"Bà hỏa" dòm ngó Lễ hội Chùa Hương

Thứ Bảy, 20/02/2016, 08:33
Là lễ hội lớn và dài nhất trong năm - chùa Hương luôn thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trẩy hội. Có ngày, nơi đây đón tiếp hàng vạn người, 3 nghìn ôtô các loại, hơn 1 vạn xe máy... Ngoài ra, hơn 300 gian hàng các loại cũng “mọc lên như nấm”, nguy cơ hỏa hoạn vì thế cũng tăng cao.


Trong tiết trời lạnh của những ngày đầu Xuân Bính Thân, chúng tôi theo chân Đoàn công tác của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Công an do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đến kiểm tra tại chùa Hương về công tác đảm bảo an toàn PCCC, đồng thời đưa ra những khuyến cáo và chỉ đạo các đơn vị địa phương để đảm bảo cao nhất an toàn cháy, nổ tại các lễ hội khi mà mỗi năm nước ta có gần 8 ngàn lễ hội và đa số đều diễn ra trong những tháng mùa xuân.    

Theo thông lệ, cứ vào mùng 6 tháng Giêng hằng năm, Lễ hội Chùa Hương chính thức được khai mạc. Đây là lễ hội dài nhất trong các lễ hội đang tồn tại ở Việt Nam, kéo dài từ trung tuần tháng Giêng đến hết hạ tuần tháng Ba âm lịch. Trong ngày khai hội, sơ bộ có khoảng 6 đến 7 vạn  người dân đến trẩy hội và làm lễ tại chùa mang theo vàng mã, nhang nén. Để đảm bảo tốt công tác PCCC mùa lễ hội năm nay, ngay từ đầu năm, Ban tổ chức lễ hội cũng như các lực lượng Cảnh sát PCCC đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, tuyên truyền PCCC tại khu vực chùa Hương.

Đoàn kiểm tra nhắc nhở cửa hàng sử dụng củi để làm bánh mỳ.

Nếu như các năm trước, người dân thường đốt vàng mã, hương nén một cách tràn lan, gây rủi ro cháy nổ cao, thì vài năm gần đây, nhà chùa đã quy hoạch một số điểm tập kết đốt vàng mã, và quy định rõ ràng về nơi thắp hương lễ. Đây là những hình ảnh cho thấy sự chuyển biến rất tích cực tại Lễ hội chùa Hương năm nay. Thượng tọa Thích Minh Hiền, Trụ trì Chùa Hương,  cho biết: “Vấn đề hương khói, nến đã được xử lý rất tốt trong nội tự và các khu vực khác. Tại chùa cũng được trang bị phương tiện chữa cháy như bình cứu hỏa, máy bơm chữa cháy, cuộn vòi, lăng… và có cả lực lượng PCCC cơ sở”.

Bên cạnh sự chủ động của Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương trong việc PCCC thì các đơn vị Cảnh sát PCCC của địa phương cũng như của Bộ Công an đã liên tục tổ chức kiểm tra, giám sát, tuyên truyền để phát hiện, xử lý các nguy cơ hỏa hoạn. Chị Nguyễn Thị Nguyên, chủ cơ sở bán bánh mỳ tại bến đò chùa Hương cho hay: “Cảnh sát PCCC liên tục đi kiểm tra, nhắc nhở gia đình trong việc sử dụng củi làm lò nướng bánh”. 

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác PCCC cũng như đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn khiến Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương lo lắng, bất an. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số cửa hàng bày bán dọc đường vào các khu vực chùa nơi thờ cúng, thắp hương xung quanh chủ cửa hàng vẫn để nhiều đồ dễ cháy như bạt, quần áo bày bán… Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở chủ cửa hàng cần chấp hành tốt về PCCC. 

Theo Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: “Lực lượng Cảnh sát PCCC sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đồng thời tiến hành tuyên truyền cho người dân hiểu và phòng ngừa nguy cơ hỏa hoạn. Xây dựng các đội chữa cháy, CNCH, dân phòng, đảm bảo lực lượng, phương tiện chỉ huy và công tác hậu cần tại chỗ. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa lễ hội”. Trao đổi về vấn đề này, Thượng tọa Thích Minh Hiền cho biết: “Hiện khu hóa rác của chùa còn quá nhỏ, lượng rác thải ngày càng lớn, nhà chùa mong muốn chính quyền địa phương quan tâm để cùng nhà chùa xử lý vấn đề này một cách hiệu quả hơn”.

Tại bãi đỗ xe Đền Trình có sức chứa hơn 500 xe ôtô các loại, ngoài ra còn có 30 điểm trông giữ xe diện tích 200m2 của các đơn vị và hộ gia đình và hàng nghìn xe máy được trông giữ tại đây, tương đương với hàng chục nghìn lít xăng được dồn tụ trong bãi. Để phòng ngừa rủi ro cháy nổ, Cảnh sát PC&CC số 12 phối hợp với Cảnh sát PC&CC số 15, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã xây dựng phương án CNCH tại Lễ hội chùa Hương; lập 40 biên bản kiểm tra tại các cơ sở trọng điểm trong khu vực diễn ra lễ hội; 100 cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn về PCCC.

Mặc dù rủi ro cháy nổ tại các lễ hội hằng năm là vô cùng lớn, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người đứng đầu cơ sở có giải pháp phòng ngừa, đồng thời bản thân mỗi người dân nâng cao ý thức, việc thiết thực nhất là hãy hạn chế đốt hương, vàng mã…

Trong năm 2015 đã xảy ra 2 vụ cháy chùa

- Ngày 21-8, xảy ra cháy tại chùa Bút Tháp, ở Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi 1 án gian có từ thời nhà Lê tồn tại 300 năm được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia cùng toàn bộ nóc khán thờ và hai bên khán thờ.

- Ngày 31-10, xảy ra cháy tại chùa Soài So, tại Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đám cháy lan nhanh do trong chùa có nhiều vật dễ cháy. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiệu rụi vật dụng tại nơi thờ cúng, một phần sàn gỗ và mái chùa. Thiệt hại ước tính khoảng 700 triệu đồng.

M.Hiền
.
.
.