Vì sao chưa tháo dỡ hàng trăm ki-ốt trái phép tại chợ đầu mối Hải Phòng?

Thứ Bảy, 18/07/2020, 07:57
Gọi là ki-ốt nhưng thực chất đó là những căn shophouse - vừa sử dụng làm nơi kinh doanh, vừa để ở đã được xây dựng trái phép, sau đó được mua bán qua tay nhiều người với giá hàng tỷ đồng mỗi căn.


Cụ thể, năm 2017, chợ đầu mối rau quả tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, được UBND TP Hải Phòng phê duyệt trên diện tích 2,85ha, do Công ty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư. Chợ được phê duyệt với các khu hoa quả, rau củ, thực phẩm tươi sống, hải sản, kho lạnh, bãi đỗ xe, khu ki-ốt giới thiệu sản phẩm…, có tổng mức đầu tư hơn 400 tỉ đồng cho hơn 1.000 hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, chủ đầu tư ngoài việc xây dựng các khu bán hoa quả rau củ thực phẩm, đã xây dựng thêm nhiều dãy nhà dạng shop house với hơn 200 căn nhà 3 tầng liền kề, bán cho các hộ với mức giá từ 1,5-2,5 tỉ đồng/căn, tùy theo từng vị trí.

Việc tháo dỡ hàng trăm căn shophouse xây dựng trái phép không đơn giản khi nhiều căn đã được mua bán qua tay nhiều lần.

Ngày 8-11-2019, UBND quận Hồng Bàng có ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Phương Nghĩa 40 triệu đồng, vì có hành vi vi phạm “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép”. Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng vào cuộc và có kết luận về việc xem xét trách nhiệm của tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm của nhiều lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng tại dự án chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Thường vụ quận Hồng Bàng, do đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Dự án chợ đầu mối rau, quả.

 Cùng với đó, nguyên Chủ tịch UBND quận Tô Đình Đại, Chủ tịch UBND quận Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Thị Nhẫn và 4 lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc UBND quận Hồng Bàng nhận hình thức kỷ từ khiển trách đến cảnh cáo.

Sau khi làm rõ vi phạm, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Hồng Bàng xử lý các hạng mục công trình xây dựng không đúng với cơ cấu sử dụng đất tại Dự án chợ đầu mối rau quả. Theo đó, toàn bộ các dãy nhà 3 tầng với hàng trăm căn shophouse sẽ phải tháo dỡ trả lại nguyên trạng.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Phạm Văn Đoan, Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, quận đã yêu cầu Công ty TNHH Phương Nghĩa tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, do công trình vi phạm quá lớn, trong khi phương án tháo dỡ của chủ đầu tư đưa ra không đảm bảo các yếu tố về an toàn nên đã phải dừng lại. Địa phương cũng đã yêu cầu chủ đầu tư phải giải quyết dứt điểm đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng, tránh tình trạng tranh chấp, mất an ninh trật tự...

Có thể nói, sai phạm tại Dự án chợ đầu mối rau quả Hải Phòng là rất nghiêm trọng trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục. 

Hiện cơ quan Công an đang vào cuộc điều tra. Dư luận đang chờ kết quả xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật để đủ sức răn đe những cá nhân, tổ chức cố tình làm sai gây hậu quả nghiêm trọng.

V. Huy
.
.
.