Từ 1/7/2015, xe khách giường nằm không được chạy trên đường cấp 5, cấp 6 miền núi

Thứ Bảy, 15/11/2014, 09:23
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Thông tư quy định từ ngày 1/7/2015, không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi; Từ ngày 1/7/2016, khoang chở hành lý của xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch phải được chia thành các ngăn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyển. Liên quan đến quản lý lái xe, Thông tư quy định: Tổ chức khám sức khỏe khi tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và chỉ sử dụng lái xe có đủ sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; không tuyển dụng, sử dụng lái xe có sử dụng chất ma túy; Đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 3 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ trở lên để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng.

Thông tư cũng đưa ra các quy định cụ thể liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi. Trong đó, đối với xe taxi phải niêm yết hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong xe: bảng giá cước tính tiền theo kilômét, giá cước tính tiền cho thời gian chờ đợi và các chi phí khác (nếu có) mà hành khách phải trả. Niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định tại Phụ lục 10 Thông tư này. Có đồng hồ tính tiền cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì. Từ 1/7/2016, xe phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền cước…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2015

PV
.
.
.