Ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án dân sự

Thứ Ba, 10/09/2013, 14:45
Hỏi: Tôi là người được thi hành án trong vụ án dân sự theo bản án của tòa án. Xin hỏi, tôi có thể ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án hoặc gửi đơn yêu cầu qua bưu điện được không? Đơn yêu cầu thi hành án dân sự bị trả lại trong những trường hợp nào? (Ông Trần Văn Quang, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Trả lời: Khoản 1 Điều 32 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định như sau: Người yêu cầu thi hành án (THA) tự mình hoặc uỷ quyền cho người khác yêu cầu THA bằng một trong các hình thức: a) Nộp đơn hoặc trực tiếp trình bày bằng lời nói tại cơ quan THA dân sự; b) Gửi đơn qua bưu điện. Bạn có quyền ủy quyền cho người khác yêu cầu THA dân sự hoặc gửi đơn yêu cầu THA qua bưu điện.

Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 51 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì Thủ trưởng cơ quan THA dân sự ra quyết định trả lại đơn yêu cầu THA trong các trường hợp: a) Người phải THA không có tài sản để THA hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế THA hoặc tài sản đó theo quy định của pháp luật không được xử lý để THA; b) Người phải THA không có thu nhập hoặc mức thu nhập thấp, chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải THA và gia đình; c) Tài sản kê biên không bán được mà người được THA không nhận để thi hành án; d) Người phải THA phải thi hành nghĩa vụ về trả vật đặc định nhưng vật phải trả không còn hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được mà đương sự không có thỏa thuận khác.

Theo Khoản 2, Điều 51 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì: Trường hợp người phải THA có điều kiện thi hành thì người được THA có quyền yêu cầu thi hành bản án, quyết định kể từ ngày phát hiện người phải THA có điều kiện thi hành. Trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được THA, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan THA dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án. Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 5 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn. Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 5 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia, website: www.luatsuvietnam.vn )
.
.
.