Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người chưa thành niên gây ra

Thứ Ba, 06/08/2013, 12:24
Hỏi: Con trai tôi bị một bạn cùng lớp (12 tuổi) đánh với thương tích được xác định là 15%. Tuy nhiên, cậu bạn đó không phải chịu trách nhiệm hình sự vì chưa đủ tuổi, xin hỏi Quý báo độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự được pháp luật hiện hành quy định như thế nào? Và ai là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà cậu bạn đó gây ra cho con tôi? (Chị Hà Thị Thu, Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) về tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm; người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, theo khoản 2, khoản 3 Điều 606 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân thì người chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu. Trường hợp người chưa thành niên gây thiệt hại không còn cha, mẹ mà có người giám hộ thì người giám hộ đó được dùng tài sản của người được giám hộ để bồi thường; nếu người được giám hộ không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu người giám hộ chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ thì không phải lấy tài sản của mình để bồi thường.

Theo Điều 621 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự gây ra trong thời gian trường học, bệnh viện, tổ chức khác trực tiếp quản lý thì người dưới 15 tuổi trong thời gian học tại trường mà gây thiệt hại thì trường học phải bồi thường thiệt hại xảy ra. Nếu trường học chứng minh được mình không có lỗi trong quản lý thì cha, mẹ, người giám hộ của người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự phải bồi thường.

Như vậy, nếu cậu bạn đó gây thiệt hại cho con chị trong thời gian học tại trường thì trường học phải bồi thường thiệt hại xảy ra. Nếu gây thiệt hại không phải trong thời gian học tại trường, hoặc trường học chứng minh được là mình không có lỗi thì cha, mẹ hoặc người giám hộ của cậu bạn đó sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia, website: www.luatsuvietnam.vn)
.
.
.