Trang trại lợn giống gây ô nhiễm trầm trọng

Chủ Nhật, 08/07/2018, 08:46
Không chỉ gây ra tình trạng ô nhiễm mùi hôi, mà theo người dân xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam thì trang trại chăn nuôi lợn giống Thái Việt cũng từng xả nước thải ra ngoài khiến trâu bò của người dân bị chết sau khi uống phải nước thải hòa lẫn vào nước hồ.


Mấy ngày nay, nhiều người dân thôn Thạnh Phú, xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam rất bức xúc việc mùi hôi thối nồng nặc đặc trưng của loài lợn từ trang trại chăn nuôi Thái Việt đóng chân trên địa bàn bay tỏa khắp xóm làng.

Ông Đỗ Đình Cường, một người dân địa phương, cho biết tình trạng ô nhiễm mùi hôi này kéo dài cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, tầm từ 19h trở đi, khi có gió nồm thì mùi hôi từ trang trại lại quật vào khu dân cư khiến nhà nào cũng phải đóng cửa từ sớm để hạn chế mùi hôi xộc vào nhà.

Trụ sở trang trại chăn nuôi Thái Việt thường xuyên trong tình trạng "cửa đóng, then cài".

Quá bức xúc, mấy hôm nay người dân địa phương đã nhiều lần kéo lên cổng trang trại yêu cầu trang trại chăn nuôi này dừng hoạt động để khắc phục mùi hôi.

Tình hình căng thẳng đến mức chính quyền xã Đại Chánh phải làm “khẩn” báo cáo gửi UBND huyện Đại Lộc đề nghị can thiệp, giải quyết.

Không chỉ gây ô nhiễm mùi trong thời gian gần đây, theo người dân địa phương, khoảng tháng 10-2017, nhiều con trâu bò của người dân sau khi uống nước ở hồ sát cạnh trang trại về đã bị đau bụng rất dữ dội, sau đó chết.

Người dân quả quyết rằng nguyên nhân khiến trâu bò bị chết là do trang trại chăn nuôi Thái Việt đã xả thải ra hồ nước sát bên cạnh nên khi trâu bò uống vào là gặp chuyện.

Mặc dù nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm do trang trại chăn nuôi Thái Việt gây ra thường xuyên được người dân phản ánh đến chính quyền địa phương, song sau quá trình kiểm tra thì “đâu lại vào đấy”, tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn.

Người dân tiến hành chôn lấp bò bị chết vào cuối năm 2017 mà họ cho rằng do uống phải nước thải từ trang trại chăn nuôi Thái Việt (Ảnh người dân cung cấp).

Để tìm hiểu rõ thêm thông tin, phóng viên CAND đã cố gắng liên hệ với lãnh đạo trang trại này, song không nhận được sự hợp tác cung cấp thông tin.

Qua tìm hiểu được biết, trang trại chăn nuôi Thái Việt có diện tích 6,4ha nằm trên địa bàn thôn Thạnh Phú, xã Đại Chánh và đi vào hoạt động từ năm 2012. Đến đầu năm 2018, trang trại này được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép xả thải ra môi trường.

Khu đất trang trại thực chất là được giao cho Công ty TNHH Tiến Đại Hưng sử dụng, sau đó công ty này cho bên trang trại thuê lại để chăn nuôi lợn nái giống.

Hiện trang trại chăn nuôi Thái Việt có khoảng 700 con lợn nái giống, hơn 2.600 con lợn nái dự bị; chuyên cung cấp cho các trang trại tại một số tỉnh miền Trung.

Ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch UBND xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, cho rằng qua kiểm tra thực tế, trang trại chăn nuôi Thái Việt có mức độ ô nhiễm môi trường không khí khá cao, chất thải trong chăn nuôi bốc mùi nồng nặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và bức xúc của nhân dân tại khu vực này.

Vì vậy, từ ngày 20-6, UBND xã Đại Chánh đã có công văn gửi UBND huyện Đại Lộc và các ngành chức năng của huyện có kế hoạch kiểm tra, làm việc với trang trại chăn nuôi Thái Việt, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại khu vực này.

Đến ngày 5-7, UBND xã Đại Chánh tiếp tục gửi công văn cho chính quyền huyện Đại Lộc vì trang trại chăn nuôi Thái Việt vẫn chưa khắc phục được mùi hôi thối phát tán ra khu dân cư, dẫn đến tình trạng bức xúc trong nhân dân.

Các hộ dân ở khu vực lân cận đã có đơn phản ánh với địa phương về việc trang trại vẫn còn tình trạng phát sinh mùi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, gây nguy cơ khiếu kiện đông người và vượt cấp.

Vì vậy, UBND xã Đại Chánh đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Đại Lộc có giải pháp xử lý nghiêm những vi phạm mà trang trại chăn nuôi Thái Việt đã gây ra.

Một trại chăn nuôi lợn giống trong khuôn viên trang trại chăn nuôi Thái Việt.

Về tình trạng trâu bò của người dân bị chết vào cuối năm 2017, theo oogn Nguyễn Thanh Vinh, sau khi tiếp nhận tin báo, chính quyền xã Đại Chánh cũng đã cử lực lượng xuống kiểm tra, song với chức năng của địa phương thì không thể đưa ra kết luận được.

Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời cho các hộ gia đình có trâu bò bị chết, xã Đại Chánh đã làm việc với trang trại chăn nuôi Thái Việt và đơn vị này cũng đã hỗ trợ được ít nhiều cho bà con.
Ngọc Thi
.
.
.