Trách nhiệm khi vô ý gây cháy rừng

Thứ Năm, 14/08/2014, 14:06
Hỏi: Vừa qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trường hợp đốt vàng mã gây cháy rừng phòng hộ. Vậy hành vi đó có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không?

Luật sư Hoàng Văn Thạch, Văn phòng Luật Trí Minh:

Để xác định hành vi gây cháy rừng phạm vào quy định nào thì cần điều tra, làm rõ. Tuy nhiên theo quy định chung thì pháp luật hiện nay nghiêm cấm việc đốt lửa trong rừng khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể tại Điều 9 Nghị định 09/2006/NĐ-CP quy định nghiêm cấm việc đốt lửa, sử dụng lửa tại: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng, phân khu phòng hộ rất xung yếu; ở các khu rừng dễ cháy, thảm thực vật khô nỏ vào mùa hanh khô… và nghiêm cấm các hành vi khác trực tiếp gây ra nguy cơ cháy rừng. Do vậy việc tự ý đốt vàng mã trong rừng là trái với quy định của pháp luật, vi phạm quy định về phòng cháy rừng.

Theo quy định tại Nghị định 157/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản thì mức thiệt hại tối đa để xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm quy định về phòng cháy rừng là 7.500m2 rừng phòng hộ (điểm c, khoản 7, Điều 16). Nếu thiệt hại vượt quá mức này thì theo hướng dẫn tại mục 1.4 phần IV Thông tư liên tịch 19/2007/TTLT-BNN-BTP-BCA-VKSNDTC-TANDTC được coi là gây ra “hậu quả nghiêm trọng” và đủ điều kiện xử lý hình sự người vi phạm theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng.

Đối với trường hợp mà gây thiệt hại diện tích lớn nằm trong khoảng từ trên 2 lần mức tối đa xử phạt vi phạm hành chính đến 4 lần mức tối đa xử phạt vi phạm chính (mức tối đa xử phạt vi phạm hành chính là 7.500m2 đối với rừng phòng hộ), thì theo mục 1.4 phần IV Thông tư liên tịch 19/2007/TTLT-BNN-BTP-BCA-VKSNDTC-TANDTC, trường hợp này được coi là phạm tội trong trường hợp “rất nghiêm trọng” và người vi phạm sẽ bị xử lý theo khoản 2 Điều 175 với mức hình phạt từ 2 năm tù đến 10 năm tù. Ngoài ra còn có thể bị áp dụng thêm hình phạt phụ là phạt tiền từ 5 – 20 triệu đồng

Ban PL-BĐ
.
.
.