Vụ án đòi nhà đất số 135 Tây Sơn - Hà Nội: Vì sao vẫn "dằng dai"?

Chủ Nhật, 20/05/2007, 21:46
Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội đã xác định chủ sở hữu hợp pháp nhà đất 135 Tây Sơn là của ông Vũ Tá Tình và bà Hoàng Thị Nậm. Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đã ba lần có công văn đề nghị các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, tuy nhiên vụ việc vẫn như đang... "đếm sao trên trời".

Báo CAND đã có bài điều tra liên quan đến vụ án đòi lại nhà đất số 135 Tây Sơn - Hà Nội. Căn cứ vào những tài liệu của các cơ quan có thẩm quyền cũng như quá trình điều tra vụ việc này đã cho thấy đây là một vụ án đòi lại nhà đất không quá phức tạp.

Tất cả những giấy tờ gốc, hồ sơ, chứng từ liên quan đến diện tích nhà đất này hiện đang được chủ sở hữu, các cơ quan chức năng trong đó có Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội lưu giữ đầy đủ, rõ ràng. Tuy nhiên, sau hai cấp xét xử với phán quyết trái ngược nhau, sau nhiều năm khổ chủ theo kiện đòi lại nhà đất, cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết và đang chìm vào im lặng.

Cũng cần phải nhắc lại rằng: Mấu chốt quan trọng nhất của vụ án này đó là những văn bản giấy tờ có tính pháp lý xác định quyền sở hữu hợp pháp đối với diện tích nhà đất nói trên.

Theo những tài liệu đang được lưu trữ tại Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội cũng như biên bản xác định mốc giới thửa đất của UBND phường Quang Trung (Đống Đa - Hà Nội) đã xác định chủ sở hữu hợp pháp nguồn gốc nhà đất tại 135 Tây Sơn chính là vợ chồng ông Vũ Tá Tình và bà Hoàng Thị Nậm.

Những văn bản pháp luật liên quan đến ngôi nhà 135 Tây Sơn- Hà Nội.

Trong Công văn ngày 19/10/2006 của Văn phòng đăng ký đất và nhà, Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội gửi Viện KSND Tối cao theo đề nghị của đơn vị này về việc cung cấp thông tin về nguồn gốc nhà đất tại số 135 Tây Sơn (số cũ 281 phố Tây Sơn), quận Đống Đa, Hà Nội đã khẳng định rõ: "Theo hồ sơ lưu trữ tại đây, nhà số 135 Tây Sơn, quận Đống Đa, thuộc thửa đất số 18 và thửa đất số 22 tờ bản đồ gốc địa chính 6G-II-44 (bản đồ năm 1995), trước kia thuộc thửa đất 42 tờ bản đồ số 12 khu Thái Hà là đất ở đứng tên chủ sở hữu là ông Vũ Tá Tình và vợ là bà Hoàng Thị Nậm".

Mặc dù sự thật đã được chứng minh rõ ràng như vậy nhưng từ phiên tòa phúc thẩm đến nay, gia đình ông Vũ Tá Tình và bà Hoàng Thị Nậm đã phải nhiều lần khăn gói đi lại, nộp đơn kháng nghị giám đốc thẩm và chờ đợi sự công minh của luật pháp. Tuy nhiên cho đến nay vẫn không có sự hồi âm của các cấp có thẩm quyền.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 21/10/2005, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã hai lần có công văn gửi tới đồng chí Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao để đề nghị các đơn vị này xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, tuy nhiên vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 4/12/2006, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tiếp tục có Công văn 2024/UBPL11 gửi Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao trong đó nêu rõ: "Ngày 21/10/2005, Ủy ban Pháp luật đã có Công văn số 1334/UBPL11 chuyển đơn khiếu nại của ông Vũ Ngọc Liên đến các đồng chí Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 7/11/2005, TAND tối cao có Công văn số 676 CV/TATC và ngày 11/11/2005, Viện KSND tối cao có Công văn số 3310/CV-VKSNDTC trả lời Ủy ban Pháp luật với nội dung TAND tối cao, Viện KSND tối cao đang nghiên cứu đơn khiếu nại của ông Liên.

Tuy nhiên, cho đến nay, Ủy ban Pháp luật vẫn chưa nhận được trả lời của TAND tối cao và Viện KSND tối cao về vụ việc trên. Ủy ban Pháp luật chuyển đến các đồng chí đơn khiếu nại của ông Vũ Ngọc Liên. Trân trọng đề nghị các đồng chí khẩn trương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời ông Vũ Ngọc Liên và thông báo kết quả giải quyết đến Ủy ban Pháp luật của Quốc hội".

Thiết nghĩ tất cả những vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc này đã hết sức rõ ràng, dư luận vẫn đang mong chờ những phản hồi từ các cơ quan chức năng để vụ án này đi đến một kết thúc có hậu, đúng pháp luật

Xuân Luận
.
.
.