Xác minh vụ ‘bò lạc’ vào nhà trưởng thôn

Thứ Bảy, 30/05/2015, 09:21
Sau khi có đơn phản ảnh của các hộ nghèo ở xã Quế Phước, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, về việc bò giống từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) không đến được hộ nghèo mà “lạc” vào nhà trưởng thôn, chúng tôi đã có mặt tại địa phương này để điều tra thực, hư…

Ông Nguyễn Văn Biên (82 tuổi, thôn Phú Gia 2, Quế Phước) cho biết, gia đình ông là hộ nghèo nhiều năm nay của xã, nên đời sống rất khó khăn. Vào cuối năm 2013, xã Quế Phước có đợt hỗ trợ bò cho người nghèo, gia đình ông là một trong 3 hộ nghèo của xã có tên trong danh sách nhận hỗ trợ bò giống từ Chương trình NTM, nhưng không hay biết.

Dù có tên trong danh sách nhận bò, nhưng ông Biên không có bò nuôi.

Cho đến giữa tháng 4/2015, khi những hộ nghèo cùng đợt nhận bò ở thôn khác hỏi con bò mà gia đình ông nhận về nuôi đã nuôi lớn chưa, lúc đó ông mới ngớ người ra.

Tìm hiểu, mới hay ông chỉ là người đứng tên hộ trong danh sách nhận bò, còn con bò kia được ông Nguyễn Văn Phượng, Trưởng thôn Phú Gia 2 đứng ra nhận và nuôi đến bây giờ. “Tui gặp Trưởng thôn Phượng hỏi thì được biết tui chỉ là người đứng tên hộ cho thôn để nhận bò hỗ trợ từ Chương trình NTM. Con bò nhận do tui đứng tên sẽ được bán để lấy kinh phí phục vụ việc tu bổ, xây dựng cổng làng”, ông Biên cho biết.

Trực tiếp trao đổi với ông Phượng thì vị trưởng thôn này thừa nhận: “Thôn nghèo quá, Chi ủy, Chi bộ thôn đã mượn ông Nguyễn Văn Biên đứng tên nhận bò hỗ trợ từ Chương trình NTM để bán lấy tiền xây cổng làng. Việc này ông Biên đã đồng ý nhận giùm, chứ không phát cho ông Biên”. “Tuy nhiên, xã Quế Phước quy định sau 3 năm phải hoàn trả lại số tiền bằng giá trị con bò được hỗ trợ; vả lại bò lại nhỏ nên không bán được. Có sự thống nhất Chi ủy, Chi bộ thôn Phú Gia 2 cho tui nhận con bò để nuôi, 3 năm sau trả cho Nhà nước nên bây giờ tui nuôi, con bò vẫn còn đó…”, ông Phượng giải thích.

Liên quan đến vụ việc, chúng tôi gặp ông Phạm Qúy Viễn, Chủ tịch UBND xã Quế Phước và được trả lời rằng, năm 2013, từ nguồn vốn phát triển sản xuất hỗ trợ Chương trình NTM, xã đã mua 3 con bò giống (mỗi con trị giá 11.500 ngàn đồng) hỗ trợ 3 hộ nghèo ở thôn Đông An, thôn Phú Gia 1 và thôn Phú Gia 2.

Khi phát bò tại UBND xã, ông Phượng nói ông Biên bị ốm nên ký nhận thay; có hồ sơ lưu, chữ ký nhận bò của ông Phượng đầy đủ. Tuy nhiên, cách đây hơn một tháng, nhận được thông tin phản ảnh của nhân dân về việc hỗ trợ bò không đúng đối tượng, lãnh đạo xã đã giao Công an xã xác minh. Qua đó, Công an xã Quế Phước báo cáo, lúc nhận bò về, ông Phượng cho biết ông Biên chê bò nhỏ nên không nhận. Từ đó, ông Nguyễn Văn Tường, Chủ tịch Mặt trận xã Quế Phước, kiêm Bí thư Chi bộ thôn Phú Gia 2 chỉ đạo ông Phượng dắt bò về nuôi...

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Viễn, việc trưởng thôn và Bí thư Chi bộ thống nhất không thông qua ý kiến của xã là sai. Hiện xã đã chỉ đạo các bộ phận rà soát và tìm hiểu vụ việc này…

An Khang - Hoàng Giang
.
.
.