Vụ 183 ngày tù oan sai ở Cà Mau: Hủy bản án sơ thẩm của TAND thành phố

Thứ Tư, 16/08/2006, 14:06

Đại diện VKSND TP Cà Mau không thừa nhận mình sai nhưng không có văn bản trả lời cụ thể cho bà Luân biết, vì vậy, TAND tỉnh Cà Mau hủy án sơ thẩm đợi khi VKSND TP có văn bản trả lời cụ thể sẽ đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Báo CAND ra ngày 1/7/2006, đăng bài "Cà Mau: Nạn nhân 183 ngày tù oan đang được giải quyết đền bù".

Như báo đã phản ánh, ngày 13/12/1989, bà Phan Kim Luân (vợ ông Trần Phương, ở 143B Nguyễn Tất Thành, khóm 8, phường 8, TP Cà Mau) bị Công an thị xã Cà Mau (nay là TP Cà Mau) và VKSND TP Cà Mau, khởi tố bắt giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân" và bị giam tù 183 ngày.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng không chứng minh được tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đối với bà Phan Kim Luân. Vụ việc bắt giam bà Luân đã được minh oan qua Bản án sơ thẩm số 24/2006/DS-ST, ngày 14/2/2006 của TAND TP Cà Mau. Theo kết luận của bản án này thì VKSND TP Cà Mau phải bồi thường thiệt hại cho bà Luân trên 42 triệu đồng, nhưng không đề cập đến thiệt hại tài sản.

Sau bản án sơ thẩm, bà Phan Kim Luân kháng án. Ngày 14/8/2006, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Tại phiên tòa, bà Luân yêu cầu làm rõ việc bắt người oan sai, phát mại trái pháp luật đối với tài sản của gia đình bà và phải bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Phụng, Phó Viện trưởng VKSND TP Cà Mau (đại diện bị đơn) cho rằng, trong thời gian xảy ra vụ việc ông không rõ(?). Ông Võ Hoàng Kiếm, Phó Chánh án TAND tỉnh Cà Mau - Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm đã tuyên hủy Bản án sơ thẩm số 24/2006/DS-ST, ngày 14/2/2006 của TAND TP Cà Mau.

Lý do, đại diện VKSND TP Cà Mau không thừa nhận mình sai nhưng không có văn bản trả lời cụ thể cho bà Luân biết. Vì vậy, khi VKSND TP có văn bản trả lời cụ thể, TAND tỉnh Cà Mau sẽ đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm

Nam Giao
.
.
.