Vạch rõ những sai phạm tại dự án khu đô thị mới Đông Nam Thủy An

Chủ Nhật, 06/06/2021, 10:23
Sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Đông Nam Thuỷ An, nằm ở phía nam TP Huế đã đẩy rất nhiều hộ dân vào cảnh khốn đốn khi mua đất nhiều năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi, quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết luận thì sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Đông Nam Thuỷ An, nằm ở phía nam TP Huế đã đẩy rất nhiều hộ dân vào cảnh khốn đốn khi mua đất nhiều năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Theo kết luận của TTCP, yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khắc phục và xử lý trách nhiệm việc để xảy ra nhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Đông Nam Thuỷ An. Được biết, vào năm 2003, dự án này được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 xây dựng khu đô thị mới. 

Đến ngày 14/6/2004, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế ban hành Quyết định số 1862/QĐ-UB ngày 14/6/2004 trong đó có nội dung không thu tiền sử dụng đất diện tích đất xây dựng chung cư của dự án. 

Kết luận TTCP khẳng định việc làm này là vi phạm Điều 1 Luật số 25/2001/QH10 ngày 29/6/2001 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 1998. Vi phạm này đã làm thiệt hại ngân sách nhà nước số tiền 11,849 tỷ đồng. 

Cũng theo kết luận của TTCP, nguyên tắc của dự án là nhà đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng nhà ở xây thô theo mẫu thiết kế được duyệt. Tuy nhiên đến cuối năm 2010, chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Đông Nam Thuỷ An chỉ xây thô được 79 căn nhà trên tổng số 460 nền đất, 381 lô đất còn lại, công ty đã chuyển nhượng đất nền cho người dân tự xây dựng khi chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chưa được UBND tỉnh bàn giao đất. 

Đặc biệt, nguồn vốn huy động từ việc chuyển nhượng các lô đất trên đã không được sử dụng để đầu tư vào dự án là vi phạm điểm b khoản 1 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản 2006, có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, dẫn tới việc 66 hộ dân đã tự ý xây nhà khi chưa có giấy phép xây dựng, không được cấp giấy CNQSDĐ, phá vỡ quy hoạch của dự án đã được phê duyệt. 

Với những vi phạm nêu trên, TTCP chỉ rõ cần phải được kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm khắc, nhất là việc buông lỏng quản lý đất đai, đầu tư xây dựng để cho Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 chuyển nhượng đất nền diễn ra trong thời gian dài. 

Trao đổi về việc nhiều hộ dân mua đất nền của Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 tại dự án Khu đô thị mới Đông Nam Thủy An từng gửi đơn khiếu kiện nhiều nơi vì chưa được cấp giấy CNQSDĐ; ông Huỳnh Minh Khang, Trưởng ban Quản lý phát triển Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên-Huế nói rằng, theo quy định, doanh nghiệp phải xây nhà phần thô xong mới được phép bán cho người dân, nhưng Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 đã ngang nhiên bán đất nền, thu tiền của người dân đến 90-95%. 

Nhiều người dân phản ánh, quá trình mua đất nền, công ty này cũng hứa hẹn sẽ làm giấy CNQSDĐ sau khi nhận tiền nhưng nhận tiền nhiều năm vẫn không thực hiện. Nhiều người dân sau khi gom góp tài sản mua đất nhưng chờ đợi hoài vẫn không được cấp giấy CNQSDĐ, trong khi nhu cầu nhà ở bức thiết nên họ cũng bất chấp xây nhà theo sở thích, không theo mẫu. 

Theo ông Khang, để cấp được giấy CNQSDĐ đối với các lô đất mà doanh nghiệp đã bán cho người dân thì người dân phải xây theo mẫu mà các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt trước đó, sau đó chuyển qua pháp nhân cho công ty mới để làm thủ tục.

Hải Lan
.
.
.