Việc nhận tử thi người bị thi hành án tử hình

Chủ Nhật, 28/09/2014, 12:36
LTS: Thời gian qua, một số độc giả có thư gửi về Tòa soạn hỏi thủ tục liên quan đến việc nhận tử thi của người bị thi hành án (THA) tử hình về mai táng, để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đào Ngọc Lý, Giám đốc Công ty luật TNHH Đào Ngọc Lý thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

PV: Đề nghị luật sư cho biết những trường hợp nào thân nhân không được mang tử thi của người đã bị THA tử hình về mai táng?

Luật sư Đào Ngọc Lý: Điều 19 Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BCA-BQP-BYT-TANDTC-VKSNDTC ngày 6-6-2013 có hiệu lực từ ngày 21-7-2013 (viết tắt là Thông tư liên tịch 05) đã quy định 3 trường hợp không được cho nhận tử thi người đã bị THA tử hình: “1. Người đã bị thi hành án tử hình phạm một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh theo quy định của Bộ luật Hình sự. 2. Người đã bị thi hành án tử hình bị bệnh truyền nhiễm theo quy đinh tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. 3. Người xin nhận tử thi người đã bị thi hành án tử hình không phải là thân nhân hoặc đại diện hợp pháp của người đã bị thi hành án tử hình”.

PV: Thưa luật sư, để được mang xác người bị THA tử hình về mai táng, thân nhân phải thực hiện những thủ tục gì?

Luật sư Đào Ngọc Lý: Theo Thông tư liên tịch 05, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định THA tử hình, Chánh án Tòa án đã ra quyết định THA phải thông báo cho thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp của người bị THA tử hình biết để làm đơn xin nhận tử thi. Đơn phải được gửi cho Chánh án Tòa án đã ra thông báo trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo và phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú. Đơn phải ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận tử thi, quan hệ với người chấp hành án; cam kết bảo đảm yêu cầu về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và tự chịu chi phí. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, Chánh án Tòa án phải thông báo bằng văn bản về việc có hay không chấp nhận cho nhận tử thi về mai táng. Nếu không chấp nhận thì nêu rõ lý do. Cơ quan THA hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan THA hình sự cấp quân khu có trách nhiệm thông báo cho người có đơn đề nghị ngay sau khi THA để đến nhận tử thi mang về an táng, đồng thời thông báo cho UBND xã, phường, thị trấn nơi có địa điểm THA tử hình để chỉ định địa điểm nơi mai táng người đã bị THA tử hình và làm thủ tục khai tử cho người bị THA tử hình…

PV: Vậy trong trường hợp sau khi THA tử hình mà thân nhân chưa kịp đến nhận xác thì vấn đề sẽ được giải quyết như thế nào?

Luật sư Đào Ngọc Lý: Việc giao nhận tử thi phải được thực hiện trong thời hạn 24 giờ kể từ khi thông báo và phải lập biên bản, có chữ ký của các bên; không tổ chức việc giao nhận tử thi người đã bị THA tử hình vào ban đêm (từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau). Hết thời hạn này mà người có đơn đề nghị không đến nhận tử thi thì cơ quan THA hình sự có trách nhiệm an táng. Sau 3 năm kể từ ngày THA, thân nhân hoặc đại diện hợp pháp của người đã bị THA được làm đơn có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú đề nghị cơ quan THA hình sự nơi đã THA cho nhận hài cốt. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được đơn, cơ quan THA hình sự có trách nhiệm xem xét, giải quyết (khoản 2 Điều 60 Luật Thi hành án Hình sự).

PV: Xin cảm ơn luật sư

PV
.
.
.