đồng/tháng.

Đã 8 tháng trôi qua, mặc dù phía Vietrantour liên tiếp có văn bản yêu cầu phía ban quản lí toà nhà thực hiện trách nhiệm bồi thường tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Do chậm trễ xử lí, phía Vietrantour yêu cầu bồi thường thêm các tổn thất do không thể sử dụng chiếc xe trong thời gian dài. Cụ thể, chi phí thuê xe đi lại trong 10 tuần là 90 triệu và 57,8 triệu số tiền phạt công ty phải trả cho việc không thực hiện được hợp đồng cho thuê xe BMW520i trên. Tính chung, Vietrantour yêu cầu bồi thường tổng số tiền 2,326 tỉ đồng.

Trong công văn gửi đến Vietrantour, phía COALIMEX cho biết đơn vị này đã kí hợp đồng bảo hiểm cho toàn bộ công trình, bao gồm cả hệ thống đỗ xe (hợp đồng bảo hiểm công cộng). Ngay sau khi sự cố xảy ra, công ty đã có văn bản thông báo cho đơn vị bảo hiểm tham gia giải quyết khắc phục sự cố.

Ngày  25-2-2016, COALIMEX lại có công văn số 139 gửi đến Vietrantour thông báo đã làm việc với các đơn vị liên quan như Công ty bảo hiểm PVI Hà Nội, công ty TNHH sản xuất cơ khí và cẩu trục NMC, công ty CP điều chỉnh Việt và công ty CP bảo hiểm bưu điện (PTI), tuy nhiên các bên đều chối bỏ trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

 Chiếc BMW520i có kí hợp đồng bảo hiểm xe với PTI. Khi xảy ra sự cố, phía Vietrantour đã có thông báo tới PTI. Tuy nhiên, phía PTI cũng từ chối bồi thường với lí do "tổn thất xảy ra không trong quá trình tham gia giao thông và sử dụng xe mà xảy ra trong quá trình trông giữ của toà nhà". Bà Ánh bức xúc: "Các bên cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong khi tôi không có phương tiện đi lại, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc. Chờ đợi thời gian quá dài, tôi thực sự rất mệt mỏi".

Về vụ việc này, luật sư Bùi Sinh Quyền – Trưởng văn phòng luật sư Phúc Thọ (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong trường hợp toà nhà COALIMEX đã có ban quản lí mà để xảy ra thiệt hại thì ban quản lí phải chịu trách nhiệm bồi thường. Nếu toà nhà chưa có ban quản lí thì chủ đầu tư toà nhà phải chịu trách nhiệm. Trường hợp ban quản lí toà nhà có kí hợp đồng bảo hiểm cho mọi rủi ro thì đơn vị bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng bảo hiểm không có nội dung bảo hiểm cho xe cộ thì chủ đầu tư hoặc ban quản lí toà nhà phải đứng ra chi trả.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội ngày càng có nhiều các toà cao ốc, cơ sở trông giữ xe sử dụng hệ thống đỗ xe tự động bằng thang nâng. Những hệ thống này an toàn tới đâu thì cần cuộc tổng kiểm tra cụ thể. Nhưng khi đã xảy ra sự cố đáng tiếc như vụ việc chiếc xe BMW520i trên, ban quản lí toà nhà không thể chối bỏ trách nhiệm.

Khánh Vy
.
.
.