Vụ dựng mộ giả để "ăn" tiền ở TP HCM: Các cán bộ phường chối trách nhiệm

Thứ Sáu, 23/06/2006, 08:28
Tới nay, trách nhiệm của các cán bộ trực tiếp liên quan tới vụ "dựng hàng ngàn ngôi mộ giả để rút tiền nhà nước" vẫn chỉ dừng ở mức: làm tường trình và tiếp tục công tác, chờ cơ quan chức năng.

Sáng 20/6, chúng tôi đã gặp ông Hoàng Đức Thuận, Chủ tịch UBND phường An Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh. Ông Thuận cho chúng tôi biết: Cả phường có 561 người đứng đơn xin di dời trên 3.000 ngôi mộ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm cuối năm 2005 thì đã có 1.921 ngôi mộ hoàn tất thủ tục và đã di dời. Số tiền đền bù đã chi cho 1.921 ngôi mộ là 5,736 tỷ đồng.

Theo người dân phường An Khánh phản ánh, trong địa bàn phường An Khánh chỉ có khu gò Lá 1, 2 và khu Gia Binh là có mồ mả, tổng số mồ mả ở ba khu vực này là dưới 500 ngôi mộ. Như vậy, trong 1.921 ngôi mộ đã hoàn tất việc di dời và đã nhận tiền thì đã có trên 1.000 ngôi mộ có vấn đề… giả mạo?

Chưa hết, cũng theo ông Chủ tịch phường An Khánh thì từ khi xảy ra vụ ông Định kiện bà Đặng Thị Thu Trang bốc mả giả, không thấy ai đến làm thủ tục di dời mồ mả nữa. Như vậy, số mồ mả đăng ký bốc trên 3.000 ngôi, nay mới thực hiện 1.921 ngôi. Vậy, còn trên 1.000 ngôi mộ đã đăng ký sao không thấy bà con thực hiện nốt? Chẳng lẽ ở phường An Khánh có chuyện, con cháu bỏ rơi cả ngàn "cụ"? Điều đơn giản là ở An Khánh chẳng còn ngôi mộ nào để di dời nữa. Sự thật là khi dư luận về mộ giả đến tai cơ quan chức năng thì chẳng ai dại gì đến phường khai báo di dời mồ mả để rồi "lạy ông tôi ở bụi này".

Ông Hoàng Đức Thuận cho biết: Quy trình di dời mồ mả của phường được thực hiện rất chặt chẽ. Sau khi hoàn tất các bước lập hồ sơ, xác nhận của tổ dân phố thì bước "khảo sát" tiếp theo có nguyên một ban bệ gồm bà Hồng Thị Bích Trâm, cán bộ Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm (chủ đầu tư); ông Nguyễn Ngọc Khánh, cán bộ trật tự - đô thị  phường An Khánh; bà Lê Tuyết Minh, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng của quận 2, thân nhân người dưới mộ cùng đi đến tận nơi có mộ để khảo sát, kiểm tra. Sau khi bốc mộ, xương cốt di dời đi đâu đều được phản ánh trong biên bản và có xác nhận của cán bộ chức năng và gia đình người có mồ mả…

Thấy quy trình quá chặt mà vẫn lọt cả ngàn ngôi mộ giả, chúng tôi hỏi có sự tiếp tay của cán bộ phường với những phần tử xấu hay không? Ông Hoàng Đức Thuận không thể che giấu được sự thật: "Tôi nghĩ là có sự câu kết…".  Ông Thuận cho biết, tháng 3/2006, UBND phường có nhận được đơn tố cáo việc di dời mộ giả. Đã giao cho Công an phường kiểm tra thì phát hiện 5 trường hợp làm mộ giả. Bước tiếp theo, UBND phường có cho 2 cán bộ trực tiếp theo dõi công tác di dời mồ mả của phường là Bùi Văn Tây và Nguyễn Ngọc Khánh làm tường trình, nhưng cả hai đều phủ nhận chuyện họ liên quan đến việc làm "mộ giả" và cam kết mình "trong sạch".

Còn ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch phường An Khánh, người thay mặt UBND phường xác nhận vào đơn xin bốc mộ của các đối tượng, trả lời chúng tôi: “Tại quy trình làm từ trước đến nay như vậy nên cấp dưới cứ đưa đơn là tôi ký”. “Thế khi ký các anh không xem hồ sơ?”. Ông Hải nói: “Tôi không xem hồ sơ vì khi trình ký, cấp dưới chỉ trình mỗi "đơn xin bốc mộ", còn hồ sơ, hình ảnh thì không có”. “Thế thì làm sao biết được cấp dưới qua mặt cấp trên?”. Ông Hải nói: “Chịu thôi! Làm sao biết được cấp dưới làm bậy…”. Ông Hải còn cho chúng tôi biết là có nghe dư luận nói "cán bộ phường chỉ núp trong lùm cây chứ không ra thực địa"… nhưng ông cũng chẳng có biện pháp xử lý cán bộ thuộc quyền.

Trước đó, chúng tôi cũng đã tiếp xúc với ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch UBND phường An Lợi Đông, quận 2, ông Châu cũng thừa nhận là có sự "tắc trách" của cán bộ phường trong vụ di dời mộ giả, phường đã phát hiện ra 6 người lập hồ sơ di dời mộ giả, rút tiền thật. Tuy nhiên, cho đến nay, những cán bộ trực tiếp liên quan vẫn chỉ dừng ở mức: "làm tường trình và tiếp tục công tác để… chờ cơ quan chức năng".

Như vậy, chuyện di dời mộ giả các cán bộ cấp phường đã biết từ rất lâu. Tuy nhiên do sợ trách nhiệm hay còn có ý bao che cho cấp dưới mà những vị lãnh đạo này vẫn cứ tà tà đợi cơ quan chức năng vào cuộc. Chúng tôi cho rằng, việc tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm cho cơ quan chức năng đã được quy định rất rõ trong luật. Việc "chờ đợi" này, vô hình trung đã tạo điều kiện cho cấp dưới chạy chọt, "thông cung" với các đối tượng phạm tội hòng đối phó với cơ quan điều tra.

Thực tế, qua những lời khai của hai đối tượng đã bị khởi tố là Đặng Thị Thu Trang, Huỳnh Văn Dũng tại cơ quan điều tra thì, đã có sự "mớm cung" và chuẩn bị khai báo từ trước nhưng cả hai đối tượng này đều "chưa thuộc bài...?!"

Xuân Xe - Thanh Hải
.
.
.