Vấn nạn rải đinh, nỗi ám ảnh của người đi đường

Thứ Hai, 11/05/2020, 09:41
Trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua khu vực huyện Bình Chánh, quận 12, TP HCM, vấn nạn “đinh tặc” luôn là nỗi lo của người đi đường.


Anh Hiếu ở Chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh cầm trên tay mãnh sắt được cắt nhọn hình thoi cho biết, đây là “hung thủ” gây thủng lốp xe của anh.

Hằng ngày anh đi làm qua khu vực quốc lộ 1, đoạn thị trấn Tân Túc rất lo lắng vì sợ cán trúng phải những mảnh đinh, vật nhọn như thế, mỗi lần như vậy anh phải thay ruột xe. Việc bị cán trúng những mảnh đinh, vật nhọn do “đinh tặc” rải, nhiều lúc nổ lốp xe, té xe nghiêm trọng.

Ngày 1-3, Công an phường An Phú Đông, quận 12, TP HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại tiệm sửa xe trên tuyến quốc lộ 1 do Nguyễn Hữu Thắng (SN 2000) làm chủ, phát hiện Thắng có chứa vật nhọn để rải, làm các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này cán trúng dẫn đến rách vỏ phải vá hoặc thay vỏ nhằm thu lợi bất chính. Thắng bị cơ quan Công an lập hồ sơ phạt tiền 7 triệu đồng.

Thượng tá Lại Viết Xuân - Phó trưởng Công an Huyện Bình Chánh cho biết, nhận thấy vấn đề rải đinh, vật nhọn không chỉ gây thiệt hại đến tài sản của người dân mà còn là nguy cơn rất lớn đe dọa đến tính mạng của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. 

Do đó, Công an huyện đã bố trí, tiến hành rà soát 34 điểm vá xe trên tuyến quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Bình Chánh để tuyên truyền thực hiện đúng quy định pháp luật, không được rải đinh, vật nhọn hoặc lợi dụng xe của người tham gia giao thông trên đường bị hư hỏng để trục lợi, qua đó xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, hạn chế mức thấp nhất những đối tượng rải đinh, vật nhọn trên đường.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên tuyến quốc lộ 1, hàng chục kilogam những mảnh đinh, ốc vặn, mảnh sắt cắt nhọn được các đối tượng rải rất nhiều trên mặt đường được Đội CSGT Tân Túc thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM phối hợp với nhiều đơn vị thực hiện hút đinh trên tuyến quốc lộ 1 để cho người dân tham gia giao thông yên tâm khi di chuyển qua khu vực này.

Ban An toàn giao thông thành phố cũng đã biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đã tham gia thu gom đinh giúp người đi đường được an toàn trong thời gian qua. 

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM cho biết, việc rải đinh, vật nhọn trên các tuyến đường là hành vi thiếu văn hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người dân khi tham gia giao thông. 

Việc các đối tượng vì lợi ích cá nhân muốn trục lợi trên tài sản, tính mạng của người khác dẫn đến người cán đinh có thể bị tai nạn giao thông là hành vi cần phải lên án và phải xử lý nghiêm minh, có thể truy tố hình sự.                 

Phan Linh
.
.
.