Tranh chấp đất dòng họ Trần Cả (huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc):

Xã đề nghị hủy sổ đỏ, huyện chưa thông

Thứ Sáu, 10/04/2015, 09:08
Nằm giữa thôn Thọ Lão, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội, mảnh đất 288m2 có nhà thờ họ trông như một phế tích do thiếu bàn tay người chăm sóc.
Người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đang bị chính những người trong dòng họ gửi đơn kiện nên phải giữ nguyên hiện trạng. Một thời gian dài trôi qua, những người trong họ Trần Cả và cả người bị kiện vẫn đang đau đáu với vụ việc dây dưa mà chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Gần 10 người cao tuổi cùng nhiều thành viên khác trong dòng họ Trần Cả ở thôn Thọ Lão đồng loạt ký tên vào lá đơn khởi kiện ông Trần Văn Nghị gửi tới các cơ quan chức năng đòi lại mảnh đất vốn có nguồn gốc là đất dòng họ tại thửa đất số 41, tờ bản đồ số 03.

Sự việc tranh chấp bắt đầu từ năm 2010, khi ông Nghị (là người được giao sử dụng và trông nom khu đất dòng họ) dỡ căn nhà xây tạm để xây nhà kiên cố. Nhiều người trong dòng họ đã phản ứng và không cho gia đình ông Nghị xây dựng. Để chứng minh quyền sử dụng hợp pháp, ông Nghị đưa ra sổ đỏ mang tên ông từ năm 2003. Tuy nhiên, nhiều người trong dòng họ không chấp nhận và cho rằng sổ đỏ được làm không đúng quy định của pháp luật.

Mảnh đất có nhà thờ họ Trần Cả đang xảy ra tranh chấp.

Ông Trần Văn Tam đại diện dòng họ Trần Cả phản ánh, gia đình ông Nghị là con cháu của dòng họ đi làm ăn kinh tế ở nơi khác. Năm 1976 gia đình ông Nghị về quê, do không có nơi ở nên dòng họ đã thống nhất để gia đình ông Nghị ở tạm trên đất dòng họ và có nhiệm vụ trông nom nhà thờ, diện tích đất của tổ tiên.

Gia đình ông Nghị ở đó đến năm 2010 thì dỡ nhà định xây kiên cố nhưng bị dòng họ phản đối. Dòng họ thống nhất, nếu gia đình ông Nghị có nhu cầu xây dựng nhà ở thì dòng họ đồng ý nhưng chỉ được xây nhà cấp 4 và chỉ cho ông bà Nghị ở, các con ông bà Nghị không được ở. Khi nào vợ chồng ông Nghị mất thì trả lại đất cho dòng họ.

Khác với ý kiến của ông Tam và một số người đại diện dòng họ, ông Trần Văn Nghị cho rằng: Sau khi đi làm kinh tế về quê, do không có chỗ ở nên các cụ trong dòng họ đã nhượng lại cho gia đình, có giấy viết tay năm 1976 nhưng đã bị mất.

Ông Nghị cung cấp giấy viết tay được viết lại năm 1992 với nội dung: “Thực hiện theo biên bản của các cụ Thượng về việc nhượng đất họ viết năm 1976, nay lại thông qua cho họ được mọi người đều nhất trí: Nền đất họ là 12 thước đã nhượng lại cho ông Nghị để ông Nghị ở và trông nom đất họ. Trong quá trình ông Nghị ở, họ đề xuất thực hiện thêm một số quy định sau: Ông Nghị có trách nhiệm trông nom nhà thờ họ, không được tự ý đào, san lấp đất đi nơi khác…, không được nhắc lại việc ăn chia nền đất để giữ vững mối quan hệ, phần nền đất họ ông Nghị được ở mãi mãi, nối tiếp đời sau nhưng không được bán hoặc đổi đất cho bất kỳ ai, mọi thành viên trong họ không ai được nhắc lại, thắc mắc đất của họ nữa, chỉ khi nào ông Nghị không ở nữa trả lại cho họ mới được bàn bạc…”.

Sau khi nhận đơn của dòng họ Trần Cả đề nghị thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho ông Nghị, UBND huyện Mê Linh chỉ đạo UBND xã Tiến Thịnh xác minh quy trình cấp sổ đỏ. Trong Công văn số 338/UBND-HC, UBND xã Tiến Thịnh khẳng định: “Năm 2003 xét duyệt hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Trần Văn Nghị là chưa đúng với quy trình xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lý do, lúc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện trạng vẫn có nhà thờ họ Trần Cả trên thửa đất và ông Trần Văn Nghị không phải là người đi kê khai theo ý kiến của ông Trần Công Viên”.

Ông Viên nguyên là Trưởng thôn Thọ Lão năm 2003 cho biết, ông lập hồ sơ cho toàn bộ các thửa đất công như đình, chùa, miếu, nhà thờ của các dòng họ, hồ sơ nhà ông Nghị là do ông Viên lập và ký thay ông Nghị. Từ kết quả xác minh trên, UBND xã Tiến Thịnh đề nghị UBND huyện thu hồi sổ đỏ đã cấp cho hộ ông Trần Văn Nghị.

Ông Trần Nguyễn Ngọc, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Mê Linh cho biết, ngày 14/5/2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo UBND huyện toàn bộ sự việc, yêu cầu ông Nghị và dòng họ giữ nguyên hiện trạng, đề xuất giao Thanh tra huyện thẩm tra sổ đỏ trên. Sau đó, huyện và xã đã tổ chức hòa giải giữa hai bên nhưng không thành.

Khi phóng viên đến thực tế ở thôn Thọ Lão, nhà thờ họ nằm chơ vơ giữa mảnh đất hoang tàn với một nền nhà cũ đã bị phá. Vợ chồng ông Nghị hiện ở cùng với người con trai cách đó gần 1 cây số. Ông Nghị khẳng định với phóng viên rằng ông có giấy tờ họ Trần Cả ghi cho ông được ở trên mảnh đất đó và được cấp sổ đỏ là hợp pháp.

Ngày 17/3/2015, UBND huyện Mê Linh tiếp tục có Văn bản số 1039/UBND-TNMT giao Thanh tra huyện thẩm tra sổ đỏ cấp cho ông Nghị và đề xuất xử lý, “giao Văn phòng đăng ký đất và nhà tạm ngừng giao dịch đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên”.

Xét thấy, khi có cơ sở kết luận việc cấp sổ đỏ chưa đúng thì UBND huyện thu hồi giấy chứng nhận là cần thiết. Khi việc hòa giải không thành, hai bên nên có đơn gửi Tòa án nhân dân huyện để giải quyết theo quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự của địa phương. 

Việt Hà
.
.
.