Trường mẫu giáo 7 năm để hoang

Thứ Hai, 10/03/2008, 10:13
Trường Mầm non tư thục Bình Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) được thành lập từ tháng 10/2001 với mục đích chăm sóc, dạy dỗ học sinh mầm non tại khu đô thị mới Định Công. Tuy nhiên cho đến nay đã sau 7 năm trôi qua - ngôi trường này cũng đã hoàn thiện khang trang nhưng vẫn đang bỏ không, chưa thể đi vào hoạt động.

Ngoài cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, những dấu hiệu về sự vi phạm của một số cá nhân giữ trọng trách trong nhà trường thì chính sự chậm trễ trong việc thanh, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm của các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai là những nguyên nhân chính khiến vụ việc đến bây giờ vẫn chưa được giải quyết.

Lời khẩn cầu... chưa hồi kết

Theo đơn kiến nghị rất bức xúc của bà Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Huệ và một số thành viên HĐQT, nhà trường đã nêu lên những sai phạm liên quan đến bà Trương Thị Kim Dung, Chủ tịch HĐQT Trường Mầm non tư thục Bình Minh.

Theo lá đơn này từ khi thành lập năm 2001, các cổ đông đã tích cực góp vốn và được chuẩn y HĐQT 5 người do bà Phạm Thị Phi Nga làm Chủ tịch; bà Nguyễn Thị Minh Huệ giữ chức danh Hiệu trưởng. Nhưng từ cuối năm 2003, do sự thay đổi tổ chức nên bà Trương Thị Kim Dung được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay bà Nga.

Trong thời gian xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, đã diễn ra việc chuyển nhượng vốn giữa các cổ đông và dấu hiệu vi phạm nguyên tắc tài chính. Để xây dựng khu nhà A và C của trường, ngày 27/9/2003, bà Nguyễn Thị Minh Huệ - Hiệu trưởng đã ký hợp đồng xây dựng số 166/HĐKTvới Công ty Xây dựng và Phát triển nông thôn 9 do ông Nguyễn Đức Hưng làm đại diện, giá trị hợp đồng là 4,458 tỷ đồng.

Nhưng sau đó, bà Phạm Thị Phi Nga lại ký tiếp hợp đồng kinh tế số 164/HĐKT vẫn với đơn vị thi công trên để xây 2 ngôi nhà A và C, giá trị hợp đồng lên tới 7 tỷ 800 ngàn đồng.

Việc năm 2003, bà Nga không còn giữ cương vị Chủ tịch HĐQT nhà trường nhưng vẫn ký kết hợp đồng kinh tế (do bà Dung ủy quyền) đã không nhận được sự đồng thuận của các thành viên trong HĐQT.

Theo đánh giá của Cơ quan Công an, việc thay đổi nội dung trong hợp đồng với Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư phát triển, việc ủy quyền của bà Trương Thị Kim Dung cho bà Phạm Thị Phi Nga ký kết các hợp đồng xây dựng và việc xây dựng có dấu hiệu sai phạm về trật tự xây dựng. Ngoài bản hợp đồng trên, bà Dung và bà Nga còn ký kết một số hợp đồng kinh tế khác để đặt hàng trang thiết bị nội thất cho nhà trường. Tuy nhiên, các thành viên khác của HĐQT không hề được biết.

Đơn tố cáo nêu rõ từ năm 2001 đến nay tổng số tiền đầu tư thu từ các cổ đông của Trường và được Quỹ Đầu tư và Phát triển (Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam) cho vay là hơn 17,8 tỷ đồng. Từ năm 2001 đến tháng 9/2006, tổng số tiền chi của Trường Bình Minh là hơn 15,1 tỷ đồng. Như vậy tính đến nay Trường còn dư hơn 2,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà trường hiện không được quản lý số tiền trên.

