Việt kiều muốn thừa kế tài sản theo di chúc ở Việt Nam

Thứ Tư, 19/11/2008, 13:50
Hỏi: Tôi là Việt kiều hiện đang định cư tại Pháp. Bố mẹ tôi sống ở Việt Nam. Ông bà nội ngoại chẳng còn ai. Cách đây ba tháng bố tôi mất. Bố tôi có để lại di chúc (mẹ tôi cùng kí tên) cho tôi thừa kế toàn bộ nhà đất (có sổ đỏ).

Sắp tới tôi về Việt Nam để đưa mẹ tôi sang Pháp. Nhân tiện, tôi muốn chuyển đổi tài sản sang tên tôi (việc này do mẹ tôi đề xuất). Vậy tôi có thể đứng tên trong giấy chứng nhận nhà đất không? Trong khi mẹ tôi và tôi đang ở nước ngoài thì làm thế nào để bảo quản nhà đất nói trên mà không bị giành mất? (Trần Tuấn Phong - Việt kiều Pháp)

Trả lời: Nếu di chúc của bố bạn phù hợp với yêu cầu của pháp luật, thì trong thời điểm hiện tại, bạn chỉ được hưởng phần di sản của bố bạn. Phần tài sản của mẹ bạn chỉ có thể trở thành di sản thừa kế cho bạn kể từ thời điểm mẹ bạn qua đời (thời điểm mở thừa kế).

Do vậy, nếu chỉ dựa vào di chúc thì bạn không thể đứng  tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng toàn bộ nhà đất (của cả bố và mẹ) tại thời điểm hiện nay. Để có cơ sở đứng tên quyền sử dụng toàn bộ nhà đất nói trên, bạn phải được mẹ bạn tặng cho quyền sử dụng phần tài sản của mẹ bạn thông qua hợp đồng tặng cho có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy định tại Điều 121 Luật Đất đai năm 2003, Điều 126 Luật Nhà ở năm 2005, Điều 65 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP; đối tượng người Việt Nam định cư tại nước ngoài được nhận, tặng, cho phải là: 

- Người về đầu tư lâu dài có nhu cầu nhà ở trong thời gian đầu tư tại Việt Nam,

- Người có công đóng góp với đất nước,

- Những nhà hoạt động văn hoá, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước,

- Người có nhu cầu về sống ổn định tại Việt Nam.

Để giữ gìn và quản lí đất, bạn và mẹ bạn có thể đồng ủy quyền cho người khác trông nom hoặc tạm sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai

Phạm Quang Vinh - VPLS Đại Huệ-NA
.
.
.