Sau bài báo "Dấu hiệu thiếu khách quan từ những kết luận giám định pháp y (Cà Mau)":

UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ

Thứ Tư, 03/09/2014, 10:29
Báo CAND số phát hành ngày 29/8 vừa qua có bài viết sau khi dư luận Cà Mau lo ngại về dấu hiệu thiếu khách quan của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cà Mau trong khi thực hiện và kết luận giám định pháp y chỉ có một giám định viên và giám định viên này đồng thời cũng là lãnh đạo của Trung tâm - ông Trần Việt Bắc. Chiều 1/9, nguồn tin của PV Báo CAND cho biết Thường trực UBND tỉnh này vừa có ý kiến chỉ đạo Sở Y tế xác minh, làm rõ thông tin liên quan nhằm làm cơ sở xử lý cán bộ, nếu có sai phạm.
>> Dấu hiệu thiếu khách quan từ những kết luận giám định pháp y

Nguồn tin còn cho biết khi ký kết luận giám định pháp y cho một trường hợp có liên quan đến một vụ xô xát từng gây sự chú ý của dư luận Cà Mau, Giám đốc Trung tâm giám định pháp y có biểu hiện tùy tiện và thiếu khách quan.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, do mâu thuẫn từ trước nên trưa 13/4, thấy Lê Trần Anh Phương (SN 1986, ngụ xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) ngồi ăn trong một quán ở phường 5, TP Cà Mau, Lê Văn Hậu đã đến kiếm chuyện, sau đó đánh nhau gây thương tích cho Phương.

Ngày 29/4, Phương đến Trung tâm giám định pháp y Cà Mau giám định thì được nơi đây giới thiệu đến Bệnh viện Đa khoa Cà Mau chụp lại X-quang phổi. Kết quả X-quang của Bệnh viện này kết luận Phương bị gãy cung sườn số 7 phải, ít dịch góc sườn hoành phải.

Thế nhưng trong kết luận của Trung tâm giám định pháp y lại thể hiện  Phương bị một vết sẹo hình chữ L vùng ngực sau góc ngoài dưới xương bả vai phải khoảng liên sườn số 4 - số 5 (kích thước 5,5 x 0,3cm có mở rộng vết thương kiểm tra) và xác định tỷ lệ thương tật là 11%.

Trong nhiều bản kết luận giám định như thế này, ông Trần Việt Bắc đều ký tên với 2 tư cách vừa làm giám định viên, vừa là Giám đốc Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cà Mau.

Ông Trần Đắc Thuận, Phó giám đốc Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cà Mau, xác nhận vào ngày 29/4, bác sĩ Phạm Hoa Minh (cán bộ trung tâm) và ông Trần Việt Bắc đi nhậu cùng với người nhà của Lê Trần Anh Phương tại quán Mơ nằm trên địa bàn phường 9, TP Cà Mau. Đến khoảng 15h cùng ngày, bác sĩ Phạm Hoa Minh (người thường có mặt trong các lần giám định với tư cách là trợ giúp cho Giám đốc thực hiện việc giám định - PV) trở về cơ quan trong tình trạng có rượu và truyền đạt lại lời ông Bắc chỉ đạo ông Thuận ký xác nhận vào bản kết luận của Phương. Ông Thuận cho biết ông không đồng ý ký vào bản kết luận thương tật của Phương vì ông Bắc đưa kết luận sai sự thật.

Ông Thuận cho biết, theo quy định của Thông tư liên tịch số 28/2013 TTLT-BYT-BLĐTBXH thì vết thương phần mềm như nêu trên của anh Phương không đủ tiêu chuẩn xếp tỷ lệ thương tật. Theo đó, gãy một hoặc hai xương sườn xếp tỷ lệ 3 - 5%; tổn thương màng phổi đơn thuần không phẫu thuật hoặc có phẫu thuật nhưng không để lại di chứng xếp tỷ lệ 5%; gãy khung sườn số 7 phải xếp tỷ lệ 3%. Như vậy, tỷ lệ thương tật của anh Phương chỉ 8%.

"Chính vì vậy, sau khi bác sĩ Minh báo lại với ông Bắc là tôi không chịu ký, bác sĩ Minh đã chỉ đạo cho anh Tân - thư ký giám định, đánh máy kết luận, đóng dấu đưa cho người ngoài cơ quan mang đến cho ông Bắc tại quán Mơ để ông Bắc ký", ông Thuận kể.

Trước khi Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo xác minh, làm rõ, tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Việt Bắc, Giám đốc Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cà Mau cho rằng việc ông ký cùng lúc 2 chữ ký vào một bản kết quả giám định là dư thôi chứ không sai(?). Theo giải thích của ông Bắc, ông ký dư chữ ký ở phần ký giám đốc, thay vì gom lại ông ký dưới chữ giám định viên, Giám đốc trung tâm.

Ông Bắc cho rằng mình làm theo quy định của Bộ Tư pháp nhưng khi được hỏi cụ thể là quy định nào thì ông lại nói chỉ cho phép trên các... diễn đàn (?).

B. Huyền - CTV
.
.
.