Theo một số thành viên của HĐQT, từ năm 2003 đến nay, bà Trương Thị Kim Dung - Chủ tịch HĐQT đã không hề có báo cáo tài chính, mặc dù các thành viên HĐQT đã không ít lần đề nghị. Cũng cần phải nói thêm rằng thời kỳ mới thành lập Trường Mầm non tư thục Bình Minh chưa có đất xây dựng trường, chưa có cán bộ kế toán nên lãnh đạo Trường Mầm non Bình Minh phải nhờ Trường tư thục Phương Nam thu chi hộ.

Nhưng khi hoàn tất bộ máy nhà trường, đã tách bạch thu chi giữa trường Bình Minh với trường Phương Nam, bà Trương Thị Kim Dung vẫn chưa hề công khai thu chi tài chính và phần vốn tồn của trường khiến các cổ đông thắc mắc và khiếu kiện.

Chưa hết, khi mà con dấu nhà trường vẫn do bà Huệ quản lý thì bà Trương Thị Kim Dung lại có đơn báo cáo mất dấu đề nghị cấp lại dấu mới để tự ý sử dụng. Việc làm sai phạm này sau đó đã bị phát hiện và cơ quan Công an đã ra quyết định thu hồi dấu.

Theo một số thành viên của HĐQT thì sau khi xin được cấp con dấu mới, bà Dung đã sử dụng con dấu này để ra quyết định cho bà Nguyễn Thị Minh Huệ nghỉ, không giữ chức hiệu trưởng Trường Bình Minh mà không cần có sự nhất trí, thông qua HĐQT. Ngoài ra, bà Dung còn sử dụng dấu để làm một số việc khác.

Ngoài những vấn đề trên, trong lá đơn gửi tới các cơ quan chức năng, một số thành viên HĐQT tại Trường Bình Minh đã tố cáo những sai phạm khác của bà Trương Thị Kim Dung như: tự ý tổ chức tuyển sinh, đào tạo không hề thông qua HĐQT và hiệu trưởng nhà trường. Tự ý cho Trường Marie Curie thuê cơ sở bất hợp pháp, tự ý chiếm giữ hồ sơ, tài liệu của Trường Bình Minh...

Phải làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND chiều 6/3, ông Bùi Đình Bản - Phó Chánh thanh tra UBND quận Hoàng Mai cho biết: Ngày 24/1/2008, UBND quận Hoàng Mai đã có Kết luận thanh tra số 01, trong đó có nội dung: Yêu cầu HĐQT của nhà trường tổ chức kiểm toán, để xác định các khoản thu chi, góp vốn của các thành viên, lập hồ sơ hoàn công về xây dựng cơ bản theo đúng quy định.

Sau khi tổ chức kiểm toán, hồ sơ hoàn công về xây dựng cơ bản, phần thu chi tài chính nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra để làm rõ; Các tranh chấp khác liên quan đến tài chính phần góp vốn, phần chuyển nhượng vốn, UBND quận hướng dẫn các thành viên gửi đơn khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc xây dựng phần móng của 5 khu nhà nội trú chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép, UBND quận giao Thanh tra xây dựng quận kết hợp UBND phường kiểm tra theo đúng quy định.

Ông Bản cũng cho biết, sau khi có kết luận, quận Hoàng Mai cũng đã gửi văn bản này đến người bị tố cáo. Ngày 3/3/2008, đơn vị này đã có thông báo cho nhà trường và những người có đơn tố cáo.

Mặc dù Kết luận thanh tra đã có từ tháng 1/2008, nhưng mãi đến đầu tháng 3/2008, quận Hoàng Mai mới có thông báo gửi cho những người có đơn tố cáo. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi cuối giờ chiều 6/3, những người có đơn tố cáo cho biết họ vẫn chưa nhận được thông báo kết luận thanh tra của UBND quận Hoàng Mai.

Hơn 200 ngày kể từ khi thành lập đoàn thanh tra để cuối cùng chỉ đưa ra được những nhận xét khá vắn tắt, chung chung, né tránh những vấn đề cụ thể trong đơn tố cáo sai phạm.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của quận Hoàng Mai và TP Hà Nội phải vào cuộc một cách kiên quyết, để giải quyết dứt điểm những sai phạm tại Trường Mầm non tư thục Bình Minh

Nhóm PV Điều tra
.
.
.