Tìm hiểu pháp luật

Thứ Năm, 04/06/2015, 10:07
Hành vi sản xuất phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy bị xử lý như thế nào?

Trả lời: Phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy là những vật được sản xuất ra với chức năng chuyên dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy hay tuy được sản xuất ra với mục đích khác, nhưng đã được sử dụng chuyên vào mục đích sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy (tiểu mục 1.3 mục 1 Phần I Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24-12-2007 Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật Hình sự năm 1999).

Việc xử lý hình sự theo quy định tại Điều 196 BLHS: phạm tội thuộc khoản 1 bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Phạm tội thuộc khoản 2 bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm khi thuộc một trong các trường hợp sau: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; đ) Vật phạm pháp có số lượng lớn; e) Vận chuyển, mua bán qua biên giới; g) Tái phạm nguy hiểm. Hình phạt bổ sung được quy định cho tội này là phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Trường hợp một người thực hiện một hoặc nhiều hành vi phạm tội quy định trong một điều luật thì theo quy định tại tiểu mục 3.5 mục 3 phần I Thông tư liên tịch số 17 nêu trên, cần phân biệt như sau: a) Trường hợp một người chỉ thực hiện một trong các hành vi phạm tội theo quy định tại Điều 196 BLHS thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tên tội danh về hành vi phạm tội đã thực hiện theo điều luật tương ứng.  b) Trường hợp một người thực hiện nhiều hành vi phạm tội theo quy định tại Điều 196 BLHS mà các hành vi đó có liên quan chặt chẽ với nhau (hành vi phạm tội này là điều kiện để thực hiện hoặc là hệ quả tất yếu của hành vi phạm tội kia), thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh đầy đủ đối với tất cả các hành vi đã được thực hiện theo điều luật tương ứng và chỉ phải chịu một hình phạt. c) Trường hợp một người thực hiện nhiều hành vi phạm tội theo quy định tại Điều 196 BLHS mà các hành vi đó độc lập với nhau, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về những tội độc lập mà người ấy đã thực hiện. Khi xét xử, Tòa án áp dụng Điều 50 BLHS để quyết định hình phạt chung.

Công ty luật TNHH Đào Ngọc Lý
.
.
.