Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giao đất trái thẩm quyền cho 81 hộ

Thứ Tư, 05/08/2015, 18:52
Ngày 5/8, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Chiến Bình đã ký Thông báo Kết luận thanh tra Công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nội dung chỉ rõ nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được giao một diện tích đất để mở rộng ga Sóng Thần ở phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (trước đây là tỉnh Sông Bé). Chủ trương mở rộng ga Sóng Thần là cần thiết để tăng cường năng lực vận tải đường sắt cho khu vực, nhất là trong tình hình hiện nay thì yêu cầu này càng bức thiết. 

Từ khi được giao đất, bãi hàng An Bình đã góp phần chia sẻ sự quá tải của ga hàng hóa Sóng Thần, tăng cường năng lực xếp dỡ vận tải. Tuy nhiên, công tác quản lý sử dụng đất, hạ tầng đường sắt tại bãi hàng An Bình đã bộc lộ nhiều sai phạm.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình.

Ngành đường sắt sau khi tiếp nhận đất cho đến nay chưa trình duyệt quy hoạch chi tiết ga An Bình, chưa có dự án đầu tư và kêu gọi đầu tư. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn là nguy cơ lãng phí nguồn vốn đầu tư. Tổ chức quản lý bãi hàng chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả và không rõ ràng: Phân cấp quản lý của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn trực tiếp quản lý và hỗ trợ cho việc quản lý là Phân ban Hạ tầng Đường sắt Khu vực 3. 

Tuy nhiên các đơn vị này để xảy ra vi phạm như: lấn chiếm, giao cấp đất trái phép, không phát hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên đất được giao…Không kịp thời lập phương án sắp xếp nhà, đất theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; giao cấp đất cho 81 hộ CBCNV trái thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực; sau giao cấp không tiến hành quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ.

Ngoài ra, tại đây còn có tình trạng sử dụng đất sai mục đích, cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không tiến hành thẩm định giá theo quy định, không làm hợp đồng cho thuê, làm thất thu ngân sách; không kịp thời có ý kiến ngăn chặn để việc cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất được giao…

Từ những sai phạm trên, TTCP đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thu hồi các quyết định giao cấp đất vi phạm; kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Tổng Công ty Đường sắt và các cơ quan, đơn vị liên quan. Đặc biệt, đối hành vi cố ý làm trái trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành, sau đó 12 hộ chuyển nhượng trái phép, thu lợi, TTCP đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Cơ quan Điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân về hành vi cố ý làm trái.

Ngày 7/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra, yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2015.

Việt Hà
.
.
.