Vợ chết trong khi xin ly hôn, chồng có được hưởng tài sản của vợ?

Thứ Bảy, 05/12/2009, 11:56
Việc chia tài sản của vợ chồng không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân giữa họ. Khi bạn đang làm thủ tục xin ly hôn mà vợ bạn mất thì không làm mất đi quyền thừa kế của bạn đối với tài sản của vợ.

Hỏi: Năm 2007 do có mâu thuẫn về tài sản nên vợ chồng tôi đã phân chia tài sản chung. Cuối năm 2008 tôi đã làm đơn xin ly hôn. Trong thời gian chờ Tòa án giải quyết ly hôn thì vợ tôi bị tai nạn chết. Sau khi vợ tôi chết, gia đình nhà vợ đã tự ý chia tài sản của vợ tôi rồi nói tôi không còn có quyền gì đối với tài sản của cô ấy vì trước đó hai người đã chia tài sản rồi và chúng tôi đã xin ly hôn nên tôi không còn liên quan gì nữa. Xin cho biết tôi có còn được hưởng thừa kế tài sản của vợ tôi không? (Đặng Văn Hùng, Ba Đình, Hà Nội).

Trả  lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 thì vợ chồng có quyền chia tài sản chung của mình để xác lập phần tài sản của mỗi người trong khối tài sản chung đó. Việc chia tài sản của vợ chồng không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân giữa họ. Trường hợp của bạn, khi bạn đang làm thủ tục xin ly hôn mà vợ bạn mất thì không làm mất đi quyền thừa kế của bạn đối với tài sản của vợ.

Theo quy định tại Điều 680 Bộ luật Dân sự quy định về việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung, đang xin ly hôn, đã kết hôn với người khác thì:

- Trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

- Trong trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

- Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Với các quy định nói trên thì bạn hoàn toàn có quyền hưởng di sản thừa kế của vợ. Do vậy, nếu không đồng tình với quyết định của gia đình nhà vợ, bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu Tòa án giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình

Công ty Luật Hồng Hà, Hà Nội
.
.
.